Chapter 29

77 2 0
                                    

Julia's POV

Kakatapos lang naming kumain, marami pang nangyari. Patapos na ang event nang pinalipat kami sa harap lahat ng teens to socialize. Pero hindi ko naman masyadong hilig yun, umupo nalang ako sa table nina Stella while they're taking pictures and talking to the other guests. Especially Carlo.

Ako lang mag-isa dito at pinapanuod ko lang sila nang tabihan ako ni Ate Shantal.

Umiwas nako ng tingin.

"Do you like my sister? No, scratch that--do you love her?." She asked. Ngumiti lang ako,

"Of course, she's my friend ate."

"You know what I mean, are you in love with her?."

"Haha ate diba sinabi ko pa sayo kanina na may boyfriend ako?." Ayan lang, play safe pa.

"Julia, matatanggap naman kita for Stella eh. Please naman parang awa mo na, magpakatotoo ka na."

"Pano nyo naman nasabi yan?."

"Pwede ba? Stop playing safe, stop doing this to yourself. You deserve to be happy, both of you does. And even if Stella said it was just a phase--I know it wasn't, because by the way she cared for you, the way she's acting like that now, I can see that she never did stopped loving you."

Pero sobrang hirap eh. Yumuko nalang ako, naiiyak naman ako.

"Ang hirap kasi ate. Ayoko syang saktan sa huli pag nalaman niyang hindi ko naman pala sya kayang ipaglaban. I couldn't choose her, because I can't be selfish enough to kill the people I love by dishonoring our family name by simply being inlove with a girl. I just can't--"

Pinupunasan nya ang mga luha ko,

"Don't worry, ako nang magpapaunawa kay Stella. She loves you enough to understand. Believe me, someday you'd be brave enough to fight for her. Just give yourselves time. Pinaglaban karin kaya mula samin noon ni Stella no, she risked our sisterhood and her friendships just because she wanted to love you. Now, it's your time to prove that you're worth the risk."

Niyakap ko nalang sya.

3 days later, balik ulit sa school. After class,

"Luis,ayoko na. Itigil na natin to. Si Stella ang mahal ko--wala akong pakialaman kung sabihin mo pa sa parents ko. O kung ano pang sasabihin ng ibang tao. Ipaglalaban ko sya."

"Then get ready to regret everything--"

..

Stella's POV

Ilang buwan na pero ni anino ni Julia hindi ko nakita. Iyak lang ako ng iyak kay ate dahil sa hindi pagpaparamdam ni Julia.

"I swear, she told me that day that she's ready to fight for her love for you. Tahan na, baka busy lang yun." Sabi ni Ate.

"Busy?. Ate, last school year pa syang hindi nagpapakita. Graduating na kami ng senior high. For sure narealize na nun na lalaki naman talaga ang gusto nya."

"Alam mo, napaka nega mo talaga. Basta nangako yun, tutuparin nya, maybe hindi pa ngayon pero someday."

"Ate, ilang beses ko nang nirereject si Carlo. Nauubusan nako ng mairarason. I couldn't just tell him na I'm hopelessly waiting for his female bestfriend kaya di ko sya kayang sagutin."

"Isa pa yang si Carlo ha, naiirita nako sa lalaking yan. Di makatanggap ng No as an answer. Buti pa nga sabihin mo nalang sa kanya na si Julia naman talaga ang gusto mo--"

Hopefully Meron (GxG)Where stories live. Discover now