Chapter 32

78 2 0
                                    

Jane's POV

Ilang araw na, pero di parin mawala sa isip ko ang narinig ko sa araw na iyon na pinag-uusapan nina Stella and Katrina. As in lahat, narinig ko.

May gana pa talaga silang magsinungaling sa akin. Tsk!

At dahil halos isang linggong bothered ako sa nalaman ko, di nako nakatiis. Tinawagan ko si Doreen.

Seryoso ka ba dyan?. Baka mali kalang ng rinig--

Hindi. Doreen, rinig na rinig ko yung pinag-uusapan nila. Stella was or is inlove with Julia. Wala naman akong issue sa ganyan pero wow, #lovewins. They're really cute together.

Naku, kung andun ka lang nung first visit namin--tumba yang karatula ng love wins mo.

Bakit?.

Julia's ridiculously straight. Alam mo bang nagdebate sila ni Stella about dyan, and it didn't turned out great. We know Julia, kahit iba na sya sa dati--she's still the girl na pag may pinaniwalaan sya, it's either she's right or you're wrong.

I don't get it.

She's right most of the time kaya ipaglalaban nya talaga yun kahit magkamatayan na. Actually, I'm straight and open minded. Pero nung naging against si Julia, parang naguilty ako sa points niya girl. She almost convinced me that homosexuality is wrong. And 1% nalang natitira sakin ngayon of disbelief.

She has this--anong tawag dun, ano--wisdom. She knows what she's talking about. Parang she's ten steps ahead of us.

Pero sabi naman nya she respects the lgbtq+ community. As long as she doesn't practice it herself.

I think magbabago pa isip nyan, kawawa naman si Stella. Alam mo, di ko talaga inexpect na of all people si Stella pala magkakagusto sa babae.

That explains why she kept on rejecting Carlo.

Now that you've mentioned it--may naalala ako--

..

Julia's POV

FLASHBACK

"So, hindi nyo rin po pala naaalalang you're hopelessly in love with ate Stella?." Nang sabihin yun ni Louie, bigla akong nasamid.

"Si-si Stella? My-my former classmate?."

EOFB

That girl. I know there's really something about her. Pero di parin ako naniniwala, I'm not gay. I don't wanna be gay. Malaking kasalanan yun.

Tok tok tok!

"Bukas yan." Sabi ko at tinabi na ang binabasa kong book and my eyeglasses.

It's my sister. Jirah.

"Salamat naman at andito ka na."

"Ano bang pag-uusapan natin ate?."

"May itatanong lang ako. Pumunta kasi dito once yung Louie. Schoolmate ko daw dati. And naba-bother talaga ako sa sinabi niya--"

"Eh ano bang sinabi nya?."

"That I used to be hopelessly inlove with--with--"

"With who?."

"With a girl." Tila nahihiya ko pang sabi.

"Well,dati talaga may duda nako sayo. Pero wag mong sabihin kina Dada na sinabi ko sayo ha, ayaw kasi nilang mastress ka pa sa gulo ng buhay mo dati."

"Okay, I promise."

"So ang nangyari kasi--"

FLASHBACK

"You should be home every weekend, and last week asan ka?!. Sinong kasama mo?!. Ano? Sumagot ka!." Sermon ni Dada.

"S-si Stella po Dada." Tila takot na sagot ni ate Julia.

"Yang Stella na yan ah, napapadalas na! Hindi ba sya mabubuhay kung wala ka?!. Your mother's sick for goodness sake Julia! Ikaw ang mas nakakatanda, and hinahayaan mo tong kapatid mo ang nagbabantay sa mama mo sa hospital!. I can't believe how irresponsible you are!."

"I'm sorry Dada."

"Well,you should be. At hindi ko palalampasin tong ginawa mo. From now on, you'll work on your own para buhayin at paaralin ang sarili mo ng limang buwan!. Wala kang makukuha mula samin ng mama mo ni katiting!. Nagkakaintindihan ba tayo?!."

"Opo Dada."

..

Dinalaw namin ni mama si ate sa dorm nya a week after.

"May nagsumbong sakin na hindi ka raw umuwi dito sa dorm nyo nung isang araw. San ka natulog?." Sermon ni Mama. Nakakahiya kasi sa harap pa talaga mismo ng roommates nya.

"Si Stella po kasi Ma--"

"Stella na naman?!. Alam mo ha, layuan mo na yang babaeng yan. Dapat pinagtutuunan mo ng pansin ay ang pag-aaral mo. At di kana magtatrabaho sa mabahong karinderya na yun, ibabalik ko na sayo ang allowance mo. Basta layuan mo ang babaeng yan. Kung ayaw mong mapilitan kaming itakwil ka."

"Opo ma." Mapagpakumbaba nyang sagot.

Pero alam ko na hindi nya ulit sinunod ang sinabi ni mama. Pumunta pa sya sa Debut ng former classmate nya kahit di sya pinayagan. At sa tingin ko iyon ay dahil gusto nyang makita at makasama si Stella.

EOFB

"So you're confirming the idea that I was inlove with Stella? W-with a girl?."

"Ano pa nga ba?. You won't actually do those things like pagsuway sa parents natin if she's not that special to you. Kaya nung pumunta sya dito with your former classmates/friends--nakita ko, the way she looks at you--iba. You don't normally look at your friends like that."

"Like what?."

"Like you're madly in love with them."

..

Stella's POV

Hopefully Meron (GxG)Where stories live. Discover now