"Happy 18th birthday Savanna!" bati sa akin ni Tito Gregory habang nakaakbay.Naiilang ako, nandidiri. Pilit kong inaalis ang mga kamay niya sa balikat ko pero lalo lang niyang nilalapit ang sarili niya sa akin. Hindi ko pa din malimutan ang halos gabi-gabi niyang pagpasok sa kwarto ko para gawan ako ng masama. Naaalala ko pa nung 17 years old ako, isang gabi pumasok siya sa kwarto ko at hinawakan na naman ako sa maseselang parte ng katawan ko.
"I can't wait till you turn 18 Savanna. Konting tiis na lang para sa akin"
Nanginginig ako sa takot. Hindi ko alam kung alam niya na gising ako o hindi. Napapahigpit ang kapit ko sa kumot ko ng unti-unti na namang gumapang ang mga kamay niya. Naramdaman ko din ang mga labi niya sa may bandang leeg ko.
"Diyos ko, tulungan niyo po ako"
"Good night Savanna. Matulog ka ng mahimbing. Konting hinaty na lang magiging akin ka. Shit! Mukha talagang ang sarap mo!"
Hinalikan niya ulit ako bago siya lumabas ng kwarto ko. Ng madinig ko ang pagsara ng pinto ay siyang bangon ko. Pilit kong pinupunasan ang lahat ng parte ng katawan ko na hinawakan at hinalikan niya. Nandidiri ako sa sarili ko. Nandidiri ako sa kaniya. Niyakap ko lang ang mga tuhod ko at umiyak. Ganito na lang ba ang gagawin ko tuwing gabi? Maya- maya pa ay naramdaman ko ang isang pamilyar na haplos.
"Anak..."
"M..mama... Please, alisin mo na ako dito"
"Anak, matulog ka na"
"Mama! Bakit mo hinahayaang ganituhin niya ako!"
"Shhh. Nilalambing ka lang ng Daddy Greg mo! Tulog ka na anak"
"Why are you so blinded by him? Binababoy niya ako Mama!"
"Hindi yan totoo anak"
"Ma you know everything! Nakikita mo pero bakit wala kang ginagawa? Mahal mo ba talaga ako?"
"I love you Savanna. Mahal ka ni Mama"
"Pero why are you letting him? Anong gusto mong mangyari? Hinataying galawin niya ako ng tuluyan ha? Sana hindi mo na lang pinigilan si Papa na isama ako! Kasi if I'm with him, hindi niya hahayaang mangyari ito!"
PAK
Napahawak ako sa pisngi ko. Sampal na naman. Pag sinasabi ko kay Mama, lagi na lang sampal ang abot ko. Alam ni Mama lahat ng nangyayari. Simula nung 15 years old ako hanggang ngayon, alam niya ang ginagawang pangwawalanghiya sa akin ni Gregory. Everytime na lalabas si Gregory sa kwarto ko ay siyang pasok ni Mama para patahanin ako. Pero hindi ko maintindihan kung bakit niya hinahayaan na ganituhin ako ng asawa niya?
"S..Sorry Savanna. Sorry anak"
"Mama, ibigay mo na ako kay Papa parang awa mo na"
"Wag mong iwan si Mama anak. Mahal na mahal ka ni Mama. Mahal ka din ni Daddy Greg mo, nilalambing ka lang niya. Masaya naman tayong tatlo diba? Mahal niya ako mahal ka niya"
"Hindi ko siya Daddy. Mama, please hindi ko na kaya"
Iyak lang ako ng iyak. Hindi ko talaga maintindihan si Mama. Sobrang bulag siya sa pag ibig niya kay Gregory. Niyakap na lang niya ako at kinantahan. Ang kantang lagi niyang inaawit sa akin para mapakalma ako hanggang sa makatulog na ako.
Sana'y di magmaliw ang dati kong araw
Nang munti pang bata sa piling ni Nanay
Nais kong maulit ang awit ni inang mahal
Awit ng pag-ibig habang ako'y nasa duyan
Sa aking pagtulog na labis ang himbing
Ang bantay ko'y tala, ang tanod ko'y bituin
Sa piling ni Nanay, langit ay buhay
Puso kong may dusa sabik sa ugoy ng duyan