KH 21

668 26 1
                                    

(Author's Note: Ang mga characters na babanggitin sa ibaba ay extra lamang and for study purposes ng ating bida. So, no need to memorize po. Familiarize, p'wede pa. HAHAHA! Enjoy!)

Pagkapasok na pagkapasok ko sa classroom, sumalubong sa akin ang lively na atmosphere ng discussion. Maraming nakataas na kamay at tila excited ang lahat sa topic ngayon.

"Okay, our topic for today is about the rankings of our legendaries here in the Immortal World, including those from the Palan, Kal, Eun, and Keomun Basements," panimulang sabi ni Prof, sabay sulat sa blackboard ng mga importanteng pangalan at ranks. "Can anyone enumerate the legendaries in Keomun Basement?" tanong niya habang inikot ang tingin sa buong klase.

"Sir!" taas agad ng kamay ng isang lalaking may sky blue na buhok, tila hindi mapakali sa upuan niya.

"Yes, Mr. Vinconz?" Tumango si Prof para payagan siyang magsalita.

"The legendaries in Keomun Basement are Elvis the leader, Drake, who is the leader of the Keomun Elementals, Dante, Lily, Criza, and Cheska," sagot nito habang binibilang sa daliri ang mga pangalan.

"Very good," sagot ni Prof, habang nilista niya sa board ang mga pangalan. "Ngayon, I will tell you their ranks sa legendaries. We have a total of 54 ranks. Elvis is ranked 3rd, Drake is at 32nd, Dante is at 46th, Lily is at 47th, Criza is at 52nd, and Cheska is at 53rd. Ngayon naman, can anyone give me the legendaries in Eun Basement?"

Habang binabanggit ni Prof ang rankings, naramdaman ko ang tension sa paligid. 'Di maikakaila na malalakas ang mga ito lalo na ang mga nasa higher ranks, at si Elvis na isa sa top-tier. Kung ganito ang line-up ng Keomun, ano pa kaya ang nasa ibang Basements?

"Sir!" sigaw ng isang babae mula sa gitna.

"Yes, Ms. Sandy?" Tumango si Prof sa kanya.

"As far as I know, the legendaries in Eun Basement are Kuya Eugine, who is the Basement's leader, and the Royals: Sire Jack, Muse Cassy, and Muse Andrea. Then, there are the Eun Elementals: Alfred the leader, Daniel, Sherry, and Althea," sagot nito na puno ng kumpiyansa.

"Correct. Eugine is ranked 9th, Sire Jack is 17th, Muse Cassy is 19th, Muse Andrea is 22nd, Alfred is 34th, Daniel is 45th, Sherry is 51st, and Althea is at 54th," paliwanag ni Prof habang sinusulat ang listahan. "Okay, next, the Kal Basement. Can anyone enumerate?"

Napansin ko ang mga tinginan ng mga estudyante, lalo na nang marinig nilang si Althea ang nasa last rank. Alam ko namang kahit last, mataas pa rin ang respeto sa kanya dahil sa status ng pagiging isang legendary.

"Kal Basement legendaries, Sir!" sagot ng lalaking nakasalamin na nasa harapan ko. "Kuya Geo ang leader, tapos sina Sire Jonathan, Muse Sarah, Sire Edgar, Miguel na leader ng Kal Elementals, Trisha, at Yris."

"Excellent," sagot ni Prof habang nagsusulat. "Geo is ranked 8th, Sire Jonathan is at 15th, Muse Sarah is at 18th, Sire Edgar is at 21st, Miguel is at 33rd, Trisha is 48th, and Yris is 50th. Now, who can give me the legendaries from Palan Basement?"

"Sir, ako po!" sabi ng isang babae sa harap.

"Yes, go ahead," sabi ni Prof, nakangiti.

"Ang Palan Basement legendaries po ay si Ate Krystal ang leader, tapos sina Muse Nirvah, Sire Alfredo, Muse Sindy, Sire Andrei, Jennie na leader ng Palan Elementals, Zyrus, at Luhan."

"Correct! Krystal is 7th, Muse Nirvah is 14th, Sire Alfredo is 16th, Muse Sindy is 20th, Sire Andrei is 23rd, Jennie is 31st, Zyrus is 44th, and Luhan is 49th," sabi ni Prof. "Kaya pa ba ang kabisaduhin? Haha! Now let's move on to the legendaries in general."

Natawa ang klase, pero halata sa ilan na nagsisimula nang mag-init ang ulo dahil sa dami ng kailangang tandaan.

Nagpatuloy si Prof sa pagbibigay ng mga rankings, ngayon ay tumatalakay na sa mga pinakamalalakas na legendary figures sa Immortal World. "Sino ang pwedeng magbigay ng complete list ng top legendaries, from the light and dark Goddesses hanggang sa mga prinsipe at princesses?"

Agad na nagtaas ng kamay ang isang babae sa kanan ko, may confident na ngiti sa labi. "Sir, ang top legendaries natin ay sina Princess Eichine at Princess Zeyn na nasa rank 1. Then, there's the Unknown Controller and Queen Elizabeth at rank 2. Samuel is tied with Elvis for 3rd. Kasama rin sina Vincent at Headmistress Angel sa rank 4, Julia at Prince Gabriel sa rank 5, followed by Ms. Loisa sa rank 6."

Habang nagbabasa siya ng listahan, sinulat ni Prof ang bawat pangalan. "Correct. From Princess Eichine and Princess Zeyn down to Loisa, complete ang information mo. Let's continue."

Ang bawat pangalan na binabanggit ng estudyante ay tila may bigat. Parang bawat rank ay may kwento ng tagumpay, pakikibaka, at paminsan, trahedya. Natutuwa akong malaman na marami sa kanila ay may mahabang kasaysayan sa mundong ito, pero napatanong din ako, gaano nga ba kalayo ang kaya kong marating?

Nang matapos ang diskusyon, nagtanong si Vera, isang bagong estudyante rin. "Sir, ano pong levels ng Elementals?"

"Good question, Ms. Vera. Elementals are generally in Level I, but Claire, their leader, and Princess Eichine are considered to be at Level H. Although technically, ayaw nilang maghiwalay, kaya buong team ay nasa Level I," paliwanag ni Prof.

"P'wede namang Level I na lang ang isagot. Ang haba pa ng sinabi," bulong ng katabi ni Vera, narinig ko ang reklamo kahit mahina lang. Muntik na akong matawa. No, mali. I read it.

"Sir, bakit po 'di kilala ang Controller?" tanong ulit ni Vera, tila curious pa rin.

"Walang nakakakita o nakakakilala sa kanya, at hindi rin sigurado kung talagang nage-exist siya. Kaya nga tinawag na Unknown," sagot ni Prof.

Grabe naman 'yun. Kasama sa rankings pero 'di sigurado kung nage-exist? Napailing na lang ako. This world truly is full of mysteries.

"Okay, may questions pa ba? Kung wala na, get your notebooks and let's have a quiz," dagdag ni Prof. May suminghap at may nagkibit-balikat.

Agad akong kumuha ng ballpen at sinimulan na ang pagsusulat.

[Legendary Rankings]

Princess Eichine and Princess ZeynThe Unknown Controller and Queen ElizabethSamuel and ElvisVincent and Headmistress AngelJulia and Prince GabrielLoisaKrystalGeoEugineSire Luke
...

Matapos ang ilang sandali, nag-ring ang bell. "Okay, pass your notebooks!" sigaw ni Prof.

Habang pinapasa ko ang notebook ko, narinig ko ang isang estudyanteng mukhang nagpa-panic. "Wah! Sino 'yung last? Bakit 'di ko maalala?" Halatang hindi siya makaalis sa pagkaka-blank.

Bago pa ako makapag-isip, sinagot ko siya. "Althea. 54th rank."

Nagulat ang babae at tumingin sa paligid. "Huh? Who are you? By the way, thanks..."

Hindi ko na siya pinansin. Umupo na ako ulit sa upuan ko at tumingin sa labas ng bintana. Ayoko nang may magkakaroon ng utang na loob sa akin.

Pagkatapos ng klase, nagmamadali akong lumabas at tumungo sa garden. Sa ilalim ng isang puno, umupo ako at pumikit sandali. I needed a break. Ang dami kong kailangang isipin at tandaan sa bagong mundong ito. First day pa lang, pero para bang ang dami ko nang kailangang harapin.

~

Kaisei High: Not So Ordinary School [EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon