CHAPTER 1:

587 50 19
                                    


MAHIRAP kagaya ngayung Mag-isa binubuhay ni Maria Ila ang Sarili. At yan ang naramdaman niya habang nakaupo sa isang coffee Shop na malapit sa pinagtatrabahuang Flower Shop, Sabado ngayun at wala siyang magawa.

Sana ay okay lang sina Mama at Papa. Hindi ko talaga alam ang gagawin kung bakit ko nagawa ito. Gusto ko lang ipakita sa kanila na makakaya ko kahit ako lang mag-isa. Aniya sa isipan. Kamusta na kaya sila? Gustong-gusto ko nang umuwi at Kamustahin sina Mama at Papa. Pero heto ako sa kalagayan na ako ang may gawa sa gustong patunayan na kaya kong mag-isa. Dagdag pang sabi niya sa kanyang isipan saka napabuntong hininga.

Ngayun ay naranasan ni Maria Ila ang Malaya at ramdam niya ang kaginhawaan sa puso't isipan niya kahit na hindi niya nakuha ang gusto niyang trabahu bilang isang nurse. At hindi niya gusto na may magnakaw ng kalayaang nakamit niya ngayun. Ngayun namumuhay siya sa Manila matapos siyang lumayo ng probinsya, namasukan siya sa isang flowershop sa Manila. Nung una natatakot siya at nagdalawang isip kung lalayo ba siya sa mga magulang niya o hindi pero kalaunan napag isip niya na nasa hustong gulang naman siya para Buhayin ang sarili at hindi magdepende sa Magulang niya. Kahit natatakot siya sa pwedeng mangyari sa kanya sa manila ay pursigudo parin siyang ipaalam at patunayan sa magulang niya na Kaya niyang mag-isa.

"Hi, Pwede maupo sa tabi mo?" Tanung ng lalaki sa kanya habang nagmumuni-muni sa table na inaakupahan niya.

"Sige ikaw na dito, Sir." Aniya saka tumayo para maglakad-lakad.

Tatlong taon na ngayun si Maria Ila sa manila at hindi alam ng magulang niya na nandito siya. At sa tatlong taon na yun ni isang lalaki walang may naglakas-loob na ligawan siya at hindi niya gustong papasukin sa buhay niya. Natatakot siya na papasukin ang isang lalaki sa buhay niya dahil baka nakawin ang kalayaan niya. Napakaimportante sa kanya ang kalayaang natatamo ngayun. Iniwan niya ang magulang niya at naglakas-loob na buhayin ang sarili sa sikap. Dahil naiinggit siya sa iba na suportado ng magulang nila ang gusto nila eh taliwas iyon sa gusto ng magulang niya kasi gusto ng magulang niya na magbusiness siya para sundan ang yapak nito. Tanging ang kaibigan niya lang na sina Yen, Excel, Mae At Marianne ang hinahayaan ng ama niya na makapasok sa bahay nila.

Habang naglalakad sa siya patungo sa apartment niya, tumunog ang cellphone niya. Kinuha niya ang Cellphone niya sa bulsa ng pantalon niya at sinagot ang tawag.

"Hello, Maria Ila Abong speaking." Aniya sa kabilang linya. Kasi pagtungtung niya sa Manila, pinalitan niya ang kanyang apelyidong Abong sa Abendan, Apelyido ng kanyang Mama ang dinala niya.

Haist! Kung bakit off ko pa sa trabaho. Saka pa may tumawag. Kailangan ko po ng pahinga! Huhuhu. Aniya sa kanyang isipan saka bumuntong hininga at sinagot ang tawag.

"Maria Ila, Hello?" Sabi ng babae sa kabilang linya. "Alam ko na day off mo ngayun sa Flower shop pero pwede pa favor naman oh." Dagdag pang sabi ng babae sa kanya sa kabilang linya.

Napangiti siya sa sinabi nito. "Its okay, Anu ba yun? ANu bang favor ang gusto mong hingin sa akin?" Tanung niya sa kausap sa kabilang linya.

Humugot ng isang malalim na hininga ang nasa kabilang linya bago nagsalita. "Pwede ba ikaw ang mag deliver ng flowers sa GACITA Mansion. Magagawa mo ba yun Maria Ila, para sakin? Last minute order na yun, Mga GACITA yun eh, hindi kasi ako makatangi dahil isa sila sa Suki natin." Anito sa kanya at rinig na rinig niya naman ang pagmamakaawa nito.

GACITA Mansion ay kilala sa Manila. Kung hindi ako nagkakamali sila ang nag mamay ari ng halos kalahating business dito sa Manila. Sila ang Gumagawa ng Ibat ibang klaseng Wine dito sa Manila at ini export sa ibang bansa hanggang sa mga Hotels at restaurants dito sa manila at karatig probinsya sa pilipinas. Sa makatuwid, sila ay napakayamang Pamilya sa Pilipinas. Aniya sa kanyang isipan na parang alam na ang buong kwento ng pamilya GACITA.

"Oo naman. Hintayin mo lang ako sa Flower shop papunta na ako diyan." Aniya sa kabilang linya. "I'm on my way." Dagdag pang sabi niya saka naglakad patungo sa Flower shop.

"Thank you, thank you talaga Maria Ila. Di bali sa susunod e lilibre kita sa coffee shop may importante lang kasi akong asikasuhin eh." Anito nito ng babae sa kabilang linya na masayang masaya.

"You are always welcome." Aniya saka napangiti sa mga sinabi nito.

Nagtatrabahu na si Maria Ila sa Mystic Flower Shop ng apat na taon ngayun. Iyon lang kasi ang trabaho na hindi kailangan ng anu mang importanteng mga papeles at kailangan niyang magkapera. Hanggat may sipag at tiyaga ka sa tinatrabahuan mo tatagal ka dito. Makalipas ang isang minuto, nakarating din siya a Mystic Flower Shop. Nakalagay na sa Truck ang idedeliver niyang mga bulaklak. Ang kailangan niya lang gawin ay mag drive at eh deliver ang mga ito sa GACITA Mansion at pwede na siyang umuwi at magpahinga pagkatapus nitong eh deliver.

Pagkatapos ng mahabang Byahe, nakarating din siya sa Mansion ng mga GACITA. Napakagara at napakabongga ng Mansion animo nasa Fairytale lang nag eexist ang ganito ka gandang Mansion. Para kang nasa isang kaharian na napakagandang pagmasdan.

Ang boses ng isang Security guard ang pumukaw sa kanya.

"Sino po sila?" Mahinahung Tanung ng guard sa kanya.

"I'm Maria Ila Abong galing sa Mystic Flower Shop." Pagpapakilala niya sa Guard ng Mansion saka ngumiti.

Wow! Mansion na mansion talaga at nakakalula naman ng bahay na to para sa fairytale lang makikita. Aniya sa kanyang isipan saka napanganga sa nakikita.

Nakilala agad siya nito dahil kanina pa hinihintay ng Amo niya ang mga bulaklak. "Pwede kanang pumasok iha." Anito at binuksan ang Gate.

Nag drive siya papasok sa Mansion sa tapat ng pintuan nito. Si SALVIE GACITA, ay naghihintay para sa mga bulaklak. Alam niyang may lahing-filipino ang ginang. Ang kwento ng pag iibigan nito at ng lalaking GACITA at talaga namang inspirasyon sa lahat ng mga babae na nangangarap ng makasungit ng mayamang mapapangasawa. Si SALVIE GACITA ay isa lang namang kasambahay ng kaibigan ni Mr. GACITA. Hanggang sa maiging niligawan nito ni Mr GACITA at ma inlove sa kanya at nagpakasal ang dalawa.

Lumabas siya ng sasakyan at nilapitan ito. "Good Morning Ma'am." Aniya sa ginang saka ngumiti ng malapad.

"Good Morning naman iha." Sagot naman ng ginang sa kanya na parang excite sa mga bulaklak.

"Nasaan na pala ang flowers?!" Tili ng ginang habang hinahanap ang bulaklak. "Excited na akong makita ang mga yan!" Dagdag pang sabi nito saka tumili ulit.

Napangiti si Maria Ila sa reaksyon ng ginang at naglakad patungo sa likod ng truck para buksan iyon. Ang lakas ng tili nito. Napatalon sa tuwa ang ginang ng makita ang mga ito. Nang tingnan niya kung sinu ang tumili, walang iba kundi ang napakayamang Babae sa Pilipinas Si Mrs. GACITA. Puno ng kasiyahan ang mukha nito habang nakatingin sa mga bulaklak sa loob ng truck.

"Wait lang po Ma'am. Eh check ko lag po sa likod ahh. Saka ito po pala ang receipt ng mga flowers kung saan nakasulat diyan ang mga bulaklak na pinapili niyo sa flower shop namin." Aniya sa ginang saka inilahad ang resibo sa kanya saka naman may nakita siyang lalaking pumanaog sa hagdan.

Oh my God! Is it Salvador Gacita? Yung Friend ng mokong na Junbert na yun! Grrrr!!! Bakit ba nagkakalapit ang buhay namin hindi lang siya kundi ang mga kaibigan niya pa. Fuck! Haist. Aniya sa kanyang isipan saka umaktong hindi kilala ang binata nang makalapit ito sa ina. But! He's handsome in every angle ah! Like JV! Grrr don't go that way, Mia. Don't! Masasaktan ka lang! Dagdag pang sabi niya sa kanyang isipan saka umiling iling.

———
MisterSIMPLE_19 • Kuya Jeboy

Nga pala mga KA SIMPLE, Wag niyong kalimutan na, Vote every chapters of this story. Hope you do my Favor. Thank you A lot! :)

UNNOTICEABLE LOVE SERIES #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon