KINAGABIHAN nasa sala sina Junbert at ng dalaga. Katatapos pala nilang maghapunan at napagdesisyunan nilang manood ng Movie ng mag-ingay ang door bell ng Bahay niya. Naiinis na tumayo siya mula sa pagkakaupo."Babalik lang ako, Maria Ila." Aniya sa dalaga saka Hinalikan niya ito sa noo bago umalis para buksan ang pinto.
Haist! Sino ba kasing tao to eh ang gabi na nang-iisturbo pa! Sabi niya sa sarili. Nang binuksan niya ang pinto ay nakita niya ang mga kaibigang sina Mark Stephen, JanLouie, ang magkarelasyong sina Razel At Yen, Pati ang mag-asawang sina Salvador at Excel, At higit sa lahat ang Matalik na kaibigan ng dalaga na sina Mae at Marianne.
"Haist! Naman oh! Panira talaga kayu sa gabi ko! Anu ba May Tutukhangin ba kayu ang rami niyo naman ata ahh." Sabi niya sa harapan ng mga kaibigan.
Itinulak siya nito nina Yen, Mae, Excel At Marianne. "Gusto naming makita si Maria Ila." Sagot nilang sabay.
"Alam mo bang halos HimatAyin ako ng sabihin mo dito kay Ling na kasama mo si Maria Ila ngayon—" Sabi ni Yen sa kanya.
"Relax, Yen. Baka mapugto yang hininga mo at Mamatay ka. I'm sure magpapakamatay din yang kaibigang kong si Razel." Sabi niya sabay tingin ng masama sa kaibigang si Razel.
"Anung relax. Eh tatlong taong kaya siya namin hindi nakita, Junbert." Sagot naman ni Excel.
Pinukol siya ng masamang tingin ni Marianne. "Shut up, Junbert! Umatake na naman iyang walang kadena mong bibig."
Napailing iling naman siya. Sa mga sinabi nito sa kanya.
"Hoy! Kayo." itinuro ni Mae sina Razel, MarkStephen, Salvador at KanLouie. "Pagsabihan mo niyo yang Kaibigan niyo."
"Ano ka ba naman Mae. Matanda na kaya yang kaibigan namin." Sagot naman ni JanLouie sa kanya.
"Sandali nga lang, eh kayo anung ginagawa niyo dito sa bahay ko?" Makahulugang niya kina MarkStephen, Razel, Salvador at JanLouie.
"Sinamahan namin sila, Pre!" Sagot nilang apat.
"Nga pala, Junbert. Saan naman kayo nagkita ni Maria Ila?" Tanung ni Yen.
"Sa Kasal ni Salvador at Excel." Sagot niya sabay tingin sa mag asawa.
"Hala ka! Nandon si Maria Ila sa kasal namin." Anito ni Excel saka tiningnan ang asawang si Salvador.
"Oo nandon siya nakita ko lang siya doon at sinundan ko siya tatakas pa sana. Kaya hinabol ko." Sagot niya kay Excel.
"Tama na nga yan! Gusto na namin makita si Maria Ila." Sabi naman ni Mae.
Kaya naman pumasok na sila at iginiya niya ang mga kaibigan sa Sala kung nasaan si Maria Ila. Kaya pagbalik niya isang batalyon na ang kasama niya.
Napanganga ito nang makita nito ang mga kaibigang hindi nito nakita makalipas ang limang taong pagtatago. Sina Yen, Mae, Excel At Marianne. Na siyang matalik nito kaibigan kaya naman ay tumayo ito galing sa pagkakaupo at lumapit sa mga kaibigan. Habang siya naman ay masaya para sa dalaga.
"Mga bes! Kayo ba yan?" Mahina ang boses na tanong nito at nilapitan nito ang mga kaibigan saka tumingin sa binata na nagpapasalamat ang mga mata.
"Saan ka ba naman nagpunta?" Tanung ni Yen.
"Oo nga! Tatlong taon ka namin hindi nakita ah." Maluha luhang Sabi ni Mae.
"Pumunta ka pala sa Kasal namin ni Salvador? Hindi ka man lang nagpakita sa aking Bruha ka!" Sabi naman ni Excel.
"Oh my God, Maria Ila. Alam mo bang sobrang nag-alala sayo ang magulang mo?" Sabi naman ni Marianne.
BINABASA MO ANG
UNNOTICEABLE LOVE SERIES #1
Romance(COMPLETED) The story will tell you about JUNBERT LIAM ALOB- an annoying man, has no filtered mouth but love one woman only. And that woman is MARIA ILA ABENDAN, a simple young lady who caught his attention from their childhood days up until now the...