CHAPTER 10:

368 35 0
                                    


TUMINGIN si Junbert sa gawi ng Babaeng natutulog sa upuan ng Van. Kailangan niya ulit ito paamuyin ng pampatulog kasi baka magising nang sa gayun ay makatulog ulit ito. Baka kasi malaman niya na siya ang tumangay sa kanya papuntang Camp House na pagmamay ari niya baka tumalon ito sa Van.

"Damn, Junbert. Pagkinasuha ka ng babaeng yan ng kidnapping huwag mo akong isasali diyan ha!" Bulyaw ni JanLouie. "Bakit pa kasi ako sumama rito at pumayag sa Pinagagawa nito." Sising-sisi sabi sa sarili ni JanLouie.

"Pre walang pumilit sayo, Kusa kang sumama at kaibigan natin si Junbert para naman to sa kanilang dalawa ni Maria Ila eh, kaya chill kalang." Anang boses ni Jeffmark kay JanLouie. "Sumama ka kasi guilty ka kasi sinabi mo ang tungkol kina Junbert at Maria Ila kay tita Beth. Ang totoo wala ka naman ginawa eh." Dagdag pang ni Genesis saka ngumisi.

"Anung Sabi mo?" Nilingon ni JanLouie si Jeffmark. "Ako kaya ang sumunod kay Maria Ila sa Kalye. Natakot siya sa akin at tumakbo siya—"

"At pumasok si Junbert para dakpin at patulugin si Maria Ila." Pagtatapos naman ni Jeffmark sa sinabi ni JanLouie.

Tiningnan niya ng masama si Genesis. "Eh ikaw anu ba ang nagawa mo ha? Tanung ni JanLouie kay Jeffmark.

Tumingin si Jeffmark sa kay JanLouie na walang ka buhay buhay ang mukha nito. "Ako lang naman ang nagbigay ng Pampatulog sa panyo na ginamit ni Junbert para sa kay Maria Ila. Kung wala yun eh di walang saysay to lahat."

Mas tumalim ang mga mata ni JanLouie dahil sa mga pinagsasabi ni Genesis sa kanya.

"Hep! Hep! Easy ka lang Pre." Sabi ni Jeffmark sa Kanya. "Wag mo akong tingnan nang ganyan. Malay mo gagawin mo rin ito JanLouie, sa babaeng magpapatibok ng puso mo." Dagdag pang sabi ni Jeffmark kay JanLouie.

"Talaga ba pre? Gagawin para sa babaeng magpapatibok ng puso ko. NO WAY, hinding hindi ko gagawin yan sa babaeng magpapatibok ng puso ko kung magkakalove-life man ako at yun ang hinding hindi mangyayari. Ok?" Sagot ni JanLouie kay Jeffmark.

Napailing iling nalang siya sa mga kaibigan habang nakikinig sa diskusyon nilang dalawa na mga kasapi sa pagtangay kay Maria Ila. Bakit ko ba mga kaibigan to? Oh nga pala mga kaibigan ko to since Childhood Buti nalang di siya nahawa sa kabaliwan nang mga to'.

"Bakit ba kasi tinangay mo ang babaeng yan pre?! Ang Childhood friend pa natin ha!" Anang tanong ni Jeffmark na napukaw ang pag-iisip niya.

"Kailangan pa naming magkakilanlan dalawa." Sagot niya sa kaibigan saka tiningnan ang dalagang natutulog.

"Yun lang ba? Haist madaan naman yan sa usapan, Pre. Bakit di mo siya kausapin ng mahinahun." Suwestyon ni JanLouie sa kanya.

"Wag niyo nga akong titigan ng ganyan. Tumulong nalang kayo pwede?" Aniya kina JanLouie at Jeffmark.

"Para tangayin siya pre? Yun ang idea mo?" Sabi ni Jeffmark.

Tumango siya at ngumiti. "Oo, hindi madala sa santong dasalan eh!"

"At panu mo naman ma gagawa yun kung pag gising niya eh baka kakamuhian ka niya pre. Lagot ka!" Ani JanLouie.

Ngumiti siya at binaling ang tingin sa magandang mukha ng dalaga. "Simple lang tatanggalin ko ang inis niya sa paraaang paghalik ko sa kanya at unting untiin kong mahuhulog di lang ang puso't isipan niya pati ang Buong pagkatao niya. Sa gayun ay hindi na ako maging stranger sa paningin niya dahil ang naiisip niya ay pagmamay ari ko na ang puso, katawan, isip at buong pagkatao niya. At wala siyang choice kundi ang manatili sa akin at yun din ako."

"Yuck, kakaumay mo pre. Saan mo na pulut yang mga cheezy words mo? Kay Razel at kay Salvador?" Sabi ni Jeffmark sa kanya.

"Kaya nga siguro iba ang timpla sayo ni Maria Ila, Pre." Anito ni JanLouie saka ngumisi.

Ouch.. Aray. Sakit magsalita ahh.. Aniya sa isipan saka mariing bumuga ng hangin.

"Nasaan na kaya ang dalawang yun?" Tanung ni JanLouie.

"Malamang nasa mga babae na naman nila, Pre." Sagot ni Jeffmark.

"Haist! Pasakit lang yan sa ulo yang mga babaeng yan." Sabi ni JanLouie habang umiiling ang ulo. "Tsk tsk tsk"

"Kayo talaga wala na naman kayong alam sa dalawa nating mga kaibigan. Si Razel ay nagdinner date with Yen. At si Salvador my Honeymoon sa ibang bansa kasama si Excel." Sagot niya sa dalawa.

"Wow! Naman! Eh di sila na! Mag-break Sana." Sabi ni JanLouie habang nakatawa.

"Sandali, Pre. Bakit ka pala nawala sa Reception Para sa kasal nina Salvador at Excel nung Isang linggo?" Tanung ni Jeffmark.

"Ahh! Yun? Nakita ko lang naman ang babaeng bumabangungut sa akin gabi-gabi." Sabay Tingin niya sa dalaga. "Pasalamat pa nga ako sa Mama ni Salvador eh dahil kung hindi niya niyaya si Maria Ila na umattend sa Kasal, eh hindi ko siya sana ngayun matatangay." Sabi niya habang malapad ang ngiti na nakatingin Sa natutulog na babae walang iba kundi si Maria Ila.

"Iba ka rin, Pre. Pagdating kay Maria Ila susundan At susundan mo parin siya kahit saan man siya magpunta. Nasabi nga sa akin ni Jake Rey na pinaimbistigahan mo itong si Maria Ila kapalit sa Camp house na yun worth 50Million lang naman." Ani ni Jeffmark na nakangiti.

"Oo ginawa ko yun, Tumakas pala siya sa kanila matapos yung birthday party para kay Mama At Hindi na bumalik pa sa bahay nila. Naglakas-loob pumunta rito sa Manila at magtrabaho sa isang Flower Shop. Doon ko siya sinusundo araw-araw. At ngayun Tatakas na naman sana. Heto At nadali ko rin." Pagmamalaking Sabi niya sa mga kaibigan.

"Naku! Galit ang abot mo pagnagising ito sa Camp house mo, pre. Kaya naman ihanda mo na ang iyong sarili para sa maaring mangyari sa buhay mo nito" Sabi ni JanLouie habang nakatawa.

I was born ready! At hindi ako magpapadala sa mga kadramahan niya sa buhay dahil sisiguraduhin kong makukuha ko ang puso, isip, kaluluwa pati ang katawan niya At ang buong pagkatao sa pagtira namin sa Camp house. Doon ko siya papaamuhin nang sa gayun eh maging akin na siya at walang makakakuha sa kanya kahit sinong lalaking magtangkang kunin siya sakin. Paiibigin ko siya. Aniya kanyang isipan.

———
MisterSIMPLE_19 • Kuya Jeboy

Nga pala mga KA SIMPLE, Wag niyong kalimutan na eh Vote ang every chapters ng story. Ko. Hope you do my Favor. Thanks A lot! :)

UNNOTICEABLE LOVE SERIES #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon