MATAPOS ang konprontasyon ni Junbert sa dalagang si Maria Ila sa teresa ay agad na pumunta siya sa kusina para magluto ng kanilang hapunan.Fuck! Shit! Wala pala ritong ready made na lulutuin. Hindi pa naman ako marunong magluto. Shit! Bakit kasi hindi ako natuto kay Mama eh. Anya sa isipan saka bumuntong hininga saka napakamot sa ulo. Bwesit! Anung gagawin ko sa mga ingredients na to kung hindi ako marunung lumuto! Kakainis! Anu na ang gagawin ko ngayun? Huhuhu... Tulung naman! Dagdag pang sabi niya sa kanyang isipan saka bumuga ng hangin. Kailangan ko pa namang pakainin yung babaeng dinala ko rito. Anu kaya kung tawagan ko si Salvador? Hmmp okay! Tatawagan ko siya.
"Bwesit na Salvador nasaan kaya ang kumag na to bakit hindi sumasagot? Haist!" Aniya sa sarili habang panay pa rin ang ring ng cellphone niya.
"Haist! Buti naman at napatawag ka sakin, Pre." Anito ni Salvador sa kanya sa kabilang linya. "Itong asawa ko kasi nakakainis eh Sarap patayin sa kama! Fuck!" Mura nito sa kanyang asawang si Excel habang nakikinig lang siya rito sa kabilang linya.
"Oh! Noong kasal ang sweet sweet niyo tapos ngayun eh nagmumura ka na sa kanya? Anung nangyari sa napakasweet kung kaibigan?" Nakatawang sabi niya kay Salvador.
"Itong si Excel kasi, Pre eh. Di ko alam na may nilagay pala sa pagkaing hinanda niya sa akin." Nanggigigil na sabi nito sa kamnya sa kabilang linya. "Kaya pa balik balik ako sa banyo, tapos ngayun ay umamin itong asawa ko na nilagyan pala niya ng pang LBM ang pagkain , pre. Kita mo na, hindi ko alam na ganito pala ang ugali ng napangasawa ko. Haist!" Dagdag pang sabi ni Salvador sa kanya saka bumuntong hininga sa kabilang linya.
"Ngayung tapos ka na, Pre? Ako naman pwede?" Aniya kay Salvador saka bumuntong hininga.
"Oh! Anu naman ngayun yang tinawag mo sa akin pre? Nakita mo na ba si Maria Ila?" Anito niyo sa kanya.
"Manahimik ka muna ngayun pwede ba pre? Kailan ko ngayun gawin ito eh." Inis na sabi niya kay Salvador sa kabilang linya. "Magtatanung lang sana ako sayo kung paanu lutuin ang Chicken Adobo? Paanu ba yun lutuin?" Tanung niya sa kaibigan.
Napakunot noo siya kung bakit Nawalan ng imik ang kabilang linya.
Haist! Panigurado ay pinagtatawanan na naman ako nitong mokong na to! Bwesit! Aniya sa isipan saka bumuntong hininga.
"Hala ka, Pre. Wag kang magpakamatay. Babae lang yan pre." Anito ni Salvador sa kanya sa kabilang linya.
"Gago Ka talaga kahit kailan, Salvador." Inis na sabi niya sa kaibigan sa kabilang linya.
Tumawa ito sa mga sinabi niya sa kabilang linya. "Joke lang pre. Anung nangyari sa pinakasikat na engineer sa buong bansa. Si Mr. Junbert Liam Alob hindi marunong magluto ng Adobo? Bakit mo natanung yan?" Anito ni Salvador sa kanya sa kabilang linya.
Haist! Gago talagang kaibigan kong to! Sabihin mo nalang pre para hindi pa ako mahirapan dito. Aniya sa isipan saka bumuntong hininga.
"Kasi nga pre, Ipagluluto ko sana si—" Aniya sa kaibigan sa kabilang linya saka naman ay naputol ang sasabihin niya dahil agad na nagsalita si Salvador.
"Kung ganun eh nakita mo na nga ang babaeng nagpapatibok diyan sa puso mo? Ang babaeng hinahanap hanap mo palagi?" Anito ni Salvador sa kanya. "Anu nga ulit yung sinabi mo, Pre?" Tanung ulit nito sa kanya na may bahit na pang iinis.
"Gusto kong ipagluto si Maria Ila." Aniya sa kaibigan.
"Okay. Oh eh anung ipagluluto mo sa pinakamamahal mong babae?" Anito sa kanya sa kabilang linya.
BINABASA MO ANG
UNNOTICEABLE LOVE SERIES #1
Romance(COMPLETED) The story will tell you about JUNBERT LIAM ALOB- an annoying man, has no filtered mouth but love one woman only. And that woman is MARIA ILA ABENDAN, a simple young lady who caught his attention from their childhood days up until now the...