LTWM 16

119 3 0
                                    

"So, eto na nga I just have this gut feeling na Theo's cheating on me.." Medyo tipsy na sambit ni Clio. Nagkatinginan kaming lahat na magkakaibigan maliban kay Andy na nasa pintuan at may kausap sa cellphone nito. 

"Gut feeling lang?" Sarkastikong tanong ni Ed na mukhang may tama na rin. 

Mabilis na tumango si Clio at nilagok na naman ang bote ng alak na nasa harap namin. Napabuntong hininga na lang ako at napahawak sa noo dahil doon. She badly need this so hahayaan na namin siya. But I can't bear to see my friend suffer like this, like all the time. Nakakatanga rin kasi talagang magmahal to the point that even when you finally see his flaws and when you finally learned to accept it, it will be hard to just leave him. Lalo na when you truly embrace it, nakakatanga, delikado. 

I looked at Isaiah, Alaina and Jaz na prente lang na nakaupo habang umiinom.

"Saya maging single ano?" 

Nagtaas ng isang daliri si Alaina habang umiinom ito at umiling. "Hindi single, may ka-fling ngayon. But, technically single but not available to flirt with other guys at the moment." Sabi nito at inosenteng ngumiti. 

"Flirt flirt ka pa diyan ha? Kapag ikaw talaga nakahanap ng katapat mo, iiyak ka." Makahulugang sambit ni Jaz na nilingon naman namin lahat. Kahit ang lasing na si Ed at Clio ay nagulat sa sinabi nito. 

Sumandal naman ako sa sofa ko at malakas na bumuntong hininga. 

"What do you guys think, Tim proposed to me-"

"Aww!" Tuwang tuwa na sabi ni Clio at nangingilid pa ang luha. She hold both of my hands and looked at me sincerely. "I am really happy for you, my friend." 

"Wait, seriously? Taray, seriously! Pero, totoo ba?" Gulat na sambit ni Ed na mukhang nagising sa kalasingan sa sinaad ko. 

Unti-unti lang akong tumango sa kanila. Samantalang si Andy ay kakaupo lang at may dalang inumin habang nakikinig sa amin. 

"He proposed to me twice.." 

"What the fuck?" 

"Twice? So you mean, you rejected it the first time he proposed to you? And you didn't even told us? Oh my gosh, Sky! Hindi ko matake ang mga information na ito, this is too much! Galing akong ibang bansa tapos ito bubungad sa akin." 

We all looked at Jaz who's most likely freaking out right now. Gulat na gulat din naman ang mga kaibigan ko dahil doon pero hindi sila makapagsalita. 

"So, you called us because of two things right?" pagpapatuloy ni Jaz. "Dalawa lang, it's either you're going to tell us that you're going to say yes or you're confused." 

"Bakit wala sa choices yung hihindi siya?" Gulong tanong ni Clio.

"Well, she already said No the first time so there's probably a big possibility that if she wanted to say no she will turn him down abruptly, like hello? Si Sky kaya ito, trenta anyos na si Sky. Not to offend you huh?" Pagtigil sandali ni Isaiah even though she already offended me. "Yung mga ganyang edad kasi pangkasalan na, and look.." Umayos ito ng upo kaya lahat kami ay ganoon din ang ginawa na parang handang-handa pa makinig sa kanya. "She's living well right now. Malaki ang kita, nakatulong na sa magulang niya, may sarili ng bahay and not to mention it, Tim's also well-off and seems really serious about you."

Hindi ako nakaimik dahil sa sinabi ng kaibigan. Everything is at place right now. Maayos na ang lahat, nakasalalay na lang sa akin ang lahat. My decision is all that matters right now but I still can't decide what to do. Para bang may hinahanap pa rin akong sagot, I stil want to find those unanswered questions in my mind. 

"Nakakatawa, we're clearly on the opposite side." Clio whispered and then chuckled.

"Iba yung sa'yo teh, hiwalayan mo na yang jowa mo na 'yan. Ipapakilala ka na lang ni Alaina sa mga kakilala niya dati." Seryosong sambit ni Ed. 

Last Time We Met (Marupok Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon