I literally walked out from what just Arman said not minding that there are some reporters that got inside our hospital.
"Excuse me, Maam? Dito ka ba nagtatrabaho?"
Natigilan naman ako at tinaasan ang kilay. I somehow find her rude, I really don't know why Jaz pursue Journalism at this point. Pero ibang-iba naman kasi ang kaibigan ko noon sa kolehiyo ayon sa pagkukuwento nila Alain sa akin.
"Excuse me, Miss? Can you address her properly? She's a doctor here." Naramdaman kong hinawakan ni Kai ang balikat ko at yumuko naman ang reporter tsaka humingi ng paumanhin bago tumakbo dahil nakita siya ng isa naming security na nakapasok sa loob.
Mabilis kong ginalaw ang balikat ko na parang gumagawa ng kung anong dance move para malaglag ang kamay ni Kai. Ayoko namang maging masama para biglang tanggalin na lang ang kamay niya na 'yon kaya ako na lang ang nag-adjust para sa kaniya."I gotta go," Sabi ko sa kaniya at hindi makapaniwalang ngumanga tsaka pinagalitan ang sarili dahil hindi ko alam kung bakit kailangan ko pang sabihin iyon dahil alam ko namang walang pakialam si Kai kung aalis na ba ako o hindi. How stupid of you Sky to say that! Parang noong nakaraang araw lang ay gustong gusto mo silang paalisin nila Detective Mon sa ospital tapos ngayon, I can't believe myself really.
Mahina kong hinampas ang noo ko at sumandal sa pader.
"You clearly don't have anymore reason to be close with him like before like? Tingnan mo nangyayari ngayon, Sky! Get a grip of yourself!" Pangaral ko sa sarili at sumandal sa pader habang unti-unting bumababa hanggang mapaupo ako sa sahig.
"But, I'm really confused about Tim on the other side..." malungkot kong sabi na para bang nadagdagan na lang ang problema ko.
I heard a 'tsked' from someone.
"I knew it the first time I saw you and Arman friends, alam kong pareho kayo ng ugali." Naiiling na sabi ni Althea na mukhang kanina pa nakatayo at pinagmamasdan ako.
"Anong pareho kami ng ugali? Bawiin mo 'yon!" Tunog offended na sigaw ko at hinabol ko ito kahit na pareho kaming nakaheels.
"Bawal tumakbo dito, Sky." Bulong nito pero ngumisi lang ako at tumakbo. Nakita kong bumibilis ang lakad nito at nagpipigil na tumakbo kaya mas lalo ko itong inasar hanggang sa tumakbo na rin ito.
"I swear, Sky you should stop chasing me! Para kang bata! Huwag ka ngang tumakbo!"
"Look who's talking, tumatakbo ka rin kaya."
"I'm just running because you keep on running and chasing me. Fine, I'll stop but you should also stop."Tumigil ito at tumigil na rin ako. I only smirked at her and she gave me a death glare.
Kunwari pa itong si Althea, she always ruins the mood and fun but she just want to be the part of it. She appears to be intimidating and kinda' masungit if I would describe, na madalas kinaiinisan ko but I can't blame her, it's inside her, it is her. Wala rin akong magagawa na talaga kung ganoon rin ang ugali ni Arman at hindi ko na mababago ang dalawang doktor na ito sa loob ng hospital. Hindi naman ako Diyos para gawin 'yon sa kanila, let's just let them be who they are.Naglalakad ako sa corridor ng second floor kung saan binisita ko ang isang pasyente nang makasalubong ko si Mr. Chris. Mabilis akong bumati at yumuko. Nasa likod nito ang ilang mga doktor at mukhang may pinag-uusapan sila. Si Mr. Chris and anak ni Mrs. Lim, siya ang head ng aming department at isa siya sa mga taong talaga nirerespeto ko sa larangan ng trabaho. He's also one of the reasons why I chose this hospital to work with kahit na inaalok ako ni Arman na sa hospital na lang ng pamilya nila kami magtrabaho, I still chose here.
"If this isn't coincidence, how lucky to meet our one of the aces here in our hospital." Masayang sabi ni Mrs. Lim na hindi ko napansing nasa likod pala ni Mr. Chris at may kausap lang kanina.
Nahihiya naman akong ngumiti dahil hindi ko alam ang sasabihin sa papuring iyon ni Mrs. Lim. Grabe naman kasi ito mambola, lumalaki tuloy ulo ko.Mr. Chris looked at me and smiled suspiciously. "Isn't she the one scheduled to get and represent our hospital with the Outstanding Award we received? Too bad, she can't get it na." Malungkot na sambit nito at tsaka umiling-iling. Naguguluhan ko naman silang tiningnan. "Oh, you didn't know yet?" Gulantang na sabi ni Mrs. Lim.
"Ang alin po?"
"That's okay hija, there's a lot of chance. The award has been cancelled to give it to us and also yours because of the controversy our hospital is facing right now." Malumanay na sabi ni Mr. Chris at tinapik ang balikat ko. Pumagitna naman si Mrs. Lim at tsaka inalis ang kamay ng anak para ngitian ako at para siguro pagaanin ang loob ko dahil sa balitang iyon.
"It's alright hija, it's not your fault though..." She reassured me and I just smiled at her still confused.
Nagtataka akong naglalakad palayo sa kanila at tinagilid ang ulo habang iniisip ang sinabi nilang iyon. Honestly, I don't care about the award. I can buy awards from other stores or what, my only dream is to escape the life that we used to have before where trouble always follows us and I'm already thankful from what I'm receiving right now.
Mabilis na umikot patalikod ang paa ko matapos makita ang dalawang tao na iniiwasan kong makita ngayong araw. Umikot uli ang paa ko matapos makita ang isa pa. Nakaharap na ako ngayon sa pader at hindi alam kung anong gagawin at kung sino ang haharapin. Bahala na, paunahan na lang siguro sila kung sino unang makakalapit ano?
"Sky!" sabay nilang sambit kaya napapikit ako. Nakarinig ako ng mga yapak ng paa sa tiles naming sahig at sabay na naman silang nagsalita dalawa. "Pwede ba kitang makausap?"
Pinikit ko ang mga mata ko at huminga ng malalim.
Bakit ba ganito kaganda ang anak mo Mama at kahit problema yata ay hinahabol ako at ayaw iwan sa kabila ng mga kamalasan na naranasan natin noon?
"And who gave you the permission to talk to my fiance?"
Nanlaki ang mga mata ko sa narinig kong iyon at mabilis na nilingon ang kaliwa ko kung nasaan si Tim. Fiance? Kailan pa? Did I missed something? May hindi pa ako naabsorb sa huling pag-uusap namin o nananaginip lang ako ngayon?
"I am talking to Sky and I can obviously see that your fiance looks shocked when you called her like that.." Pang-aasar ni Kai na nilingon ko naman sa kanan ko. I gave her my 'are-you-fucking-serious-that-youre-triggering-tim'? look. He answered me and moved his eyebrows like he just agrees on what look I gave him.
"Stay out of it, you're already out of the picture years ago because of your bad luck. Don't ever come into her life again making her miserable, wala ka bang konsensya? After leaving her like that, your here again trying to ruin everything from her and causing trouble when you came? Hindi mo ba iyon napapansin?"
Gulat kong nilingon si Tim dahil sa sinabi nito dahil ngayon ko lang siya narinig na nagsalit ng ganoon at ganoong tono ng boses. Para bang pinapatulan niya ang hamon na binibigay ni Kai sa kaniya.
Oh Lord, please give me patience from these two guy infront of me.
"Bakit ang dami mo pang sinasabi? I really hate people like you. Are you perhaps threathened?"
Nilingon ko naman muli si Kai. Hindi makapaniwala ko itong tiningnan pero parang hindi ako nito nakikita. Parang kahit anong lingon ang gawin ko sa bawat isa sa kanila ay wala silang pakialam sa presensiya ko ha?
Hello? Nasa gitna niyo lang kaya yung pinag-uusapan niyo!
"Besider, I'm not trying to win her back if that's what you're seeing.."
BINABASA MO ANG
Last Time We Met (Marupok Series #1)
Ficção AdolescenteMARUPOK SERIES #1 Cardiothoracic Surgeon-Skylar Blaire Flores witnessed tragedies in her life. Hindi maganda ang takbo ng buhay nito and the only thing that makes her sane is her boyfriend Maverick Kai Vargas. But as she hold onto her last hope, he...