"Nakakainis!" Ed said out of frustration.
"Oh. Kalma lang." Alaina said trying to calm her down.
"We have to close the shop para sa imbestigasyon na yan! Nakakainis."
Ed is showing his frustration right now dito sa cafe niya bago niya ito isara ng ilang araw o di kaya ilang linggo.
"Who would do that?" Bulong na sabi ni Alaina at umiling-iling.
"This is horrifying." Naiiling na sabi ni Isaiah at umupo na sa tabi ko.
I don't know if I should tell them what I know or not. Pero kapag sinabi ko ay paniguradong madadamay sila. And I don't want someone getting in danger because of me. I hate that. If it takes to solve this all by myself, I'll do it.
"Bakit mo nga pala ako tinawagan kanina?" Tanong ni Ed sa akin.
"Ah. I just got weirded out bakit puro babae na lang ang staffs mo." Sabi ko sa kanya. I did not dare to look at him in the eye because he might know that I'm lying. But, I'm not lying talaga. Siguro, half-lying ganon? I don't know how I should call it pero totoo namang naweirduhan ako ng konti sa puro babae niyang staffs.
"Pero, kawawa pa rin si Ronald noh." Malungkot na sabi ni Alaina.
Sa aming lahat, Alaina is the soft hearted one. Not like Clio, Isaiah and Jaz who are the fierce one. Si Andy, siguro natural na sa kanyang hindi masyado magreact sa mga bagay dahil lalaki siya. While Ed and I, we can be soft hearted and fierce at the same time.
"I don't know who did it pero nakakapanginig siya ng kalamnan!" Gigil na sabi ni Ed.
"Well then, you have to talk to Ronald's family right?" Tanong ni Isaiah.
"Yup."
"Pero, wala na daw kasing pamilya si Ronald." Bulong ni Alaina dahil siya siguro ang nakaalam matapos magtanong tanong sa ilang staffs kanina.
It was terrifying to see that kind of incident. Kahit pa sabihing nagtatrabaho ako sa ospital ay dapat sanay na ako. You can never be too prepared at anything if you're working in the hospital. Hindi ka masasanay sa mga dugong nakikita mong pumapatak sa sahig. Hindi ka masasanay sa mga pasyenteng nag-aagaw buhay na. Hindi ka masasanay sa mga pasyenteng grabe ang mga tamong sugat o di kaya kapag kailangan na itong operahan.
You can never be too ready for what is happening. Life is surprising. Just like the unfamiliar car I saw outside my house.
Sino naman ito?
"I've never seen that car before." Kung si Andy man ito ay malalaman ko kaagad dahil bubusina ito. He uses a lot of cars because of his auto racing activities. Pero ngayon, mukhang ibang tao ito at hindi si Andy.
Nagulat na lang ako ng biglang lumabas si Kai sa sasakyan. What the hell is he doing here?! May magic ba ang utak ko at sa ilang araw kong pag-iisip sa kaniya he would came here out of nowhere?
And wait, I just have to make sure that he is real or not just my mere imagination. Lumapit ako dito at tinusok ang pisngi nito gamit ang hintuturo ko para malaman kung totoo nga. But embarassment crept over me when I finally found out that he was fucking real and not just my mere imagination.
"Sky, we need to talk." Sabi nito at hinawakan ang braso ko para pasakayin sa sasakyan niya.
I didn't say anything, siguro dahil na rin sa kahihiyan na ginawa ko kaya wala na lang akong kibo na sumama at sinunod ang sinabi nito. I am still confused on why he is here. Tinahak na namin ang daan palabas ng village na tinitirhan ko. We went on someplace more quiet and where there are no people. Just the two of us.
BINABASA MO ANG
Last Time We Met (Marupok Series #1)
Fiksi RemajaMARUPOK SERIES #1 Cardiothoracic Surgeon-Skylar Blaire Flores witnessed tragedies in her life. Hindi maganda ang takbo ng buhay nito and the only thing that makes her sane is her boyfriend Maverick Kai Vargas. But as she hold onto her last hope, he...