Iris' POV
"Uy Angel! Namiss kita!" Sigaw ko habang patakbong papunta kay Angel nang makita ko siya sa open field ng academy. Nakaupo siya sa damuhan habang nilalaro ang magical pet niya. Pero mukang hindi niya ako narinig kaya naman naisip kong gulatin na lamang siya since nasa likuran naman niya ako.
"Boooo!"panggugulat ko pero hindi man lang siya natinag sa pwesto niya. Aray kakatampo na to ah, sinasadya niya yatang hindi ako pansinin.
"Hey pretty kitty! San ka pupunta?"sabi niya nang biglang tumakbo yung pet niya. Hinabol niya to kaya napilitan narin akong humabol at sundan siya kahit na hindi niya ko pinapansin. Sinundan ko lamang siya nang sinundan hanggang sa makarating kami sa hallway.
"Hey Angel ! Wait lang napapagod nako"pagpipgil ko sa kanya pero tulad parin kanina hindi man lang siya tumugon sa sinabi ko. Nabingi na ba siya? Hindi nako nakapagpigil kaya kinalbit ko na siya nang huminto siya. Pero laking gulat ko ng tumagos lamang ang daliri ko sa balikat niya. Anong nangyayari? Teka patay na ba ko? Pero sa pagkakaalam ko wala namang nangyari sakin sa paglalakbay namin ng mga elementalists ah. Saka bakit bako nandito sa academy in the first place?
Nahinto ang pag-iisip ko nang makarinig ako nang isang malakas na pagsabog mula sa taas. Lumabas ako at nakita ko kung paano nagkaroon ng crack ang barrier ng acad. Nagkakagulo narin ang mga estudyante at kanya kanya na silang takbuhan kung saan saan.
Dali-dali akong pumunta sa faculty ng mga teachers para sabihin ang mga nangyayari pero walang mga tao doon lumabas ako doon at hinanap si Angel nagbabakasakaling makita ko rin si Lyca. Nakita ko kung paanong tuluyang nawasak ang barrier ng academy. Paano nila nawasak ang barrier ni Master Riley? Parang ganito din ang nangyari noong nandito pa sila Eliza, ganito na ba talaga kalalakas ang pwersa ng mga Dark mages? Oo alam kong sila ang may kagagawan nito dahil sa itim na kalangitan na senyales na may Dark mage na gumagamit mg kapangyarihan.
Nagsimula ng lumusob ang mga dark mages, bawat makita nilang mga estudyante ay nilulusob nila at gustong patayin. Nasan naba ang mga masters? Ang mga teachers? Nakita ko si Angel na nakikipaglaban sa isang Dark mage, mukang isa to sa mga pinuno dahil sa iba siya sa karaniwang itsura ng mga dark mages. Ang normal na dark mage ay nakakatakot ang mga mukha, muka silang mga halimaw. Ang sabi nila ay sinumpa ang mga mukha nila kaya naging ganun.
Lumakas ang tibok ng puso ko nang makitang sinasakal ng kalaban si Angel, lamapit ako doon at sinubukang atakihin yung dark mage pero tulad ng inaasahan ay tumagos lamang ang kamay ko sa kanya.
"Wala nang magliligtas sa inyo. Wala ang elemental mage niyo pati narin ang mga masters. Hahaha!" Nangilabot ako sa sinabi niya paanong wala na ang mga Masters?
"Ano..ng gi..na..wa niyo sa kanila?"nahihirapang tanong ni Angel. Naiiyak nako mga nangyayari hindi ko manlang mailigtas si Angel.
"Wala naman. Kasalukuyan lang silang naging bato! Haha! Mga mahihinang nilalang." Ano? Paano nila yun nagawa nang ganung lang kadali. Napabitaw naman yung kakaban sa pagkakasakal kay Angel nang may mga bwitreng tumuka sa kanya.
"Ahhh! Sino ang may gawa non?" Agad akong pumunta sa tabi ni Angel kahit ang pagsama lang sakanya ang magagawa ko para sa kanya. Nawalan rin siya nang malay dahil sa tagal nang pagkakasakal sa kanya.
"Wa na wag mong hahawakan ang kaibigan ko!" Teka si Lyca. Salamat naman at nandito na siya. Kitang kita sa mga mata niya ang galit. Ngayon ko lamang siya nakitang nagkaganito. Agad-agad aiyang nag summon ng mga mga tigre at pinaatake sa kalaban pero naparalyze lamang ang mga yon dahil gumamit siya nang itim na kuryente.
"Hahaha! Sa tingin mo kaya akong talunin ng mga mahihinang hayop na yan? Hindi ako mahinang katulad ng mga puting mages na katulad niyo!"
"Ang dami mong sinasabe!" Sabi ni Lyca saka nagaummon nang limang creatures ,mukha silang ogre na may matutulis at mahahabang kuko. Ang kalahati nang katawan nito ay parang isang uri nang hayop. Sumugod ang mga ito sa kalaban. Gumamit ulit ng kuryente yung kakaban pero hindi tinatabalan yung mga ogre.
BINABASA MO ANG
Academy Of Mages(Completed)
FantasyBeing powerful has its own cost. The Story of The Legendary Elemental Mage. Academy Of Mages Book I Book Cover By: StoneKings