Jake's POV
Mabilis kaming nakarating sa Pilipinas dahil ginamit namin ang mga dragon namin tutal ay gabi naman.Agad naming hinanap ang portal at mabilis na binuksan iyon. Pagkarating namin sa Academy ay maraming mga dark mages na nakapalibot sa portal na nagsisilbing lagusan ng World Of Magics papunta sa Mortal World. I summon a fire eagle to eliminate those dark mages that keeps on blocking our way. Hindi ko akalaing ganito na kalala ang nangyari sa World of Magics, lahat ng mga puno at hayop ay wala na. Puro kadiliman lamang ang makikita at mainit sa pakiramdam ang paligid.
Ginawa na rin nilang kuta ang AOM. Nagtayo sila ng kanilang base sa Academy, curse them. Hindi ko mapigilang hindi magalit sa kanila sa ginawa nilang ito sa Academy.
"Jake. Napakarami nila. Kailangan natin ng plano." Lance said.
"Umalis na tayo. May malakas na kapangyarihang paparating." Sabi naman ni Lyca.
"Alam mong hindi mo SIYA kakayanin sa ngayon Jake. Hindi na siya katulad ng dati." Ani Michael ng maramdang ayaw ko pang umalis. Sh*t! Gusto ko man siyang pigilan ngayon ay hindi ko magawa. Mahina ang kapangyarihan namin ngayon dahil sa kasamaang bumabalot sa paligid. Sigh.
"Let's go" sabi ko at mabilis na isinummon ang Fire dragon pet ko. Ganun din ang ginawa nila Michael.
Papaalis na sana kami ng magpanting ang tenga ko sa mga salitang binitawan ng taong kinasusuklaman ko.
"Nabahag na ba ang buntot ng prinsepe ng apoy?" Nilingon ko siya.
"Luke" galit na bulong ko. I feel the urge to kill him now. Naramdaman ko ang pagbabago ng mata ko na ngayon ay kulay pula na.
Michael's POV
D*mn we're late. Naramdaman ko ang pagtaas ng enerhiya ni Jake. This is not good. Walang energy source ang mga White mages ngayon kaya madali kaming manghihina.
"I will kill you!" Sabi ni Jake saka sinugod si Luke yeah it's him; the Dark Prince minsan na namin siyang naging kaibigan pero katulad din siya ng Dark King masama at ganid sa kapangyarihan. Sinubukan niyang kunin ang mga elemental power naming apat noong nagaaral pa siya sa AOM but one of the Supreme council void his power kaya hindi niya nakuha ang mga kapangyarihan namin.
Naglabas ng malaking fire ball si Jake at mabilis na ibinato kay Luke. Pero hinigop lamang iyon ng kamay niya at ibinalik sa amin ng mas malaki. Gumawa ako ng malaking Air ball pati narin sila Lance, Jared at Angel ay gumawa ng malalaking energy balls at ipinatama sa malaking itim na Fire ball. Nagawa naman naming pigilan iyon pero hindi kami nakaligtas sa malakas na pagsabog. Sh*t! Hindi ko maigalaw ang katawan ko. Ito na ba ang katapusan?
"Dalhin sila sa underground dungeon" rinig kong sabi ni Luke. Tinignan ko ang mga kasama ko at parepareho silang nakahiga na sa lupa at nanghihina. I immediately whisper and chant an Air teleportation spell para makatakas kami pero kulang yata ang kapangyarihan ko dahil hindi ko maramdaman ang hangin.
"Using your Air Ability again Michael? Kahit konti nalang ang magical energy mo ay nagawa mo parin iteleport ang dalawang babaeng iyon." Sabi ni Luke. Tumingin naman ako sa paligid at wala na nga sila Lyca at Angel. Buti na lamang at gumana sa kanilang dalawa.
Tatayo na sana ako at gagawin ulit ang spell nang biglang makaramdam ako ng hampas sa batok ko and then...
Blackout.
Angel's POV
Napansin ko nalang na wala na kami sa Academy, pinilit kong tumayo kahit na masakit parin ang katawan ko mula sa pagsabog.
BINABASA MO ANG
Academy Of Mages(Completed)
FantasyBeing powerful has its own cost. The Story of The Legendary Elemental Mage. Academy Of Mages Book I Book Cover By: StoneKings