6-Gift

1.5K 49 2
                                    

The following day, may lakad si Mommy at Daddy. Pansamantala kong isinantabi ang aking plano,  kailangan kong pumasok ng office. Pag walang school activities, lahat kami ay may duty sa office. Si Marra ay Management Trainee ni Mommy sa Jolly Restaurants at si MK ay kay Daddy nag-a assist sa Travel Agency namin.

Inabala ko ang aking sarili sa trabaho. Pansamantala nakalimutan ko ang problema ko kay Daddy.

"Hi kuya. " Napaangat ako ng tingin ng dumating si Abby, hindi siya naka school uniform. Kasunod ang aming driver na may bitbit na basket. "I brought your lunch. "

Katulad ng madalas niyang gawin, yumakap uli siya sa likod ko at idinaiti ang pisngi niya sa pisngi ko. Bigla na naman akong natigilan at kumabog ang dibdib ko.  "Thanks baby. " Sabi ko at tumuloy siya sa pantry kasunod ang driver. Sinundan ko siya ng tingin. Naka-skinny jeans at fitted tee shirt si Abby. Sa edad na fourteen, dalaga na ang katawan.

Lumabas ang driver ng pantry, Pinuntahan ko siya. Inihahanda niya ang mesa. "Uhmm, smell delicious. " Komento ko na inaamoy amoy ko pa ang inihahanda niya.

"Just in time kuya. Sit down. Let's eat. " Ipinaghatak ko siya ng upuan bago ako naupo. Pinagmasdan ko siya habang nilalagyan niya ng kanin ang plato ko.

Napakaganda ni Abby. Mapupungay ang mga mata na may mahahabang pilikmata. Makinis at mamulamulang pisngi. Matangos na ilong at mapupulang mga labi.

Napatingin siya sa akin at ngumiti. Umaatake na naman ang kaba ko.  Nagbaba ako ng tingin, wala sa loob na napatitig ako sa mga kamay niya. Parang gusto ko itong hawakan, damhin at halikan.

"Kain ka na kuya. " Parang nagulat pa ako ng marinig ang boses niya. Dati rati marami kaming napagkukwentuhan habang kumakain pero ngayon wala akong maisip na sabihin.

Bukod sa pantry ay may bedroom  at living area din sa office ni Mommy. Pahingahan niya tuwing breaktime. Naupo muna ako sa couch at nanood ng TV.

Nasa pantry pa rin si Abby at naghuhugas ng pinagkainan namin. Bukod sa pagiging maalalahanin nito, Isa sa hinangaan ko pang ugali ni Abby ay ang pagiging independent nito. Hindi siya palaasa kahit may kasambahay at ginagawa niya ang mga bagay na kaya niyang gawin.

Hindi ko na maintindihan ang sarili ko. Apektado ako sa lahat ng ginagawa niya sa akin, sa mga dantay, sa mga tingin at mga ngiti ni Abby.

"Kuya, I have something for you." Nakangiti siya at ang kamay ay nasa likod.

"Baby, what is it?" Pinilit kong maging natural. Umupo siya sa tabi ko at inilabas ang nakatago sa kanyang likuran.

"My graduation present for you. " Malambing niyang sabi. Kinuha ko ang box sa kamay niya.

"Really? Advance giftThank you. " Nakangiti kong tinanggap at inalog alog ko pa ang box.

"Open it. " Masaya siyang nakatingin sa akin habang ang dalawang kamay ay nasa magkabilang pisngi.

"Wow, bracelet." Pagulat kong sabi.  Isang titanium bracelet na may black edges ang laman ng box. Personalized ito dahil may nakaukit na letra sa bawat cube na bumubuo ng pangalan ko. Binasa ko pa habang iniikot ikot ito. "Nial Zion."

"Wear it. " Kinuha niya ito sa kamay ko at isinuot sa left wrist ko. "You like it? " Tanong niya sa akin habang hawak pa rin niya ang kamay ko.

Hindi ko alam kung anong nagtulak sa akin. Kinuha ko ang kanan niyang kamay, pinagsalikop sa kaliwa kong kamay. "Yeah, i like it. " Pero nakatingin ako sa kamay na hawak ko. Kinuha ko ang aking cellphone at kinuhanan ng picture ang magkasalikop naming mga kamay. Hindi ko ito binitiwan habang tinitingnan ko ang kuha ng cellphone ko.  Nakangiti lang si Abby sa ginagawa ko pero bakit sa akin ibang saya ang nararamdaman ko.

"Uy, selfie tayo kuya. " Humilig pa siya sa akin.

"Okay smile." Sabi ko at pinindot ko ang shot button ng cellphone. "One more. " Sabi ko uli and this time humalik ako sa kanyang pisngi kasabay ng pagpindot ko ng button.

"Ay ang daya. Isa pa." Sabi niya at kahit nakangiti ako ay natigilan ako. Kasabay ng pagpindot ko ng shot ay siya naman ang humalik sa pisngi ko. Masaya siyang ni-review ang photos. "Kuya, I-Bluetooth mo nga sa cellphone ko. "

Parang ayaw gumana ng isip ko. Gusto at ayaw kong pauwiin sa bahay si Abby. Pakiramdam ko napakabagal ng oras para makapagsimula na akong magtrabaho.

Muling itinuon ko ang mga mata ko sa TV subalit nasa tabi ko si Abby. Ginawa pa niyang unan ang mga hita ko at nilalaro ang mga daliri ko. Dati naman niya itong ginagawa sa akin mula pa noong bata siya. Kung tutuusin wala naman dapat akong ipagtaka pero ang damdamin ko unti unting nagbabago. Nagre-react ang katawan ko sa mga hawak at dantay niya.

"Baby, baka gusto mong magpahinga. Pahatid ka na sa driver sa bahay." Lihim kong dinasal na sana pumayag siya.

"Mag-isa lang ako doon kuya. Dito na lang ako. " Tumingala siya sa akin na waring nakikiusap. Wala akong magawa baka pag pinilit ko ay magtampo sa akin na ayoko din namang mangyari.

"Okay. " Yun na lang ang nasabi ko. Humalukipkip pa siya ng higa at hawak ang kamay ko na patuloy na tinutusok tusok ng hinlalaking kuko niya ang dulo ng mga daliri ko. Hinayaan ko na lang si Abby sa ginagawa niya ngunit malaking torture para sa akin.

Till My Love GrowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon