14-Lost & Found

1.3K 38 2
                                    

Nasa NBI Office si Nico at Odie.

"Sir Nico, nakipag-coordinate kami sa DFA, ayon dito nakalabas ng bansa si Adelyn Diamante Rivers at ang asawa nitong si George Rivers at pati na rin si Abigail Diamante a month ago. According sa record ng Airlines ang flight nila ay papuntang New York via Hongkong. Possibleng nasa New York sila hindi sa Massachusetts." Paliwanag ng NBI official.

"Ibig sabihin hindi pa sila nakakarating ng Massachusetts. Pina-check ko sa pinsan ko ang address na iniwan ni Adelyn. Confirmed na bahay iyon ng asawa niya." Napabuntonghininga si Nico. Baka nga totoo ang hinala ni Alex na tuluyan ng itinago sa kanila si Abby ng ina nito. Pero malaki na si Abby at may sarili na itong pag-iisip. Hindi iyon makakatiis na hindi tumawag sa kanila.

"Sir, may paraan ba tayo na mahanap sa New York itong si George Rivers at Adelyn?" Sumingit sa usapan si Odie.

Napahinga ng malalim ang NBI official, matamang tiningnan ang mga kausap. "Malawak ang New York. Ang hinahanap natin ay hindi naman mga kriminal. Wala tayong access sa FBI unless meron tayong Extradition Request which is issued to extradite accused or convicted people for criminal offense."

Bumagsak ang balikat ni Nico sa narinig. "Sana naman walang nangyaring masama kay Abby." Nausal na lamang nito.

"Nico, baka naman nasa bakasyon pa talaga sila." Pampalubag loob na sabi ni Odie.

"Sir, Katulad nga ng sabi ninyo ay sa bakasyon sila pupunta. Baka nga wala lang silang time. Sa ngayon wala po tayong magagawang action sa problema ninyo. But if in case meron akong makalap na impormasyon tungkol sa kanila ay ipapaalam ko agad sa inyo." Paninigurado ng Officer kay Nico.

Till My Love GrowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon