Dinner
"How are you? are you well?" he asked.
"I-I'm doing fine..." I answered utterly. tumikhim naman ako at umayos ng tayo. of course I have to fix my posture.
Why he still asking me like he cares? like he doesn't have a wife? the way he look at me, the way he talk to me, it feels illegal.
"Good to know then." maangas na saad niya.
"Are you done?" Thank God, Cylander came. nilingon ko agad si Cylander na kararating lang kaya lumapit ako agad sa kanya.
"Let's go, I have to do some errands." mahinang saad ko kay Cylander. I took a last shot making an eye to eye contact with Evo, and I know regret it.
His eyes were formed like he's going to kill someone. ang mga pormadong kilay nito ay nakakunot habang nakatingin sa amin ni Cylander.
"We have to go. nice seeing you again, Evo..." I said, almost trembling. I finally turned my back and walk along with Cylander.
Tahimik lang ako sa saksakyan habang patungong mall para bumili na ng gamit na dadalhin ko sa condo.
Hindi ko lang kasi lubos na maintindihan ang takbo ng tadhana. pilit ko ng kinakalimutan ang meron kami ni Evo noon ngunit tila sinasadya ng panahon na pagtagpoin kaming muli gayong unti unti ko ng tinatanggap na hindi nga kami para sa isa't isa.
I'm thankful that Cylander is with me right now. baka kung sa ngayon at wala siya sa tabi ko ay baka nanghina na ako at hindi na naman makausad sa nangyari kanina. He accompanied me to do my errands today. he even treat me for a dinner before we go home.
Monday morning came, it's a normal day to start my work. medyo inaantok pa ako kaya nagpakuha nalang ako sa secretary ko ng brewed coffee para naman may pampagising lang.
Nang pumasok na ang secretary ko ay siya rin pagpasok ni Vera. she walks straight with excitement in her eyes smiling at me.
"Irithel Vanellope! for God's sake! your ex is here, buying stocks!" bungad niya.
"What do you want me to do? it's normal to buy stocks." I said trying to hide my emotions. my system is screaming right now and I can't help but to feel nervous.
"I know, just informing you. kasi nga diba, you know..." she smirked.
"Don't you have work, Vera? bakit ba nanggugulo ka na naman?" I asked irritatedly. nalihis lang din naman agad ang atensyon ko nang may kumatok sa pinto kaya nilingon namin iyon pareho ni Vera.
"Ma'am, Sir Cael called an urgent meeting. Asap." she said. nagkatinginan naman kami ni Vera na ngayon ay halos asarin na ako.
"There my work is." she blurted and started to walk like a model. "We're coming." she smiled at my secretary.
Napabuntong hininga naman ako at inayos ang gamit. pinasadahan ko naman ng tingin ang suot ko ngayon at mukhang presentable naman.
I'm wearing a color champagne slit back above the knee dress paired by a nude 4 inches stilettos. maayos naman ang make up ko ngayon kaya ang buhok ko nalang ang aayusin ko.
Nagtungo naman ako sa harap ng salamin ng office ko at inayos ang buhok. I applied an spray net to my hair to form a neat bun.
Bakit ba ako nag-aayos? hindi naman na kailangan. para saan pa? kasal na siya diba?
"You look beautiful ma'am, may we proceed to the meeting now?" nakangiting tanong ng secretary ko ngayon. inangatan ko ito ng kilay at kinuha na ang bag saka naunang maglakad sa kanya palabas ng office ko.
BINABASA MO ANG
Destiny and our Beyond (Alfiera Series #1)
De Todo"Let us decide for our love even if it's not destiny's choice." People who can't understand why they been played by destiny are someone who can't afford to lose their loved ones. Evo Alfiera who's been always persistent in pursuing his dreams and...