How are you
"Tigilan mo na nga 'yan Louise, gusto ko lang mamuhay ng payapa." iritadong saad ko dito mula sa kabilang linya. she keep on insisting na pwede ko pa naman raw balikan si Evo dahil hindi pa naman siya totally kasal.
"Tata play!" inilipat ko sa kabilang tenga ko ang cellphone ko at nilapitan agad ang box ng laruan ni Xami para buksan iyon.
"Is that Xami? may I see her!" agad ko naman binuksan ang face time camera at ipinakita si Xami habang nilalabas na isa isa ang mga laruan mula sa box.
"Xami say hi to Tata Louise!" I said. she waved her cute palm and smiled showing her cute little teeth.
"How cute naman!" masayang saad ni Louise. Louise is Xami's aunt in totally full blooded. hindi mo aakalain na ang mapapangasawa pala ng pinsan ko ay kapatid pala ng kaibigan ko.
Mabilis lang din lumipas ang mga araw, at sa bawat takbo ng oras ay mas palapit na ng palapit ang araw ng pagbalik namin sa pilipinas.
Sa ilang taon kong pamamalagi dito ay hindi pa rin naman ako nahuhuli sa mga ganap sa pilipinas dahil na rin sa mga kaibigan at mga pinsan ko roon.
Bago ako umalis ng pilipinas ay nasa Law school na si Evo, ngayong pabalik na ako ay isa na siyang ganap na Attorney. ganon din ang ilan. Zephyr is now an Architect, Zach is a business tycoon same with Zues who has the largest hotel in the entire city, while Kiero is now an Engineer.
Ariah, Louise and Xia is now roaming around the world, who has a lot of business branches in different countries. Ashnell is happy with her married life now with her husband Caleb who's now a CEO of the famous brand of jewelries in the city.
Nakakatampo nga dahil hindi pa namin alam na nagpakasal na pala sila sa brazil nung isang taon lang.
"Babe, may result na ng bar exam later, abangan mo na!"
Something on my heart felt a sudden excitement as I heard that from Ell. She called me just to announce that.
Hindi ko mapigilang kabahan habang nakatitig sa screen ng laptop ko habang hinihintay mag load ang file kung saan nakalagay ang mga bar passers.
SUPREME COURT OF THE PHILIPPINES
TOPNOTCHERS: 2022 BAR EXAM RESULTS1. Valderama Adams Ysmael S. 96.89%
Levoune, Cara Thylane V. 96.89%2. Alfiera, Evo S. 96.88%
Nang makita ko agad ang pangalan niya sa list of topnotchers ay hindi ko mapigilang ngumiti at maiyak sa tuwa.
"Congrats, my Atty..." I whispered and cried.
Gabi gabi akong umiiyak dahil ngayong taon lang halos nag sink in sa akin na, hindi na pala talaga siya sa akin. ngayon lang ako halos nakaramdam ng ganito katinding sakit lalo na nang nalaman kong ikakasal na pala talaga siya.
Rionne witness it all. all my break downs and every pain I've been through. sila ni Ate Eira ang nandyan noong mga panahong iyon.
But now, I slowly accepting what's in front of me. if he's happy with it, then I should be happy for him then. hindi rin naman pwedeng hindi na ako umusad pa, hindi rin naman magandang mapagiwanan. Everyone is now focusing on what future they will pursue. everyone is now running along the future.
"Are you sure? kaya mo na?" tanong ni Eri na ngayon ay kasabay na rin naming umuwi ng pilipinas matapos ang seminar sa Vancouver.
"Bakit naman sana hindi?" I asked.
"I heard your Alfiera is settling for a wedding." she murmured. I felt a little pang in my chest when I heard that from her.
Ilang segundo rin akong natulala at napatitig sa maleta ko kung saan inaayos ang mga gamit ko. it was all blank, processing her words and I don't know what to say.
BINABASA MO ANG
Destiny and our Beyond (Alfiera Series #1)
Acak"Let us decide for our love even if it's not destiny's choice." People who can't understand why they been played by destiny are someone who can't afford to lose their loved ones. Evo Alfiera who's been always persistent in pursuing his dreams and...