Mayreeh's POV
Dalawang linggo na nong makilala ko si Kuya Vhien at talaga namang sobrang close na namin pero minsan nagtataka ako kasi sobrang sweet niya sa akin mas sweet pa siya kesa sa bestfriend kong si Riel. Hindi ko naman nilalagyan iyon ng malisya kasi naisip ko na baka kapatid lang ang tingin niya sa kain. Nabanggit kasi niya na only child lang siya.
"Huy! Mayreeh napapansin kong palagi mo nang kasama yong si Kuya Vhien ah?" Medyo nagtatampong sabi ni Riel kaya niyakap ko siya.
"Pero bakit tuwang tuwa ka kapag pinupuntahan niya tayo?" Oo. Totoong natutuwa siya.
"Eh kasi nililibre niya ako. Pero pagkatapos pinapaalis din! Medyo nagdududa na ako kay Kuya ah." Nagtaka naman ako.
"Hah bakit?" Tanong ko. Sasagot na siya ng may tumikhim.
"Excuse me." Napakalas naman ako sa pagkakayakap kay Riel.
"Kuya." Magkasabay na sabi namin ni Riel.
"Sabay ulit tayong kumain." Sabi ni Vhien.
"Eh kuya yong libre ko?" Walanghiya talaga tong si Riel. Inabutan naman siya ng pera ni Kuya Vhien.
"Salamat!! Sige una na ako Mayreeh! Kayo nalang ang magsabay ng lunch." Saka siya tumakbo. Mag co-computer nanaman yon.
"Kuya libre mo ulit?" Nagniningning ang mga matang sabi ko.
"Oo naman, tara." Saka niya ako inakbayan hindi ko nalang pinansin iyon kasi alam ko mahilig siya sa bata hihi.
Pagdating namin sa cafeteria may biglang sumalubong sa amin na magandang babae mukhang college na rin siya. At grabe ang ganda niya mukha siyang barbie.
"Hi Vhien." Saka niya hinalikan sa cheeks si Kuya.
"Owh? Sino tong kasama mo? Pinsan mo? Or kapatid?" Sabi niya sa malanding tono.
"Ahm. Hi po Ate kaibigan po ako ni Kuya Vhien po." Tumaas naman ang kilay niya. Magsasalita pa sana siya ng lagpasan siya ni Vhien at hinawakan ako para isabay sa kanya.
"Anong gusto mo?" Tanong ni Kuya.
"Yong dati parin kuya."
"Wait mag o-order lang ako." Pagkaalis niya ay umopo ang babaeng maganda sa isang bakanteng upuan.
"Hello po ate." Bati ko ulit ng nakangiti.
"Hmph! Kaibigan ka lang niya ba talaga?" Parang naninigurado pa na sabi niya kaya nagtaka ako.
"H-hah? Oo naman po kaibigan ko lang po talaga siya po." Magalang na sabi ko.
"Will you drop the 'po' thingy? It's annoying!" Hala grabe ang sungit niya naman. Bagay sila ni Kuya Vhien hihi.
"Pero po sabi ni nanay ang po ay dapat sinasabi sa taong nakakatanda sa akin dahil iyon po ay sign ng paggalang sa nakakatanda--" Hindi niya ako pinatapos.
"Gosh I know! But it's so annoying nga! Anong tingin mo sa akin matanda?!" Inis na sigaw niya. Kaya hindi ako sumagot.
"By the way anong year ka na?" Medyo mahinahong sabi niya.
"Grade 8 po." Tuluyan namang nagliwanag ang mukha niya.
"Ahh, kaya pala mukhang bata ka pa talaga. By the way I'm Kysha. Just call me Ate Kysh nalang."
Sasagot na sana ako ng dumating si Kuya Vhien. Inilapag niya ang mga pagkain sa table. Nagulat ako nong pang dalawahan lang ang nasa table. Kaya nagtanong ako agad.
"Kuya? Bakit for two lang? Hindi ba siya kakain?" Sabay turo ko Kay Ate Kysh. Napangisi naman si Kuya.
"Kung gusto niya, edi mag order siya." Nanlaki naman ang mata ko dahil ang bastos ng pagkakasabi niya nong mga linyang yon. Tiningan ko si Ate Kysh na parang pahiyang pahiya siya.
"Eherm.. I'll gotta go my friends are waiting for me." Saka siya nagmadaling umalis. Sinundan ko naman siya ng tingin saka bumaling kay kuya Vhien na nakatingin na sa akin ngayon.
"Kuya mukhang nabastos po iyong si Ate Kysh grabe kayo kuya hah! Bawas pogi points na kayo doon ang ganda niya pa naman." Sabi ko agad.
"Mas maganda ka pa doon. Inosente pa." Medyo hindi ko narinig ang sinabi niya dahil mahina lang iyon.
"Ano po yon kuya?" Tanong ko.
"Wala. Common let's eat." Habang kumakain kami ay tanong ako ng tanong sa kanya ganon naman lagi ang ginagawa ko pagka magkasama kami ang magtanong ng magtanong.
"Eh kuya may kapatid ka po ba?" Tanong ko ulit.
"Wala only child lang ako. Ikaw?" Sabi niya rin ulit. Napansin kong ang hot ni kuyang sumubo.
"M-meron po dalawa yong isa po ay college na samantalang yong isa pa ay grade 3." Sabi ko kahit na parang may napapansin ako Kay Kuya.
Maya maya pa ay may biglang sumigaw.
"Pare!" Nilingon ko yon. Si Maxell lang pala.
"Uy hi Mayreeh! Aba si pare dumadamoves!" Hindi ko pinansin ang sinabi niya sa huli.
"Hi Maxell." Nakangiting bati ko.
"Pucha! Ang cute mo talaga Kaya patay na patay tong kaibigan ko say--Arayy!!" Biglang daing niya kaya nagtaka ako.
"Okay ka lang po ba Maxell??" Saka ko siya hinawakan. Tumayo naman si Kuya Vhien saka pilit na pinapalipat si Maxell ng pwesto at siya ang tumabi sa akin.
"Tangina dre! Ang possessive mo! Di na kailangang manipa p---Arayy!! Oo na tatahimik na shit!!" Hindi ko alam kong ano ang nangyayari Kay Maxell at puro nalang siya aray.
"Kain ka po Maxell." Saka ko binigay sa kanya ang food ko.
"Salamat. Buti ka pa. Kesa diyan sa best friend kong paakbay akbay lang sayo! Di manlang ako tinanong na kumain." Saka ko napansing nakaakbay na pala si Kuya Vhien.
"Gago!" Saka niya ito binato ng bottle.
"Naku! Mayreeh kabahan ka na!"
"Hah? Bakit po Maxell? Bakit po ako kakabahan?" Takang tanong ko.
"Sa katabi mo." Saka siya humalakhak.
"Manahimik ka diyan Maxell kundi patay ka sa akin baka hindi mo Alam na alam ko ang sikreto mo na may--"
"Oo na! Puta talaga to! Makaalis na nga! Ay Mayreeh salamat sa food." Saka siya umalis. Ngumiti naman ako at tumango.
"Tara na." Aya sa akin ni Kuya kaya tumayo ako.
"Kuya mahilig ka po talaga sa Bata?" Na curious Kasi ako. Ngumisi naman siya.
"Oo Basta tulad mo." Ngumiti nalang ako ng pilit kasi hindi ko naman masyadong naiintindihan yong sinabi niya.
Habang naglalakad kami ay nakita ko iyong crush ko. Owemji!!
"Oh my God kuya!! Picturan mo naman kami ng crush ko!! Omo!" Kinikilig na Sabi ko.
"Ay pahiram nalang ng phone mo kuya para mas maganda ang kuha!" Tinanggal ko ang pagkakaakbay niya saka kinuha ang phone niya sa bulsa niya.
"Be careful baka iba ang mahawakan mo diyan." Hindi ko naiintindihan ang sinabi niya Kaya Hindi ko nalang pinansin. Lumapit ako sa crush ko.
"Phylrd? Pa picture naman tayo oh?" Nagpapacute na sabi ko.
"Oo naman." Nakangiting Sabi nanaman niya at ginulo nanaman ang buhok ko.
"Kuya! Picturan mo kami dali!" Kitang Kita Kong nainis si Kuya Vhien bakit kaya?
Pero pinicturan niya parin kami.
"Tapos na." Bored na Sabi niya.
"Tayo din papicture tayo." Aya sa akin ni Kuya Vhien.
"Sige! Teka sinong kukuha?" Tanong ko. Hinarap niya si Phylrd.
"Papicture kami." Sabi niya saka nilahad ang phone niya. Kinuha naman iyon ni Phylrd saka pinicturan kami. Medyo nahiya pa nga ako ng konti.
"Halika na." Kinuha ni Kuya Vhien ang kamay ko saka hinila paalis. Magpaalam pa sana ako kay Phylrd sayang!
BINABASA MO ANG
"Being His Property" (Alvaro Series # 2) [Completed]
Romance"22 na siya, 13 palang ako. Hindi ko alam kung anong nagustuhan niya sa isang tulad ko. Ang bata bata ko pa pero kung makaangkin siya akala mo mag-asawa kami at sa kanya ako."-Mayreeh Zeerah Alega "Fuck! She's just 13 years old, and I'm 22 already...