Mayreeh's POV
🖤4 years later🖤
Nasa grade 12 na ako ngayon ng hindi ko namamalayan. Grabe ang bilis ng panahon parang kailan lang ng makilala ko si Kuya Vhien na nagpagulo sa isipan ko. Yong relasyon naman namin ni Mama ay ganon parin hindi ko parin sya nakikitang proud si Nanay lang ata ang proud sa akin eh. Si ate naman ay may trabaho na Kaya mas lalong proud si Mama kay Ate.
Yon nga lang medyo focus si Ate sa pagsasayaw may group na kasi siya ngayon. Pinopost nila iyon sa social media na nagtrending naman dahil bukod na magaganda sila magagaling pa. Magaling din naman ako sumayaw ngunit hindi Ito ang focus ko tska Isa pa mas bet ko ang pagkanta. Noong grade 11 nga ako eh nanalo ako sa contest dito kaya kahit na dukha lang ako napapansin parin ako samahan narin na palagi akong nasa rank.
Yon nga lang hindi ko makuna ang rank 1 na sinasabi ni Mama which is ayos lang naman sa akin hindi ko naman pwedeng pilitin ng pilitin ang sarili ko. Okay na sa akin ang rank 2 atleast nasa rank 2 diba? Yong iba nga wala maski sa 10 eh. Kaya laking pasasalamat ko parin. Ang bunsong kapatid ko naman ay nasa grade 6 na ngayon. Matalino din siya hindi niya ngalang hilig ang sayaw at pagkanta dahil ang hilig niya ay sports lalo na sa table tennis. Napasali nga siya sa Regionals nong grade 5 siya. Kaya si Mama tuwang tuwa. Naiinggit nga ako eh. Feeling ko hindi ako tunay na anak.
"Oh my goddd!"
"Ang gwapo nong nasa baba!"
"Shit! Sino Kaya Yan? At pinaguguluhan siya?"
"Oh my!! Laglag ang panty ko nito!"
"Parang ang sarap sarap niya? Mukha siyang living Vampire na hindi naman masyadong maputi. Shetee?"
Na curious ako kaya dumungaw ako sa bintana nasa 2nd floor kasi ang building namin. Tiningnan ko yong lalaki and from the looks of it mukhang napakapogi nga niya. Matangkad Ito na may buhok na medyo may pagka dark blue Basta ang hot hindi ko nga lang siya kilala.
Naalala ko tuloy si Kuya Vhien sa kanya. Pero imposible namang umuwi na siya. Wala na nga akong balita sa kanya eh. Pagkatapos nyang sabihin iyon ay hindi ako makatulog sa gabi alam Kong napakabata ko pa at hindi dapat ako makaramdam ng pagkagusto sa kanya dahil parang hindi naman bagay.
Kamusta na kaya siya? Siguro may trabaho na yon lalo pa at unico hijo siya baka nga siya na ang Vice pres. Ng kompanya nila eh. Yon kasi ang bali-balita pero 26 palang siya.
"Mayreeh!" Nilingon ko Kung Sino ang sumigaw non.
"Oh Riel bakit?!" Tanong ko sa kanya. Hanggang ngayon ay magka-klase parin kami.
Ang gwapo na ng gago ngayon. Hindi na siya isip-bata kahit na grade 12 palang kami hehe."Pa copy Naman oh! Ang hirap hirap nong assignment eh!" Binabawi ko na isip bata parin talaga parang ako hohoho!
"Bahala ka diyan! Basta libre mamaya ah?!" Napakamot naman siya sa ulo niya.
"Ang takaw takaw hindi naman tumatangkad!" Maktol niya. Pinanlakihan ko naman siya Ng Mata.
"Anong konek naman ng pagkain ko sa height ko?! Saka tumangkad ako no!" Depensa ko.
"Eh bat hanggang leeg parin kita?" Natatawang Sabi niya.
"Bobo ka parin talaga! Siyempre dahil tumangkad ka rin! Dzuhhh."
"Oh sige na tumangkad ka na ng KONTI pa copy naman na oh? Dadating na si Ms. Mamaya patay ako!" Kinuha ko ang assignment ko. Per bago ko ibigay sa kanya yon ay pinukpok ko pa yon sa ulo niya.
"Libre ang kapalit!" Saka ko siya binelatan.
"Sabi sa librong nabasa ko ang tunay na kaibigan ay hindi humihingi ng kapalit." Pabidang sabi niya.
"Huy! Tumigil tigil ka! Basta ililibre mo ako period!"
"Oo na! Kailan ba kasi bumalik si Kuya Vhien? Para sa kanya ka magpalibre! At ng malibre niya rin ako ng panggala hindi na ako binibigyan ni Mommy ng malaki dahil nabuko niya na ako kaya ang pera ko ay pag allowance lang talaga! Minsan nakakalusot pa ako kay Daddy pero ngayon hindi na wala na talaga pakinshit nga dahil nalaman na din ni Mommy na nag cu-cutting class ako at ginagala ko yong malalaking allowance na binibigay niya hayss baka naman."
Mahabang pagpaparinig niya habang kasulukuyan ng nangongopya.
"Hindi! Ililibre mo ako period! Puro ka nalang kopya kaya puro din ako palibre! Tsk! Pinaghirapan ko yang sagutin Riel Kaya matuto Kang manglibre!"
Gusto kong tumawa ng Makita kong ngumiwi ang mukha niya.
"Oo na ililibre na! Ang ganda talaga ng bespren ko!" Sabay kurot sa akin.
"Ayieeeeee!" Kantchaw ng mga classmates namin Kaya natawa ako. Eww hindi ko maimagine na kami ni Riel no! Kaibigan lang talaga ang Turing ko sa kanya period.
"Mayreeh Zeerah Alega please proceed to the H.E room. Someone want to talk to you."
Nagulat ako sa speaker ng school. Bakit kaya? Sino Kaya yon?
Tiningnan ako ng mga classmates ko.
"Hala may kasalanan ka no?" Tanong nong Isa.
"Gaga may gusto lang dawng kumausap." Nilingon ko si Riel.
"Pakibalik yan sa bag ko." Tumango naman siya kaya umalis na ako.
Lakad takbo ang ginawa ko para makarating sa H.E room.
Kumatok ako ng tatlong beses. Bumukas ang pintuan na iyon. Saka ko nakita si Dean.
"Ahm..G-good morning Dean." Nakayukong sabi ko saka nagmano.
Ang strikta talaga ng aura niya. Pero sobrang ganda Naman nasa around 40+ na siya.
"Get in. May gustong kumausap sayo. Dadating siya within minutes for now. Iwan na muna kita may aasikasuhin pa ako sa kabilang office." Yumuko ako ulit.
Sino kayang gustong kumausap?
Busyng busy ako na nakaupo sa Isa sa mga upuan Doon ng biglang bumukas ang pintuan."Hi Sweety Mayreeh."
Lumakas ang tibok ng puso ko. Ayaw kong lingunin iyon dahil kinakabahan ako at natatakot ako.
BINABASA MO ANG
"Being His Property" (Alvaro Series # 2) [Completed]
Romance"22 na siya, 13 palang ako. Hindi ko alam kung anong nagustuhan niya sa isang tulad ko. Ang bata bata ko pa pero kung makaangkin siya akala mo mag-asawa kami at sa kanya ako."-Mayreeh Zeerah Alega "Fuck! She's just 13 years old, and I'm 22 already...