Mayreeh's POV
Nandito ako ngayon sa waiting sched ng school nag-aantay kay Kuya.
Noong isang araw nga pala ay nagkita kami ni Riel grabe ang higpit ng yakap ng gago nagselos tuloy yong girlfriend niya. Pero ang sabi niya naman ay namiss niya lang ako ng sobra kaya ganon.
Sobrang gwapo na nga eh. Pero mas gwapo si Kuya Vhien! Ayieee! Harhar!
Ilang saglit pa akong naghintay ng may pumaradang sasakyan sa harap ko.
Mula doon ay lumabas ang isang lalaking pamilyar sa akin.
Nanlaki ang mata ko.
"Kart Hodrial Alvaro." Usal ko sa pangalan niya.
Bakit siya?
"Pinapasundo ka ni Kuya." Pinagbuksan niya ako ng pinto kaya wala akong magawa kundi ang pumasok nalang.
Habang nasa daan ay napapansin kong panay siyang titig sa akin kaya nailang ako.
"B-bakit?" Utal na tanong ko pa. Bumuntong hininga naman siya.
"About last,last,last year. Ahm I wanted to say sorry for what I had acted. Hindi dapat kita hinusgahan. Well, alam kong ang tagal na noon pero kailangan ko paring mag sorry kundi lagot ako kay Kuya Vhien. Though, hindi naman ako natatakot sa kanya."
Ganyan ba talaga ang mga Alvaro? Nag so-sorry na nga ang yabang yabang pa. "Hindi, okay lang." Hindi naman na siya umimik pa.
"Saan tayo?" Tanong ko ng mapansin kong hindi naman ito ang daan pauwi sa apartment ko.
"Diritso sa mansion ni Kuya."
Birthday niya kasi ngayon. Nasa bag ko lang yong regalo ko.
"May paper bag diyan sa backseat, may lamang dress. Suotin mo daw." Malamig na sabi niya.
Tumango-tango ako.
Ilang sandali pa ay nakarating na kami sa mansion niya.
Sa garden nila magaganap ang party.
Pagkapasok mo palang ay makikita mo na ang iba't ibang mga lights.
Pagkapasok ko sa pinto palang ay sumalubong na ang pamilya ko sa akin.
Nagulat pa ako nong makitang nakaayos na silang lahat. Mga naka dress na sila.
Ang gaganda nilang lahat ah.
"Ma." Lumapit ako kay Mama saka nagmano.
"Ang ganda niyo naman po." Ngumiti naman siya sa akin.
"Wala akong singko pesos anak."
"Totoo naman."
"Eherm, Ate! Ang ganda pala ng mansion na to no? Pa picture naman ako?" Saka siya tumapat sa isang mamahaling vase doon.
"Si Ate Maryelle naman kasi hindi marunong kumuha. Ang pangit pangit! Si Mama naman parang ano lang! Kaya ikaw nalang total ikaw naman tong photographer sa atin." Saka niya nilahad ang Cellphone sa akin.
Inabot ko naman yon.
"Maychelle ang kapal ng mukha mo! Akala ko mas makapal na ako!" Sigaw ni Ate sa kanya.
"Manahimik nga kayo. Mahiya naman kayo." Suway ni Mama sa kanila.
"Halika na Mayreeh, aayusan na kita." Sabay hila ni Ate Maryelle sa akin.
"Teka lang naman Ate Maryelle! Parang sampung shots lang eh!" Angal niya pa.
"Sampung shots lang? Oh sige gusto mo sampung sampal?" Si Ate.
BINABASA MO ANG
"Being His Property" (Alvaro Series # 2) [Completed]
Romance"22 na siya, 13 palang ako. Hindi ko alam kung anong nagustuhan niya sa isang tulad ko. Ang bata bata ko pa pero kung makaangkin siya akala mo mag-asawa kami at sa kanya ako."-Mayreeh Zeerah Alega "Fuck! She's just 13 years old, and I'm 22 already...