Chapter 19

931 19 0
                                    

Mayreeh's POV

Nagsisimula na kuno ang pangliligaw ni Kuya sa akin. Minsan nga nakakahiya na sa mga estudyante dito sa AlvMar dahil kalat na kalat na ang balita. Hindi na talaga ako magugulat na lalabas na ako sa mga dyaryo sa susunod na araw!
Ok
Minsan pa nga bigla nalang siyang sumulpot sa kalagitnaan ng klase namin para hatiran ako ng lunch box saka flowers. Buti nalang talaga hindi ako pinagalitan ni Ms. Kasi kung nagkataon patay sa akin si Kuya. Ayoko pa namang naiinis ang mga prof ko sa akin.

Meron ding bigla nalang siyang gumawa ng eksena sa gymnasium namin. Naka suit pa siya noon dahil galing siya sa trabaho hindi man lang siya nagbihis! Ang akala ko pa nga ay kakanta siya. Yon pala sumayaw siya! Shit lang! Ang gwapo niya noon Lalo na at panay siyang ngisi. Siyempre kinikilig ako pero hindi ko pinapahalata masyado dahil ang daming mga masasamang matang nakatitig sa akin.

Alam kong ngayon ay ibat iba ng mga chismis ang maririnig ko. Pero gaya nga  ng sabi ni kuya pabayaan na lang daw sila dahil wala naman kaming pakialam sa kanila.

Kasi Sino ba namang matinong businessman na pumapatol sa mas Bata pa sa kanya? Ang totoo niyan na iingit ako doon sa Kysha na ngayon ay nili-link sa kanya! Kasi kahit hindi ko aminin mas bagay silang dalawa dahil magkasing-edad lang at puro professionals na at mayayaman. Parehong mga tagapagmana. They are just so perfect for each other that I would sometimes think that I don't deserve kuya Vhien beacuse he's too perfect for me. And I am too young for him. We're not fit for each other.

But even if i always thinking that things in my mind. Lagi siyang nandiyan para patunayan na Mali ang iniisip ko dahil mahal niya ako at hindi mababago iyon dahil mahal niya ako.

"Sweety." Nagising ako sa mga pinag-iisip ko ng magsalita si Kuya Vhien. Nandito kasi kami ngayon sa isang Cafe na pag-aari nila Kuya Craig at Ate Crystal.

"What are you thinking?" Tanong niya.

"Ikaw." Wala sa sariling sabi ko. Napangisi naman siya.

"Like what sweety?" He asked. Interested.

"Na---"

"Me? Naked?" Nahampas ko siya sa balikat dahil sa sinabi niya.

"Ang landi mo Kuya!"

Tumawa lang siya saka inakbayan ako.
Sabado ngayon at nag-aya siya ng date. Hindi parin alam ni Mama na may nanliligaw sa akin. Wala naman akong balak sabihin sa kanya dahil panigurado magagalit yon.

Hindi naman nagtanong si Mama noong Makita niyang bihis na bihis ako. Akala niya siguro ay pupunta ako kela Riel para gumawa ng mga projects. Yon kasi kadalasan ang mga pinanggagawa ko tuwing weekend.

"Uy Kuya? Bat ang sama lagi ng tingin ni Hodrial sa akin?" Nakangusong tanong ko.

Natigilan naman siya.

"Pabayaan mo siya." Mariing sabi niya.

Alam kong may ginawa siya Kaya ganoon nalang ang tingin sa akin ni Hodrial.

"E-eh nakakatakot kaya siya."

"Ano namang nakakatakot sa kanya? Basta pag may pinagsasabi nanaman siya sayo sabihin mo sa akin. Akong bahala."

Ngumuso ako.

Tumayo si Kuya saka nilahad ang palad niya.

"Saan tayo?"

Tanong ko. Saka inabot ang kamay niya.

"Sama ka sa akin sa trabaho."

Nanlaki ang mata ko.

"Kuya naman! Nakakahiya kaya! As in? Sasama ako sayo? S-sa Alvaro II incorporation Building?"

Tumawa siya ng mahina.

"Being His Property" (Alvaro Series # 2) [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon