Mayreeh's POV
Two weeks na ako dito sa hospital dahil binabantay ko si Nanay. Two weeks narin kasi ang nakalipas simula nong atakehin siya sa puso.
Ang sabi ng doctor ay makakalabas na si Nanay bukas kaya natutuwa talaga ako.
Pero iniisip ko palang na makakaramdam ako ng tuwa ay agad iyong nawawala dahil naiisip ko nanaman si Kuya Vhien. Walang araw na hindi ko siya iniisip.
Dalawang linggo narin akong absent. Kung noon ay hindi ako mapakali kahit na isang araw lang ang absent ko. Pero ngayon parang Nawala na sa isip ko dahil ang dami ko ng problema na iniisip.
Hindi ko alam kong matatapos pa ba 'tong probleman 'to.
"Iniisip mo nanaman ang boypren mo apo?"
Napatingin ako kay Nanay.
"Ex na po Nay. Hiwalay na po kami."
Napabuntong hininga si Nanay.
"Nasasaktan ang Apo ko." Ngumiti ako Kay Nanay.
"Nay.. wag mo na ho akong aalahanin. Ang isipin mo po ay ang mabilis na paggaling mo. Sige ka madadagdagan ng ilang araw ang absent mo sa palabas na probinsiyano."
Inaaliw-aliw ko lang naman si Nanay.
"Oo nga no? Dalawang linggo na akong Hindi nakapanood. Sayang."
Napahagikhik ako.
"Wag mo akong tawanan apo. Dalawang linggo ka na ring hindi pumapasok!"
Pinanlakihan niya ako ng mata.
Napakamot ako sa ulo.
"Nay..mas importante ka po! Di bale nalang na hindi ako makapasok kesa naman sa Hindi Kita mabantayan dito diba?"
Ngumiti si Nanay.
"Ang swerte ko sa paboritong apo ko."
Niyakap ko si Nanay.
Hindi ko alam kong anong gagawin ko pag Nawala ang nanay sa akin.
"Teka lang nay.. gusto mo ng lugaw diba? Bibilhan kita."
"Oh sige apo. Mag-ingat ka."
Lumabas ako ng hospital na yon saka pumunta sa pabilihan ng lugaw.
"Hi baby pie."
Nainis agad ako ng marinig ko ang boses na iyon.
Dalawang linggo naring umaaligid sa akin si Valdez. Daig niya pa ang boyfriend. Misan gusto ko nalang siya g saksakin habang nakatalikod siya dahil sa sakit na dulot niya sa amin.
"Umalis ka na nga muna!" Naiiritang sigaw ko sa kanya.
Kinuha ko na ang sukli sa mamang nagtitinda saka nagsimulang maglakad.
"Ang cute cute mo talaga pag nagagalit ka baby pie."
Inis ko siyang nilingon.
"Hindi ka pa ba masaya na nasaktan mo na ang Ex Boyfriend ko? Diba ito 'yon lang naman ang gusto mo ang masaktan siya!? Nasaktan mo na siya! Ano pa ba?!"
Hindi ko na mapigilan ang nararamdaman kong galit sa lalaking ito.
"Hindi pa sapat iyon. Gusto ko munang lumuhod siya sa akin. Gusto kong makita pa ang paghihirap niya. Mukhang Hindi naman ako nagkamaling gamitin ka dahil obvious naman na ikaw ang kahinaan niya." Nakangising sabi niya.
"Pabayaan mo nalang siya please?" Nagmamakaawang sabi ko sa kanya.
Hinaplos haplos niya nanaman ang mukha ko.
BINABASA MO ANG
"Being His Property" (Alvaro Series # 2) [Completed]
Romance"22 na siya, 13 palang ako. Hindi ko alam kung anong nagustuhan niya sa isang tulad ko. Ang bata bata ko pa pero kung makaangkin siya akala mo mag-asawa kami at sa kanya ako."-Mayreeh Zeerah Alega "Fuck! She's just 13 years old, and I'm 22 already...