Vhien's POV
Nagising ako ng Wala na si sweety sa tabi ko. Napahawak ako sa noo ko ng may sticky note ito.
Tinanggal ko iyon saka binasa.
Napangisi naman ako.
'Hi good morning Kuya! Umalis na pala ako. Hindi na Kita ginising Kasi ang sarap ng tulog mo. Pinagluto narin kita ng breakfast. Masarap po akong magluto so wala kang dapat ipag-alala. Iloveyou!
Ps. Opss ninakawan po Kita ng halik. Hihihi sorry po.
-your sweety'
Bumangon ako sa Kama saka dinikit iyon sa walk in closet ko. Wala lang. Gusto kong laging mabasa yan.
Nabasa ko na rin yong letter na sinasabi niya. Naiyak pa ako dahil sa sobrang tuwa. Oo napakabaklang pakinggan pero Wala akong pakialam!
Kung iisipin siguro ng iba patay na patay ako sa kanya. We'll I'm proud of it.
Naghanda na ako para pumasok sa trabaho.
Pagkatapos ay bumaba agad ako para kumain. Doon ko nakita ang breakfast na hinanda niya. Nakangisi ako habang kinakain ko iyon.
Habang kumakain ako ay napapaisip parin ako. Bakit kaya siya umiyak ng ganoon? Alam kong kahit nakangiti siya ay malungkot parin ang mga mata niya. Hindi ako tanga para hindi mapansin iyon.
Tungkol nanaman kaya to sa pamilya niya? Kasi kung oo, gagawan ko ng paraan. Gano'n ko siya kamahal.
_____________
"Hello sweety."
Tinawagan ko siya para ipaalam na hindi ko siya masusundo dahil kailangan kong pumunta ng China para sa isang business trip. Mga 1 week din ako doon. I'm sure I'll going to miss her so much.
"H-hello Kuya."
Something's wrong with her voice.
"Are you okay?" Nag-aalalang tanong ko.
"Opo naman Kuya! Bakit ka po napatawag?"
Nagbuntong hininga ako.
"Hindi na muna kita masusundo sweety. Kailangan ko kasing maghanda dahil lilipad ako ng China ngayon din for business trip. Ipapasundo nalang kita Kay Maxell or sa isa sa mga personal bodyguard ko. Okay lang ba?"
"Okay lang Kuya! Ako nalang uuwi mag-isa."
"No. Ipapahatid Kita Kay Maxell."
"Wag na! Baka makaabala pa ako."
Alam kong nakanguso na siya ngayon.
"Ipapahatid kita."
"Hindi na!"
"Ipapahatid talaga kita."
"Kuya naman!"
"Magpapahatid ka o hindi ako tutuloy sa China? Tapos malalaman nilang ikaw Ang dahilan kaya hindi ako pumunta."
Nakangisi ako habang sinasabi ko iyon.
"Sige na nga! OA!"
Napahalakhak ako.
"Bye sweety. See you next week. I love you. Promise gabi-gabi kitang tatawagan. Mag VC tayo tapos sasayawan Kita gusto mo?"
Nakangising sabi ko.
"Weeh? Sasayaw ka talaga?! Hindi na no! Next week mo nalang ako sayawan! Dapat yong kikiligin ako ng Todo."
Saka siya humagikhik.
Marinig ko lang siyang tumawa kompleto na ang araw ko.
Nagpatuloy lang kami sa pag-uusap ng kung ano-ano pa saka ko napagdesisyonang ibaba na Kasi maghahanda na ako.
BINABASA MO ANG
"Being His Property" (Alvaro Series # 2) [Completed]
Romance"22 na siya, 13 palang ako. Hindi ko alam kung anong nagustuhan niya sa isang tulad ko. Ang bata bata ko pa pero kung makaangkin siya akala mo mag-asawa kami at sa kanya ako."-Mayreeh Zeerah Alega "Fuck! She's just 13 years old, and I'm 22 already...