His Intent
Napalunok ako at umiwas ng tingin kay Ate Lily. Tinapik ko si Kihan para gisingin.
Mga ilang beses yun kung kaya't sa bawat tapik ko ay kinakabahan ako. Hindi ko alam ang gagawin ko dahil nahihiya ako kay Ate.
"Mm.." Sa wakas ay naalimpungatan na rin si Kihan. Kumalas sya sa pagkakayakap sakin at saka tumingin sa likod nya. He saw Ate Lily. Parehas silang nagtitigan. At ako naman ay kabadong nakatingin ng salitan sa kanila.
"The sister." Basag ni Kihan sa katahimikan "I see." Malamig na dugtong pa niya.
Napangiwi si ate Lily, pero nang bumaling ang tingin nya sakin ay tipid syang ngumiti. "Let's go inside."
- -
Nanlamig ang batok ko nang makita ko ang parang papatay na pares ng mga mata nya.
I tried to ignore that. Those lethal dagger eyes na parang nakabaon na sa leeg ko. I've never seen someone as hideous as him before. Ilang beses na kong nakakita ng mga kriminal, I talked to some of them.. I witnessed their gruesome nature... But never I have experienced something like I was marked dead by just this presence.
"Ate..."
I instantly looked at Natalie. I'm scared, but how clueless are you sister? How can you breathe calmly with a person like him?
Can't you even smell it? The smell of bloodthrist.... You are too naive sister. Habang buhay akong mag aalala sayo nito Natalie.
For some quite time, nalulungkot ako. But then, I have to be strong. Not just for myself, but for her.
We went inside the house. Mga ilang beses ko rin silang tinitigan habang naglalakad. That man without hesitation encircled his one arm around Natalie's waist. He meant to do it tighter pero pinigilan siya ng kapatid ko.
"Kihan! Magbehave ka nga, nandyan si Ate oh.."
I smiled.
Pinaupo ko sila sa sofa. At umupo rin ako sa harap nila.
"Mr. Corpuz, I advise you to not sneak around our place. Let's be proper here." Panimula ko.
"I know you like my sis---"
"Love." He glared at me. "I love your sister." He said like a warning.
"Okay okay! Taena gigil na gigil ka rin noh?" Sige na sorry namali ha. Hayup to.
"So yeahh, you love her. Might as well, do some proper visits and greetings. Ayoko nang tinatago mo ang kapatid ko sa dilim." As much as possible, tumitingin ako sa mga mata nya. Man, let's be seriousss here. "I know I stopped you from seeing her due to some issues, but it can't be help. Stopping your relationship.. will only make her live half dead." I stated as matter of fact. Alam ko mahal na mahal mo siya Natalie, whether it's some sort of imprinting or talagang naattract ka sa kanya kahit alam ko kung anong klaseng tao siya.
That eyes and presence... alam kong iba siya sa lahat ng masasamang taong dumaan sa obserbasyon ko bilang Abogado.
I saw his murderous glare. "You don't dare call her dead"
Naiintindihan kita. "I won't like it if she's dead either. Kaya kung ako sayo Mr. Corpuz, do not treat my sister the same way you treated others"
There was silence pagkatapos kong sabihin yon. I excused myself at sinabing before 10pm ay dapat matulog na si Natalie. They both nodded in response.
Sumakit ang ulo ko pagkatapos non. I went straight to my bed and think through if my decision was right.
But maybe yes... as long as Natalie is safe.
- -
"Sa susunod wag mong titignan ng masama si Ate!" Pinisil ko ang braso nya. Paano ay kitang kita ko kung pano nya panlisikan ng mata ang kapatid ko. "Igalang mo siya Kihan! Okay? okay?"
Hinintay ko siyang sumagot pero pumikit lang ang malalamig nyang mga mata.
"Sumagot ka nga, haaay"
Napabuntong hininga nalang ako. "Ayaw mo ba sa Ate ko?"
"Bakit Kihan?"
"Kihan...?"
Pero di parin siya sumasagot. Kusang namuo ang pagsimangot ng mukha ko. Naiinis ako, ang sama ng loob ko sa kanya. "Bakit ayaw mo kong pansinin..."
Sa sobrang lungkot ko ay napayuko nalang ako. Naramdaman ko ang pag init ng mata ko, kaya mabilis akong tumayo at tumalikod.
"Sige bye, umuwi kana."
Naglakad ako papuntang pinto habang nakayuko at saka binuksan iyon.
ilang segundo ako naghintay. pero di parin sya gumagalaw. "Ano ba!" Napasigaw nalang ako. "Umalis kana kung di mo din pala ako kakausapin. Umalis kana!"
Pero ang tigas talaga ng ulo niya. "Sige kung ayaw mo, ako nalang aalis!" Hindi ko alam san ko nakukuha ang lakas ng loob ko. Humakbang ako palabas ng bahay at saka tumakbo.
- -
He opened his eyes. Narinig niya ang mabibilis na paghakbang ni Natalie palayo.
.For some reasons, he didn't want to listen to her. What he doesn't like, means one thing. He hates it. Kaya ayaw niyang sundin ang gusto ng dalaga.
But what now? The girl went away.
He heard footsteps from the next floor. He saw that woman again. It would be easier if he will just kill her. For awhile, Natalie has been talking about her, always mentioning her sister's name. And he hates it.
He might as well kill this woman, so natalie will solely think about him. Only him. And it is the best chance to retrieve Natalie to his side. Yung sila lang dalawa ulit. That haven where he can live with Natalie again without anyone's interruption. A life with her alone. He wants to get it all back. He wanted Natalie to be all for him again... he's starving for it. So much that he can only imagine Natalie and him sharing the same bed again, breathing in a same space again, and eating side by side, taking a bath, cooking for her, kissing, hugging, touching her all he wanted to. He longs for it, and the mere thought drives him to crave for it to come true.
Yun lang ang nasa isip niya ngayon.
"Where is Natalie?" That woman spoke.
And that was his cue of emitting his murderous intent.
BINABASA MO ANG
Fermindoza Boys: The Psycho's Obsession
Misteri / ThrillerIbang klaseng paraan ng pagmamahal ang kaya niyang ibigay kay Natalie. Iyon ay ang baliw niyang pag-ibig sa dalaga, iyong tipong walang hanggan at walang pakundangan kahit makapatay pa siya ng marami. Gagawin niya ang lahat wag lang itong mawala sa...