Chương 14 - Đóa Hoa Cao Ngạo (1)

2.9K 123 49
                                    

Trong thời gian Y dược Trung Tây ngừng giao dịch, tập đoàn Đông Thịnh đã gửi "Thư chào mua công khai" đến toàn thể cổ đông của Y dược Trung Tây, bằng lòng mua lại cổ phần của Y dược Trung Tây với giá cao hơn thị trường hiện tại, đảm bảo định giá cổ phần cho "cổ đông chuyển nhượng" cao hơn 20%.

Nói cách khác, chỉ cần các cổ đông nhỏ của Y dược Trung Tây đồng ý chuyển nhượng cổ phần, sẽ lãi ít nhất 20%.

Quản lí cấp cao của Y dược Trung Tây và ngân hàng Deutsche từ chối phát biểu ý kiến về "Thư chào mua công khai", nhưng giới truyền thông lại chê sự việc chưa đủ ồn ào, mở một cuộc khảo sát với các cổ đông nhỏ lẻ, kết quả cho thấy đại đa số các cổ đông đều không cho rằng Y dược Trung Tây từ chối đề nghị thu mua của Đông Thịnh là hành động có trách nhiệm với các cổ đông vừa và nhỏ, có 70% nhà đầu tư bày tỏ hi vọng Đông Thịnh giành chiến thắng.

Y dược Trung Tây nhanh chóng công bố một bài thông báo, nói Đông Thịnh dùng cách vay vốn nhiều đầu, quay vòng đòn bẩy để thu mua cổ phần, hành động gấp gáp, không từ thủ đoạn. Công ty không thể dung thứ hành vi thu mua ác ý như vậy, không muốn Đông Thịnh trở thành cổ đông lớn nhất.

Đông Thịnh không đưa ra phản hồi gì với thông báo này, ngược lại người phát ngôn của Ủy ban điều tiết chứng khoán đã phát biểu công khai, việc thu mua giữa các chủ thể thị trường, hành vi của bên bị thu mua thuộc hành vi thị trường hóa, chỉ cần phù hợp với quy định pháp luật liên quan, cơ quan quản lí sẽ không can thiệp vào.

Có phân tích cho rằng, thái độ của Ủy ban điều tiết chứng khoán đã chứng minh nguồn vốn của Đông Thịnh không có vấn đề, cũng không liên quan đến giao dịch cổ phần nội bộ. Hiện tại cuộc chiến cổ phần đang gay cấn, nếu quản lí của Y dược Trung Tây và Đông Thịnh không thỏa hiệp với nhau, ai mới là người cười cuối cùng, thái độ của các cổ đông vừa và nhỏ sẽ có tác dụng quyết định.

Bên cạnh đó, cũng có phân tích cho rằng, bỏ qua thái độ của các cổ đông vừa và nhả, chiến lược phản thu mua của ngân hàng Deutsche vạch ra vẫn chưa chính thức khởi động.

---

Số 34 Bến Thượng Hải, trong phòng hội nghị cao cấp đèn đóm sáng rực.

Tiêu Hoài triệu tập toàn thể nhân viên phòng thu mua, nghe xem cấp dưới có cách nhìn thế nào đối với kế hoạch phòng vệ "trọn gói" của Y dược Trung Tây.

Có người đề nghị nhanh chóng khởi động "kế hoạch thuốc độc", có người đề nghị Y dược Trung Tây ký kết điều khoản phối hợp hành động với các công ty thiện chí, phản kích Đông Thịnh liên tục tăng vốn thu mua.

Trong nhất thời, chín người mười ý, tranh luận sôi nổi, nhưng lại không đưa ra được kết luận.

Michiko không tham gia thảo luận, đợi họp xong mới hỏi ý kiến của Tiêu Hoài.

Tiêu Hoài nói: "Cô và tôi đều đã xem qua báo cáo kiểm toán nội bộ của Y dược Trung Tây trong vài năm gần đây, biết Y dược Trung Tây lên sàn chứng khoán bằng cách sáp nhập ngược, giá cổ phiếu mới lại khá cao, kết quả kinh doanh không khả quan, bị các cổ đông vừa và nhỏ chuyển nhượng cổ phần cũng là điều đương nhiên."

[Hoàn thành] Nhà Đầu Tư - Chung Hoa Vô DiễmWhere stories live. Discover now