36

44.7K 1.6K 746
                                    


KATE LOVINGLY GAZED AT THE FACE of her beloved today

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

KATE LOVINGLY GAZED AT THE FACE of her beloved today. It's been thee days since his brain surgery. It was a great success. Naampat na ang pagdurugo ng brain nito at maganda na ang prognosis nito, sabi ng doctor nito. Naging normal na ang mga vital signs nito. Tinanggal na rin ang ventilator at nasal cannula na lamang ang nakakabit sa ilong nito upang mas komportable itong makahinga sa tulong ng oxygen tank. Nagre-recover pa kasi ang lungs nito. He was still being liquid-fed through a TPN tube attached to his upper chest.

Ngunit hindi pa rin ito nagkakamalay at nag-aalala pa rin siya. Sabi naman ng neurosurgeon ay ganoon daw talaga pag nagkaka-trauma ang utak. Nagde-demand ang nervous system ng pahinga, temporarily shutting down other bodily functions upang maka-recover sa stress na natamo. Antayin lang daw at natural na magkakamalay din si Lucky anytime soon

Hindi pa rin siya totally assured hangga't hindi niya nakikitang nakadilat na ang mga mata ni Lucky at nakakapagsalita na ito. Abot-abot pa rin ang dasal niya na paggising nito ay normal pa rin ang lahat dito. But she was just so thankful to God that his brain surgery went well. Nakahinga ang lahat nang maluwag nang malamang ligtas na sa peligro ang buhay ni Lucky.

Her support system during Lucky's critical stage was solid, lalong-lalo na ang mga magulang niya. Sa wakas ay nagkausap rin sila nang masinsinan ng Daddy niya kahapon nang magkasarilinan sila sa suite ni Lucky.

Muli siyang humingi ng tawad dito ngunit sa labis na pagkagulat niya ay ang Daddy niya ang taos-pusong humingi ng tawad sa kanya. Hinding-hindi niya makakalimutan ang mga sinabi nito.

"Napakabait mong anak, hija. Kahit kailan ay hindi mo ako binigyan ng problema o sama ng loob. I have always been so proud of you. I am proud of the woman you have become today. I'm sorry na naging makasarili ako, na naging mas importante sa akin ang family tradition at pangangalaga sa reputasyon at pangalan ng pamilya natin kaysa pagiging ama ko sa 'yo. I am deeply sorry, anak. Can you give your father another chance?"

Napaiyak siyang yumakap dito. Her father was a proud man. Apology didn't come easy for him. He was not emotionally expressive, as well. But in the past days since Lucky's accident, and especially during that conversation, he had showed her how important she was to him.

"Oh, Dad, of course! I love you."

Naluluha pa itong nagkwento. "Pinuntahan ako ni Lucky last week. Kinausap niya ako. He stood up for you against me, and I have never felt such regret. Here was a man who truly loved my daughter and I was a fool for wanting something else for you. Please, forgive me, hija. Hayaan ninyong makabawi ako sa inyo ni Lucky."

Sobrang saya niya kahapon. If only Lucky was there to hear everything her father said.

Dumalaw rin si Aris kay Lucky kahapon. Hindi ito nagtagal. He just held her hand in sympathy and no longer mentioned anything about them dating in the future. Mukhang nakita na nito kung nasaan ang puso niya. Sobrang obvious naman. He wished Lucky a speedy recovery, and left as their good friend. Aris was such a great guy. She prayed that someday a wonderful woman would come into his life and make him the happiest man.

LUIS IÑAKI DE ANGELOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon