CHAPTER 1 - Mahal ko Siya pero may Iba na Siya

263 3 0
                                    

FAITH’S POV

Ako si Faith Fajardo. 15 y/o, 3rd year highschool. Ano ba masasabi ko sa sarili ko? Ammm TANGA, MARTYR, NASASAKTAN at NAGMAMAHAL. Ang Emo ba ng dating ko? Nako wag na nga akong magpakilala kilalanin niyo na alng ako sa istoryang ito, eto lang ang masasabi ko. Ako si Faith Fajardo ang “ALWAYS MISS NUMBER 2” sa lahat ng bagay.

Classroom

“Miss Faith Fajardo got 98 points out of 100. 2nd to the highest score.” – Mrs. Rivera

See…second na naman? SECOND TO THE BEST??

Pero sa maniwala kayo’t sa hindi MASAYA ako kahit second lang ako.

Bakit?

Dahil….

“And Mr. Kelvin Laxamana got the highest score with 99 points.” – Mrs. Rivera

As expected!!

Siya ang highest! Ang talino talaga ng taong ‘to!

Bakit ako masaya na second to the highest lang ako?

Kasi siya ang first.

Anong konek????

O sige na nga sabihin ko na sa inyo. Ano ba yan kakaumpisa palang ng story irereveal ko na agad sa inyo ang pinakamalupit kong sikreto…

Si KELVIN LAXAMANA. 15 y/o, 3rd year highschool GWAPO, GWAPO at GWAPO haha ang GWAPO niya naman kasi e. Tsk! Matangkad, matalino, athletic, mabait, sweet, at bonus na lang ang pagiging mayaman niya. Sikat na sikat siya sa school lalo na sa mga babae. Psh! Kababata ko siya, sabay kaming lumaki dahil kapitbahay namen sila, as in magkatabi ang bahay namen, same school from elementary hanggang ngayong highschool kaya sobrang naging close kami and eventually we became bestfriends. Lahat ng sikreto niya sinasabi niya sa akin ganun din naman ako sa kanya. Pero meron siyang 2 secrets na hindi alam tungkol sa akin at hindi niya pwedeng malaman.

Una..

.

.

.

.

.

.

.

.

.

MAHAL KO SIYA!

Oo, mahal ko siya.. matagal na since elementary pa.       

Gusto niyo malaman kung kelan nagsimula tong kalokohan kong toh?

Sige magflashback tayo.

FLASHBACK

Grade 1

Park

“Ibalik mo saken yang lollipop ko bigay saken yan ng kuya Patrick ko.” -me

“Wawa ka naman…Iiyak na  yan!! pabili ka na lang ulit sa kuya mo! Mayaman naman kayo e.” -Rex

“Please naman oh.. akin na  yan.. bibigyan na lang kita ng pambili mo ng lollipop mo. Ibalik mo lang yan sa akin.”

“Ano ako tanga? Uutusan mo pa ako e hawak ko na nga tong gusto ko.. psshhh di ka rin nag-iisip noh?”

Hindi ko napigilang umiyak gustong gusto ko kasi yung lollipop na  yun e tapos bigay pa ni kuya yun.

“Ang bata umiiya----- ARRAAAYYY!!! Sinong bumato sa ulo ko??!”

Napatingin ako sa kay Rex dahil sa sigaw niya pero tuloy tuloy pa din ang pag iyak ko.

Always Miss Number 2 [On Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon