FAITH’S POV
Nandito ako ngayon nakasakay sa bus papunta ng Baguio.! Yeeeee!! I’m going to Bagiuo on my own! 1st time ko ‘to. Akala ko nga hindi pa ako papayagan ni Kuya e. Mabuti nalang malakas ang convincing power ko.
FLASHBACK
Pagkauwi ko kagabi, patay na ang ilaw sa bahay malamang tulog na ang mga tao. Pumunta ako sa room ko at naligo na. Ready to sleep na ako pero hindi pa din ako makatulog dahil sa kakaisip sa mga nangyari kanina, then suddenly…
*tok*tok*tok*
Binuksan ko agad yung pinto and I saw Kuya Patrick holding a cake na may candle pa at kumakanta ng happy birthday... Napangiti ako. Sabi ko na nga ba e. Kuya will never forget my special day.
“Happy Birthday to you.. Happy birthday to you… Happy birthday happy birthday, happy birthday to you…”
He stopped singing.
“Happy Birthday Sis! Blow your candle.”
“Haha kuya talaga may blowing the candles pa talaga? Hindi na ako bata ‘no!”
“Hindi kumpleto ang birthday kung walang cake at candles. Kaya go na!”
I blow the candle and wish.. Gusto niyo malaman wish ko???? Wag na baka hindi matupad e. hahaha
“Thank you Kuya. Akala ko nakalimutan mo na e.!”
“It’s better late than never di ba? Sorry.”
“Just in time Kuya. Thank you so much!”
He kissed me on my forhead. “Hindi ko makakalimutan ang araw na nagkaroon ako ng little sister. Ano pa lang gift ang gusto mo this time?”
Nag-isip ako.. pero wala talaga akong maisip. Hindi naman kasi ako materialistic.
“No need na kuya. I received the best gift tonight.”
Alam niyo na kung ano yung gift nay un di ba?
“Hindi naman ako papayag na wala akong gift sa’yo. So tell me want do you want?”
“Papayag ka ba?” Alam kong hindi papayag si kuya sa gusto kong gift pero susubukan ko pa rin. Hehe
“Oo naman it’s your birthday. Anything for my little sister.”
“Okay.. I want to go Baguio.”
“Oka----WHAT?! BAGUIO?????” kelangan talaga sumigaw?? Tsk! Sabi ko na nga ba e.
“Kuya sige na! you said anything I want right? Sige na kuya 2 days lang naman, pupunta ako early morningtomorrow then uwi din ako ng Sunday night. Please kuya.. Please..?”
Kuya pumayag ka na please.. nagpuppy eyes pa ako sana effective!
“Sabi ko anyTHING not anyWHERE! Bakit ba gusto mong pumunta dun?”
Bakit nga ba? Ewan ko din e. I just feel like I want to go there.
“Gusto ko lang makalanghap ng sariwang hangin kuya masyado ng polluted dito sa Manila kaya gusto ko ng fresh air. Sige na kuya, please? Nandun naman si Yaya Lucy sa bahay e. Hindi ako pababayaan nun.”
“Okay sige in one condition.”
Ngek may condition pa? akala ko ba anything? Hmp!
BINABASA MO ANG
Always Miss Number 2 [On Going]
Teen Fiction"Ang hirap kasi sa'yo siya nalang at siya ang nakikita mo! Subukan mo namang tumingin sa paligid mo o kahit man sa tabi mo para makita mo na nandito lang. Nandito ako Kelvin! Alam kong pangalawa lang ako sa'yo. Lagi naman e. Subukan mo akong mahalin...