JARED'S POV
"Tangina nasabugan lang ako pagkagising ko ikakasal ka na!?" Narinig kong sabi ni Spade sa kakambal niya.
Bahagyang natawa naman ako doon at saka tumingin sa kanila.
"Bakit ba parang tutol ka sa kasal namin ha? don't tell me may gusto ka kay Jared?" Scorpio asked.
"Excuse me ha, faithful ako kay Amy miloves ko. Uulitin ko, FAITHFUL ako. Sana maka-relate ka."
Sa tingin ko okay na rin naman si Spade matapos ang nangyari sa kanya.
Gusto ko sanang bisitahin si Zaim pero sabi ni Lyka ay maaga itong nagpa-discharge.
Sayang naman.
"Nakaka-relate na ako ngayon hayop ka!" Sagot naman ni Scorpio.
"Seryoso Jared? eto papakasalan mo? sure ka na talaga?" Tanong ni Spade sa akin, alam ko namang ginagalit niya lang si Scorpio.
"Yup." I simply answered.
"Ikaw yata ang nasabugan sa ating dalawa eh." He said.
"Gago." Scorpio muttered. "Ayaw mo pa rin ba maniwala? Jared ipakita mo nga yung singsing!" Naiinis na utos ni Scorpio at natatawa naman na ipinakita ko kay Spade ang singsing.
"Malay ko ba kung nilagay niya lang yan habang tulog ka. Kilala ko ang isang to, akala mo matino. Mukha lang pala." Spade said.
"Alam mo, bahala ka na diyan at uuwi na ako. Pagaling kang hayop ka, ikaw ang best man ko." Scorpio said at saka hinila ako palabas ng kwarto ni Spade.
"Ang bait mo naman sa kapatid mo." I said sarcastically. He chuckled at saka inakbayan ako habang naglalakad kami sa hallway ng hospital.
Thankfully at tuluyan na ring gumaling ang sugat niya at pwede na daw siya ma-discharge.
Scorpio didn't waste any chance at kaagad na nagpa-discharge. Sabi niya ay mas maaga mas maganda kasi makakapag-handa na siya sa kasal namin.
Ngayon daw mas gusto niyang maging hands-on.
At ang gagawin ko lang daw is uupo at sisiguraduhin na hindi magbabago ang isip ko sa pagpapakasal sa kanya.
"Saan mo gusto mag-honeymoon?" He asked out of nowhere kaya naman hinampas ko ang dibdib nito kaya natawa siya doon. "Bakit ba? tinatanong kita." He said habang hinihimas ang part kung saan ko siya pinalo.
"Kailangan ba talaga sa public place mo itanong yan? paano kung may makarinig ha?" I asked.
"Edi....wow..." He muttered at dahil doon ay hinampas ko ulit siya sa dibdib. He groaned. "Ang bigat ng kamay mo." He commented.
Sumakay naman kami sa naka-abang na kotse doon and I smiled at Bailey na siyang driver.
"Himala at wala si Paris."
"Who?" I asked in confusion.
"Paris...France...duh.." He said and I heard that Bailey chuckled and she started the car.
"Alam mo magpaturo ka kay Spade ng mga jokes para mag-improve ang sense of humor mo."
"Ganun?" He asked and I nodded. "Thanks for advice." He said and winked at me.
Seriously, naniwala siya.
"Jared.."
"Hmm?"
"Buntis talaga ako, ilang buwan na tapos di pa rin ako dinadatnan." He said at saka humarap sa akin. "Panagutan mo to!" He said in a girly voice at dahil doon ay hinampas ko ulit siya and this time sa braso naman niya.
"Tigilan mo ko Scorpio wala kang matres." Sagot ko. "Kung ano man yang tinitira mo tigilan mo na yan." Dagdag ko at saka tumingin sa labas ng kotse.
"Pero...to be honest Jared..." He trailed off at tumingin naman ako sa kanya. "I-I'm scared to have a child Jared."
"At bakit naman? kids are wonderful"
"Yes they are pero paano ako Jared? I-I don't know how to take care of a child."
"How about Phoenix? I think you did well there."
"Because you are there." He said. "Paano kung mag-isa lang ako? panigurado mababaliw ako." He added.
Ngumiti naman ako sa kanya at saka hinawakan ang kamay nito.
"I mean, gusto ko na may magpatuloy ng apelyido ko but at the same time natatakot ako."
"You don't have to be scared Scorpio, nandito naman ako. Kaya nga mag-asawa ang tawag sa atin kasi magkasama tayo sa hirap at ginhawa." I said.
"I'm so sorry, ayoko lang kasi maging katulad childhood ko ang magiging childhood ng mga magiging anak natin."
"What do you mean?" I asked in confusion and this time, siya naman ang ngumiti sa akin.
"I'll tell you later okay?" He said and I nodded kahit na gusto ko siyang pilitin kung ano ang ibig sabihin niya doon.
IN A COMFORTABLE silence, we ate the desserts that we ordered here in the cafe. In few weeks mas tumaas ang sales namin according to Louis and Michelle.
Michelle is still here kaya naman siya ang inatasan ko sa pagma-manage ng cafe habang inaasikaso ko ang organisasyon.
At matapos naman ng usapan namin sa kotse, hindi na kumibo si Scorpio and occasionally he will lightly squeezed my hand.
"What is it Scorpio?" I asked at halatang nagulat naman ito sa tanong ko.
"What?"
"Akala ko ba may sasabihin ka sa akin?" I said and his face turned into a realization.
"Right, I almost forgot. Ang sarap kasi nitong cake." Pambobola nito. I rolled my eyes at his antics at bahagyang natawa naman siya sa ginawa ko. "It was about me and Spade noong mga bata pa kami. You know, may pamahiin kasi sa pamilya namin na kapag kambal kailangan ipa-abort ang isa kasi malas."
"Say what?"
"It's been practiced ever since our lineage started." He said.
What the actual fuck is that?
"Then what happened?" I asked and he gave me a small sad smile.
"They tried pero kapag pinatay nila si Spade, mamatay din ako. That's why I am so protectove when it comes to Spade.." He said and chuckled humorlessly. "Pero he was dead for my grandparents. Masakit lang na makita siya na naiiwan mag-isa sa bahay every Christmas and New Years."
"Oh Scorpio..."
"That's why I'm scared to have a child cause I have a fucked up childhood." He said and I saw a stary tear in his eyes pero kaagad niya rin naman niya pinunasan iyon. "Damn, para akong ewan ngayon" Natatawang sabi nito.
"But I think you will be a great father someday Scorpio..." I said and smiled. "Pero maski ako hindi pa ready na magkaroon ng anak dahil sa mga nangyayari ngayon, sana maintindihan mo."
"Of course my sweet, it was always you. Nandito lang naman ako anytime kapag kailangan mo ang sperm ko." He joked and I rolled my eyes again. "Soon Jared, I will give you a child." He said and I nodded.
"Soon.." I said and smile crept into my lips.
XxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxX
Wazzup? 🤣
-Rep
BINABASA MO ANG
His Series #9: Scorpio Middleton
Romance3 years. Sa loob ng 3 taon na iyon namuhay si Jared na punong-puno ng galit sa kanyang asawa or should I say dating asawa na si Scorpio. Because of cheating Sa loob ng 3 taon na iyon, pinilit niya ang sarili na kalimutan ang lalaki pero hindi siya n...