Chapter Three

3.2K 65 1
                                    

JARED'S POV

I let out a sigh and at saka tumayo mula sa swivel chair ko, nag-inat naman ako ng kaunti bago lumabas ng opisina ko at dumiretso sa kusina ng cafe.

"Wait, tama ba ang nakikita ko?" I asked ng matagpuan si Michelle na siyang naka-pwesto sa cashier, tumingin naman siya sa akin and she smiled.

"Hi." She greeted.

"Gaga ka! anong ginagawa mo dito ha!?" I asked at saka lumapit sa kanya, tinapos naman muna niya ang huling costumer na nagbabayad bago humarap sa akin.

"I'm taking a vacation I guess?" She asked and I rolled my eyes.

"Kapag ako sinugod ng asawa mo dito, sinasabi ko sayo." Pagbabanta ko at bahagyang natawa naman siya duon. "Anyway, what happened after the incident?" I asked referring to the past happenings kung saan sabay silang nawala ni Celeste after ng pagkawala ni Amy.

"Ilang linggo din akong nanatili sa hospital and also I am under therapy para maiwasan ko ang PTSD." She said and I nodded. "And also my therapist told me to relax at take a vacation kaya dito ako pumunta." She added.

"Hindi ba mas lalo kang maii-stress dito?" I asked.

"Nope, I find it peaceful. Serving costumers and counting money." She said and I chuckled.

"Bilyonaryo naman yung asawa mo bakit hindi yung pera niya yung bilangin mas nakaka-relax." Pambabara ko at natawa naman siya duon.

"Bilyonaryo din naman ang asawa mo ah?" She said at napahinto naman ako duon ng dumaan sa isip ko si Scorpio.

"No, don't mention him." I said while holding out my forefinger.

"Funny, kasi kanina may nagpadala nito." She said at saka inilabas ang isang box, binuksan naman niya ito and I saw roses in there. "And the delivery man told me na galing kay Mr. Scorpio Middleton ito." She added.

Kahit nagtataka ay kinuha ko ang box at binasa ang card na nakasingit duon.

Roses for my wife - Scorpio

Kinuha ko naman ang cellphone ko at kaagad na tinawagan si Scorpio and in just two rings ay kaagad din naman niyang sinagot ito.

"Hey there my sweet cupcake, what can I do for you?" He asked cheerfully on the other line and I rolled my eyes.

"Nagpadala ka ba ng isang box ng roses dito?" I asked.

"What? no." He answered in confusion. "Saka bakit ko pa ipapa-deliver pwede ko naman ibigay sayo ng personal saka ayaw mo sa roses diba?" He explained.

"Kung ganoon sino--" Naputol naman ang sasabihin ko ng makarinig ako ng malakas na pagtili ng isang babae. Nagkatinginan naman kami ni Michelle bago sabay na lumabas at tinignan kung ano ang nangyayari.

Nakaramdam naman ako nang paninikip ng dibdib nang makita ang isang bangkay sa harap ng cafe ko.

"Hello? Jared? what happened?" Nag-aalalang tanong ni Scorpio sa kabilang linya.

"T-there's...." I said and took a deep breath but it failed to deliver oxygen on my lungs.

"Use your words baby, anong meron?" He asked, naramdaman ko naman na kinuha ni Michelle ang cellphone ko at siya ang kumausap kay Scorpio, inalalayan naman ako ni Louis papasok ulit sa cafe at pinaupo niya ako sa bakanteng lamesa duon.

"Ma'am relax lang po." Narinig kong sabi ni Louis, tumango-tango naman ako at pilit na kinakalma ang sarili ko.

Isa sa pinaka-ayaw ko ay yung nakakakita ng bangkay gaya ng kanina, she way strangled to death at halatang sinugat-sugatan ang katawan niya bago iwan sa harap ng cafe ko.

His Series #9: Scorpio MiddletonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon