Chapter Thirty

1.5K 31 0
                                    

[SCORPIO]

"Nakatakas si Tristan Bennett according to Bailey pero tina-track na daw niya iyon ngayon." Zaim reported.

I took a sip on my whiskey habang nakatingin sa kawalan.

"We have 6 casualties on our side, any plans?" He asked.

"Support their family." I muttered and took a sip again on that whiskey. "I guess this war has a part 2." I said and looked at Zaim.

"You can say that." He answered. "It's okay though, yung Avengers Infinity War nga may part 1 and 2 eh." He joked and I rolled my eyes.

"Anyways, take a break for a week then we will resume." I said and Zaim nodded.

"Of course." He said at saka tumayo mula sa kung saan siya nakaupo. "I gotta go, pinapauwi na ako ni Addie. See you in 1 week." Paalam nito.

"Sure." I muttered.

"Seryoso ka talaga sa graveyard shift mo dito? di ka pa nagpapahinga simula kahapon." He asked at may halong pag-aalala sa boses nito.

I let out a sigh. "I need this Zaim." I said at tumingin sa kanya. "Kapag nag-stay ako sa bahay, lalo akong mababaliw." I added.

"I figured." He said.

"You may go, thank you for your service." I said at saka tumayo mula sa swivel chair.

"Always." He said at saka tuluyang lumabas na ng office ko.

Hinawi ko naman ang kurtina na tumatabon sa malaking bintana sa office and I saw a dark road.

Nakaharap kasi iyon sa likod ng hospital kung saan di kalayuan doon ay ang subdivision kung saan ako nakatira.

My mind starts to wander pero kaagad na naputol iyon nang biglang bumukas ang pinto sa office ko.

"Oh, you are here." Spade said.

"Of course this is my office, what the hell are you doing here?" I asked in irritation.

"Maglalapag lang ako ng files, di ko naman alam na nag-graveyard shift ka rin pala." He said at saka naglapag ng folder sa lamesa ko.

"Spade." I said and he hummed in response. "Why did you join the organization?" I asked.

He let out a sigh at saka isinara ang pinto. "I'll admit, I want more power and connections para sa hospital at kumpanya natin." He said.

"And you didn't tell me?" I asked.

"I'm sorry, pero pinag-isipan ko naman ang mga ito. I consulted my wife and Zaim."

"What if something happened to you?" I asked.

"I can handle myself....Kuya..." He said whispering the last word.

"Spade...I am just looking out for you. Kapag may nangyari sayo, I will be damned I swear." I said at saka lumapit dito. "Minsan ka ng nawala sa akin and now my wife--"

"I told you I can handle myself." He said at saka inilagay ang magkabilang kamay niya sa braso ko. "And besides, you are the leader now." He added.

"Pero hindi ko pa rin kontrolado ang mga mangyayari."

"Nothing will happen to me Scorpio, trust me." He said at saka kinuha ang clipboard na inilapag niya sa lamesa na malapit sa kanya.

Magsasalita sana ako nang biglang may nagsalita sa speaker na nandoon at pinapatawag ako sa ER.

"We will talk about this later." I said at saka patakbong lumabas ng office papunta ng ER.







His Series #9: Scorpio MiddletonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon