Chapter Three

2.3K 60 0
                                    

LANCASTER'S POV

Tahimik lang na nakamasid ako kay Andrea na kasalukuyang naglalaro ng dollhouse niya. After the incident, wala akong salita na narinig mula sa kanya.

I'm afraid that until now, she's still shaken up from what happened.

I let out a sigh at saka tumayo mula sa kinauupuan ko at sinagot ang tawag sa cellphone ko.

"Who sent him!?" I asked when I saw that Jared is calling me.

"His record is from Russia." She said and I clenched my jaw.

"Someone wants her to die." I stated. "What can I do?" I asked.

"For now, bantayan mo na muna siya. She's turning 18 soon right?" She asked.

Oh fuck, I almost forget her birthday.

"Yes, why?"

"There's a law in the organization na pilit kong binabago, it says na kapag umabot na sa certain age ang Supreme Leader ng organization. Kailangan na niya ipasa ang leadership nito sa anak niya." She explained and now I realized.

"That is what happened to you?" I asked.

"Yes, you can say that." Natatawang sagot nito sa akin. "Please, bantayan mo siya ha? hangga't nandito siya sa teritoryo ko. Walang magagawa ang ama niya." She said.

"Noted." I said bago ibinaba ang tawag.

"Aster?" Tumingin naman ako kay Andrea and I smiled at her.

"Yes may kailangan ka?" Tanong ko.

"I'm hungry, can you cook for me?" She asked while hugging her stuffed toy. Napansin ko naman na medyo may sira iyon.

I'll buy her kapag napadaan ako sa mall.

"Sure." I said at sumunod naman siya sa akin papunta sa kusina. "Anong gusto mong kainin?" Tanong ko.

"Kahit ano." She answered at saka umupo sa stool na nandoon.

Binuksan ko naman ang ref at kumuha ng mga ingredients na ka-kailanganin ko.

"Aster..." She called and I hummed in response. "Thank you..." She said at tumaas naman ang kilay ko.

"For what?" I asked habang hinuhugasan ang mga gulay.

"For saving me from that bad guy..." She said quietly at bahagyang napangiti naman ako sa sinabi niya.

Tumingin naman ako sa kanya and she gave me a smile.

"I'll protect you no matter what happen okay?" I asked and she nodded.

Bumalik naman ako sa paghahanda ng ingredients.

"Bukas kailangan mo na pumasok sa school, tumawag sa akin yung ballet coach mo kanina at tinatanong kung nasaan ka." I said at nagsimula ng magluto nang uminit na ang kawali.

"I have a dance recital next week...sana makapunta ka." She said quitely again.

"Of course, I will never miss it." I said.

"Talaga?" She asked.

"Yup, kailan ko ba hindi tinupad ang pangako ko?" Tanong ko sa kanya at napangiti naman ako ng hindi ito sumagot. "Pinky promise." I said and I offered my pinky on her.

Napangiti naman siya sa ginawa ko and she wrapped her finger on me.

"Pinky promise." She said.

His Series #10: Lancaster PascalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon