Chapter Ten

2K 57 0
                                    

[LANCASTER]

"I don't care kung matatagalan kayo, I want that fucking investor do you hear me!?" Inis na tanong ko sa kausap ko sa phone. "Well? do everything you can!" I said at saka ibinaba ang tawag.

Naiinis na kinuha ko ang ballpen ko at nagsimulang pirmahan ang mga proposal na nandoon, nang hindi ko magustuhan ang susunod. I tear the paper apart at inihagis lang iyon sa kung saan.

I can still remember how she smile on that boy and I don't know why it irritates me.

"Uy, ang init na naman ata ng ulo mo?" Tanong ni Merida.

And I am surprised that she is still here.

"Wag ngayon, wala ako sa mood." I said dismissing her, hindi naman siya sumagot at tahimik na umalis.

My computer rings, tinignan ko naman ang wristwatch ko. Fuck this conference call.

Inayos ko naman ang suot ko bago sinagot ang tawag, I just nodded to those who greeted me. Wala talaga ako sa mood.

Pinilit ko lang naman na pumasok ako dahil tambak na ang gawain ko.

Ilang minuto ang lumipas at hindi ko na nagugustuhan ang mga sinasabi nila, that's why I spoke.

"Are you going to give me some fucking good news!?" I asked in irritation.

"Sadly Mr. Pascal, the sales of our company went down and we are still trying to formulate a plan--"

"So you call without being prepared? that is bullshit." I said. "Pull out the old collection and introduce some new collection, if we need to launch an event then let's fucking do it."

"Of course Mr. Pascal, give us three weeks"

"Two, I want the plan to be finished at two weeks and if you fail. Say goodbye to your fucking position." I said bago tuluyang ibinaba ang tawag. "Motherfuckers." I muttered.

Bigla namang bumukas ang pinto, mumurahin ko sana kung sino iyon dahil hindi kumakatok but I saw Andrea and my mood immediately lifted up.

Wait, what the fuck?

"Hey there." I said and smiled at her. Okay, this is not good.

"Hi." She muttered and closed the door.

"How's the school?" I asked and prayed na sana sagutin niya iyon at hindi na niya ako i-ignore gaya kanina.

"Great!" She said with a smile at nakahinga naman ako ng maluwag. "Kellan bring me to the mall and he buy me this, sabi niya pampawala daw ng stress to." She said at naglapag ng chocolate sa lamesa ko.

"Para sakin to?" I asked.

"Yup." She answered. "Ayaw akong papasukin ni Kenneth kanina kasi daw mainit ang ulo mo kaya naisip ko na baka stress ka lang." Pagkwento nito.

I chuckled and looked at the chocolate that she gave me. So thoughtful.

"By the way, I have a gift for you." I said at saka kinuha ang malaking box na nasa gilid ko then ipinatong iyon sa lamesa.

Her eyes widened at saka kinuha ang box na iyon. "P-para sakin to?" She asked.

"Yup, go ahead and open it." I encouraged.

Excitement filled her face at inalis naman niya ang ribbon bago binuksan ang takip ng box, her eyes widened again and she squeals when she saw what is on the inside.

It was a teaddy bear at mas malaki iyon kaysa sa luma niyang teddy bear. Kaagad na inilabas niya iyon at niyakap.

"This is so beaitiful!" She exclaimed, tinignan naman niya ang nametag na nasa leeg nito. "Mr. Sprinkles #2" She read.

"Nagustuhan mo ba?" I asked with a hope.

"Are you kidding me!? of course I love it!" She said at saka inilapag iyon sa sofa at patakbong lumapit sa akin at niyakap ako. "Thank you so much Aster!"

I chuckled and hugged her back and my body started to relax, ngayon ko lang napansin na kanina pa pala ako tense.

Bumukas naman ulit ang pinto and it was Scorpio, nagpalipat-lipat naman ang tingin niya sa amin ni Andrea bago lumabas ulit.

"What was that for?" Andrea asked pertaining to the bear.

"Uhm...I want to say sorry?"

"Sorry? para saan?" She asked in confusion.

"Sa mga nakita mo kahapon and I made you cry." I said.

"Bakit ka nagso-sorry? wala naman tayong relasyon." She said habang nakakunot ang noo nito.

And that hit me hard.





I GLARED at Scorpio na kasalukuyang tumatawa.

Apparently, narinig niya ang usapan namin ni Andrea dahil hindi niya isinara ang pinto ng maigi.

"Taste your own medicine, pa-fall ka kasi." Pang-aasar nito.

"Pwede ba, hindi ka nakakatulong dito." I said. "Ano ba kasing kailangan mo ha?" I asked in irritation.

Okay na yung mood ko kanina eh, sinira lang ng isang ito.

"I am here to check Andrea since ni-request iyon ng pinakamamahal ko na asawa." He said. "Pero di ko naman inaasahan na maririnig ko yon." He added at natawa na naman siya.

Sumandal naman ako sa swivel chair ko at hinintay siya na kumalma.

"Pero seryoso man, may feelings ka na ba sa kanya?" He asked.

Nag-iwas naman ako ng tingin and I clenched my jaw.

"I don't fucking know okay? nafu-frustrate na ako." I said. "I know attracted ako kay Andrea pero gusto ko muna maging sure para ako sumabak sa giyera." I explained.

"Ibang giyera ang naiisip ko." He said and wiggled his brows suggestively.

"Fuck you! hindi ako kasing libog mo." I said and he laughed again.

"Calm your tits dude, I'm sure sa tamang panahon mare-realize mo rin na may feelings ka pala sa kanya." He said. "Well, sino bang tao ang bibili ng malaking teddy bear just to say sorry for the woman kahit wala silang relasyon?" He asked and I glared at him.

Alam ko ang pinupunto nitong gago na to.

"Chill ka lang." He said. "Pero balita ko maraming umaaligid kay Andrea ha." He said in a low volume na para bang nakikipag-chismisan ito. "Sabagay, she's a beauty and the boys in her age will be attracted to her." He commented.

Kumunot naman ang noo ko sa sinabi niya. "At kanino mo naman nalaman yan ha?" I asked.

He smiled. "Hindi lang ikaw ang investor sa school na iyon nakakalimutan mo na ba?" Pang-aasar nito. "Balita ko may nanliligaw sa kanya, iba pa yung una ha?"

"Andrea don't need a boy she needs a man who can protect and provide her needs." I said in a gritted teeth, kumukulo na talaga ang dugo ko.

"At sinong 'man' naman sa tingin mo ang para sa kanya, aber?" He asked.

I clenched my jaw and fisted my hand. "Titingin ka pa ba sa malayo!? malamang ako!" I said out loud.

Katahimikan naman ang bumalot sa aming dalawa.

Oh shit.

XxxxxxxxxxxxxxxxxxxxX

Oops!

~Rep

His Series #10: Lancaster PascalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon