Chapter Thirty-Six

1.8K 49 5
                                    

[LANCASTER]

"Andrea?" I called out pero walang sumagot, bahagyang kumunot naman ang noo ko ng walang sumagot.

Tulog pa rin siya hanggang ngayon?

Akmang aakyat ako sa hagdan pero napahinto ako ng mapansin ang singsing na nasa ibabaw ng envelope.

It was Andrea's ring!

"Bakit nandito to?" I asked to myself at saka kinuha ang envelope at binuksan ito.

Sa loob noon ay may pregnancy test na positive, napahinto naman ulit ako.

BUNTIS SI ANDREA!?

Pero wala pang nangyayari sa amin.

Tinignan ko naman ang papel na nasa loob noon and I saw Rachel's name and it turns out that she is pregnant.

Okay? bakit na kay Andrea to?

Nag-ring naman ang cellphone ko, sinagot ko naman iyon kahit hindi tinitignan ang caller ID.

"Dude, anong problema ni Andrea at bakit tinakasan ako ng magaling kong asawa kasama siya?" Zaim asked.

"Umalis si Andrea?" I asked.

"Tanga lang dude? malamang? nandyan ba siya sa inyo? wala diba?" Pambabara nito.

"I found a pregnancy result here in my living room at nasa ibabaw noon ay ang engagement ring." I informed at natahimik naman ang kabilang linya. "Hey, say something."

"So yan pala ang ibinigay ng babaeng kausap ni Andrea kanina?" He asked at mas lalong kumunot ang noo ko.

"What do you mean?" I asked in confusion.

"Kanina kasi pinasyal ko si Kassandra sa park, sakto naman nadaanan ko ang bahay mo at nakita ko na may kausap na babae si Andrea, mukhang iritado nga yung mukha eh." Pagku-kwento nito. "Dude, di kaya nagaya ka sa akin?" Pagtatanong nito.

"Bakit? ano bang nangyari sayo?" I asked.

"I have this childhood friend who told Addie that she's pregnant at ako ang ama." He said. "Man, that sucks. Tawagan mo si Spade for the authenticity." He adviced bago pinutol ang tawag.

Kaagad naman na tinawagan ko si Spade.

"What's up Lan?" He asked.

"Uhm...Rachel, she is pregnant at mukhang sinabi niya na ako ang ama. Can you check the authenticity of this?" I asked.

"Sure, just give me the file." He said.

"Thank you." I muttered at kaagad na ini-scan at ibinigay ang file kay Spade, sunod ko namang tinawagan ay si Andrea.

Pero hindi ito sumasagot.

"C'mon Andrea, answer the call." I said in frustration ng tawan ko ulit iyon.

Pero naputol lang ang linya.

Hindi ko naman alam kung paano siya ita-track, inalis niya ang singsing.

Fuck, baka may nangyaring masama na sa kanya.

Oh fuck, wag naman sana.

Pabalik-balik na naglakad ako habang inuutusan si Kenneth na mag-deploy ng mga tao for a search party.

I am sure na nasa paligid lang si Andrea dahil kasama niya si Addie and knowing Addie, ayaw niyang lumayo dahil may anak na siya.

I let out a shaky sigh at saka tumingin ulit sa pangalan na nasa pregnancy result, pagalit na tinawagan ko ang number ng babaeng iyon and in an instant, she answered it.

His Series #10: Lancaster PascalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon