Chapter 4- Yoshabel's Fiance

7.8K 142 0
                                    

Chapter 4 (FBBF) – Yoshabel's Fiance

Flashback

Naglalakad na siya papasok sa eskwelahan.

"Yoshabel!" - sigaw ng dalawang babae sa likuran niya. Agad naman siyang huminto at sinalubong ng ngiti ang dalawa. Si Monika at Alex! Bestfriend ko sa eskwelahan na ito.

It's almost Three weeks ng magsimula ang first semester ng pasukan namin.

Sabay-sabay kaming pumasok sa classroom at umupo.

"Hi Yosha! Flowers for you" - sabi ni James sabay lapag ng isang pirasong rosas sa desk ng upuan ko.

"James masyado pang maaga hah, nanliligaw ka na agad! - usal ni Alex na parang mas kinikilig pa kaysa sa akin.

"Hayaan mo na sila, malay mo makuha na nya ang matamis na oo ni Yoshabel after a year of courting her!" pangaasar pa ni Monika at sabay natatawa.

"Pwede ba, tigilan niyo nga muna ako, kayong dalawa talaga."

"At ikaw naman James, diba malinaw na ang usapan natin na iba ang prayoridad ko?" "Wala kang mapapala sakin" baling ko naman sa binata na nagbigay ng mga bulaklak.

"Awtts! Ang sakit naman non, ang aga-aga ehh basted na naman agad ako sayo" arti-artihang usal ni James.

Asaran parin sila ng asaran ng biglang pabagsak na sumarado ang pintuan ng classroom. Agad na nakuha nito ang atensyon namin dahil na rin sa lakas ng impact nito na nagpatahimik sa buong klase.

"Bakit sya naririto?" bulong ko!

'O---EEMMM---GEEE" –"at may bago tayong kaklase na sobrang gwapo" -sabi ni Monika

"diba sya yung transferee sa College of Engineering?" bulong ng isa naming kaklase.

"So Masculine" komento naman ni Alex

"Hah eh anong tawag niyo saken? Greek God?!" buong yabang naman sa sabi ni James habang pinagtiklop ang mga braso sa dibdib.

Nakatingin pa rin sila sa lalaking iyon habang ako naman ay nakanganga pa ring tinitignan sya.

"Better close your mouth Lady, or else I'll kiss you AGAIN". Walang pakundangang sabi ni Jayden. Sa kanya ito nakatingin.

Sabay-sabay na napatingin sa akin ang mga kaklase ko! Hindi ko naman alam kung ano ang dapat kong gawin sa mga sandaling ito.

"What? Magkakilala ba sila?"

"Siguro eh naghalikan na nga diba" –ito lang naman ang mga tanong na umalingawngaw sa loob ng classroom.

Nang tiningnan ko naman sina Alex, Monika at James,

Binigyan nila ako ng "WHAT'S-THE-MEANING-OF-WHAT-HE-SAID" LOOK

Bigla naman akong nanliit at feeling ko na halos sasabog na ko sobrang pula ng mukha ko.

Ang lokong lalaking yon, parang wala lang sa kanya ang sinabi niya. Kaylangan pa ba nyang iemphasized ang salitang AGAIN??

Magsasalita na sana ako ng biglang pumasok ang professor namin na syang naging dahilan kung bakit automatic kaming nagsibalikan sa kani-kaniyang mga upuan.

"Good morning Businessmen and Businesswomen!" segunda ng professor.

"Good morning Dr. Lim!" we said in chorus.

Fixing the Broken, Breaking the Fixer (BOOK 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon