Chapter 5
Yoshabel's POV
Dali-dali akong pumunta sa pinto at binuksan ito.
Agad namang may pumasok na "isang diyos galing pa sa Mt. Olympus" este lalaki sa pinto na syang nagpatabi sa akin.
"Hoy lalaki---" napadako ang mga mata ko sa dala niyang isang malaking bag.
"anong ginagawa mo dito ha?" "pinapapasok na ba kita?! At anong masamang hangin ang nagpadala sa isang masamang tao na katulad mo dito hah? Tuloy-tuloy kong sabi!
Ayan na naman sya, kinakalikot ang tenga niya gamit ang isang kamay na animo'y nabibingi sya sa mga sinasabi ko.
"Pwede ba, ang ingay-ingay mo, kanina ka pa hah! Nakakaiirita kana!" Aba't sya pa ang may ganang magalit!
Agad-agad syang pumunta sa sala at naupo doon.
"Ang liit naman ng apartment mo." Turan nito.
Pagdating sa kanya, maliit nga talaga, malaking tao kasi at halata naman.
"Sabihin mo, bakit ka nga nandito? At bakit may dala kang bag? Gabi na ahh! Wag mong sabihin na pinalayas ka sa mansion niyo?" sunod sunod na tanong ko sa kanya.
"Dito muna ako titira." Walang ganang sagot niya.
"Ano? At bakit dito ka titira? May bahay ka naman ahh, saka mas malaki pa dito."
"I don't feel like staying there, that house of mine is too big for me. Mababagot ako dun" tugon niya.
"Hindi ka kasya dito. Isa pa, lalaki ka at babae ako, ano na lang iisipin nila?" - ako
"Wala silang iisipin na masama dahil fiancé naman kita!" sabi niya at naglakad papuntang kusina.
"Don't worry, I will not harm you nor have sex with you, you're not my type in bed, unless you'll take the initiative to do that then why not give it a try, right?" tuloy-tuloy niyang sabi. "bahay ba to?" nakataas ang kilay niyang turan.
"at ano sa tingin mo hah?"
"wala ka man lang kagamit gamit!" sabi niya.
"UMALIS KANA! HINDI KA PWEDE DITO" sigaw ko sa kanya.
"My decision is final, I'll stay here whether you like it or not" " san ba ang pwede kong maging kwarto dito?"
"Bahala ka sa buhay mo! Dun ka pumunta sa ikalawang pinto sa taas."
Pagkasabi ko nun ay dali dali na akong umakyat sa itaas at pumasok sa kwarto ko.
Hindi ko sya maintindihan. Nung una naman halos hindi ko sya makausap. Parang halimaw pa nga sya. Pero ngayon, akalain mo nga naman dito pa sya titira. He's so unpredictable.
...........
"Hoy, gumising ka nga dyan, nagugutom ako!" saad ng isang boses sa gilid ko.
"ano ba natutulog pa ang tao ehhh" nakapikit kong sabi.
"Eh sa nagugutom ako! Bakit ba ang tamad-tamad mo" - Jayden
"Bumangon ka dyan at ipagluto mo ako ng makakain"
Hindi na ako makatiis at agad-agad akong napaupo sa kama ko.
"Ano bang problema mo hah! Ang aga-aga pa!" bulyaw ko sabay tingin sa orasan!
"For Pete's sake Jayden, alas-dos palang ng madaling araw."
BINABASA MO ANG
Fixing the Broken, Breaking the Fixer (BOOK 1)
RomanceWhat will you do if you have to choose between the man you love the most who has been part of your life and the other one is your family. Prinsipe sya, katulong lang ako.Nasa kanya na ang lahat, walang-wala naman ako. We promised that we will figh...