37: ĐOAN NGỌ 2

1.7K 82 0
                                    


"cô nương đừng vội, đã đến canh giờ này rồi cô nên trở về nghỉ ngơi đi." Vị Cung nữ đang mặc bộ Cung trang màu xanh đậm, Tình Việt cười nói: "Phần còn lại hãy để cho ta làm đi."

"Mỗi ngày ta cũng chỉ có nói chuyện phiếm, đùa vui cùng với Nương Nương mà thôi, còn Tình Việt tỷ thì lại phải bận rộn suốt cả một ngày, mấy chuyện nhỏ nhặt này cứ để cho ta làm đi." A Viên cầm một quả Trứng ngâm trà lên cẩn thận nhìn, quay đầu lại khẽ cười với nàng: "Dù sao cũng sắp được rồi này."

Tình Việt nhìn ánh mắt sáng lấy lánh còn đang nở nụ cười của A Viên, khuôn mặt lộ ra vẻ cảm kích, nói: "Ít nhiều có cô nương làm bạn mà Thái Hoàng Thái Hậu mới được thoải mái như vậy. cô đã làm được việc lớn lao như vậy, ta luôn muowns báo đáp cô."

"Ta có giúp đỡ gì đâu, đều là ta đến đây để hưởng phúc mà!" A Viên khẽ cong đôi mắt, nhẹ giọng nói: "không dám dối gạt tỷ, đã lớn như vậy rồi mà chưa bao giờ có nhiều người đối xử tốt với ta như vậy..."

Mũi chua xót, hốc mắt hơi đỏ lên, giọng nói ngọt ngào cũng mang theo nức nở: "Ta phải báo đáp cho mọi người mới đúng."

Tình Việt thấy A Viên cúi đầu xuống, tâm trạng dường như đang hơi trầm xuống liền biết nàng đang nhớ tới chuyện buồn. Nàng nhìn đống Bánh Chưng còn chưa gói xong ở một bên, vội vàng chuyền chủ đề: "cô dạy ta gói Bánh Tro* đi."

*) Bánh Tro (Bánh Gio, Bánh Ú Tro hay Bánh Nẳng): là một loại bánh được làm với thành phần chính là gạo nếp ngâm qua nước tro (tức tro than lá cây, nhất là lá tre) và gói lá đem luộc chín trong nồi. Loại bánh này trước kia thường xuất hiện trong lễ cúng gia tiên của người Việt vào ngày Tết Đoan ngọ mồng 5 tháng 5 âm lịch. Bánh ú tro có xuất xứ từ Quảng Đông, Trung Quốc và có từ thời nhà Minh.

"Được thôi!" A Viên dù rất thích nấu cơm nhưng lại không đủ kiên nhẫn để gói Bánh Tro. Nàng nhìn chậu Gạo nếp và Trứng vịt muối*, cái loại nguyên liệu cùng Táo Tơ Vàng** kia rồi lại nhìn sang Tình Việt: "Nếu tỷ tỷ đã học xong rồi thì liền giúp ta gói Bánh Tro đi !"

*) Trứng vịt muối: là một cách bảo quản và chế biến trứng của Trung Quốc bằng cách ngâm trứng vịt trong nước muối, hoặc đóng gói từng quả trứng trong than củi tẩm muối. Trong các siêu thị tại châu Á, những quả trứng được đôi khi bọc trong một lớp than dày dán muối. Những quả trứng cũng có thể được bọc trong túi nhựa có chứa muối bên trong, và đóng gói rút chân không. Tại Việt Nam, trứng muối chế biến tương tự như trứng muối của Trung Quốc.

**) Táo Tơ Vàng: một loại táo trong các loại Táo Tàu, nhưng lại nổi tiếng vì chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng đặc biệt. Bẻ ra thì trông như Táo Tàu, nhưng khi nhìn kỹ lại thấy thịt tháo được gắn với nhau bởi những sợi "tơ" màu vàng, thế nên được gọi là "Táo Tơ Vàng"

"Được!"

Mùng 5 tháng 5, ngày Tết Đoan Ngọ, thời tiết đã mơ hồ lộ ra cái nóng nực của mùa hè.

A Viên dậy thật sớm, định đi nấu Bánh Tro để cho Thái Hoàng Thái Hậu có thể ăn được món Bánh Tro mới ra lò từ sáng sớm. Nàng vừa mới mặc xong quần áo đã thấy Mình Đàn đang đỡ Thái Hoàng Thái Hậu đi vào.

"Hoàng Tổ mẫu, sao ngài lại dậy sớm vậy? Trời còn chưa sáng mà!" A Viên hơi ngạc nhiên, tiến lên đỡ ngài ngồi xuống, ba tiếng "Hoàng Tổ mẫu" thế mà đã kêu ra càng lúc càng quen miệng.

"Hoàng Tổ mẫu tới cột cho con Dây Ngũ Sắc*." Thái Hoàng Thái Hậu chiến chiến nguy nguy cầm một cái biên cực kỳ xinh đẹp nhiều màu dây ở trước mặt nàng quơ quơ, thần thái kia cực kỳ giống làm chuyện tốt muốn giành công tiểu hài tử.

*) Dây Ngũ Sắc: Là đồ vật được đeo trong ngày Tết Đoan Ngọ ở Trung Quốc, có tác dụng trừ tà và ngụ ý cầu phúc. Năm màu dây tượng trưng cho Ngũ Hành từ thời cổ đại. Theo truyền thống, vòng được bện từ sợi dây thô từ 5 màu: đỏ, xanh, vàng, trắng, đen, treo trên cánh tay hoặc cổ của em bé, trẻ sơ sinh. Đeo từ ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) cho đến ngày Thất Tịch mới được cởi xuống.

CẦU ĐƯỢC ƯỚC THẤY: THÁI GIÁM BIẾN HÌNHNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ