CHAPTER 38 (behind the scene)

231 5 1
                                    

CHAPTER 38 (behind the scene)

WARNING!!!
>This story is not edited so please do understand the typos and gramatically error….

********THENA'S POV********
I stretched my body, getting ready for a war,.

Joke..

Hinanda ko lang naman ang aking sarili para sa isang madugong labanan esti madugong babasahin pala..

I already send a copy to Amber..
At dahil maagang natapos ang project ko ngayon, kailangan ko ng simulang alamin kung ano ang dapat kong malaman tungkol kay Johannie 'Hannie' Johannes..

Nagsimula na akong magbasa. Inuna kung basahin ang nakuha kong kopya ng mga laman sa lumang folder..

****phone ringing*****

Agad ko namang sinagot ito ng mabasa ko na si Amber ang tumatawag..

"What's up Liu?" Bungad ko dito..

"Thena, I think the problem here is not Hannie Johannes." Diretsong sabi nito..

"Paano mo nasabi?"

"I just got a new mission. It is to investigate Arthur Holger Johnson."  Anunsyo niya..

"What?!" Gulat na sambit ko..

"At base sa impormasyon na nakuha natin, Arthur Holger Johnson and Alfred Holger are the same."

"How?" Di makapaniwalang sabi ko..

"About the history of J&J, nandoon lahat ang tungkol sa companya at tungkol kay Johannie Johannes. She was an orphan since she was 10years old. At ayun sa nakalap ko namang impormasyon na naglabasan na ay namatay ang magulang ni Hannie Johannes dahil sa isang car accident. After the incident, the business of her parents went bankrupt dahil na rin sa mga corrupt na mga opisyal. Lumaki si Hannie sa bahay ampunan, pero alam niya na may naiwan pang pera ang mga magulang niya. Di niya sinasabi ito kahit kanino at nang natapos na siyang mag-aral sa tulong ng mga donasyon na natanggap ng orphanage ay nagsimula na siyang nagtayo ng negosyo. Biglang sumulpot sa buhay niya si Alfred Holger, napaibig siya sa lalaki. Pinakasalan siya nito ngunit paglipas ng mga buwan ay hindi na siya sumasaya sa piling ng lalaki dahil hawak na siya sa leeg nito. Nagrebelde siya sa asawa, at nakatagpo na naman siya ng isang lalaki, ang nakabuntis sa kanya. Nalaman ni Alfred na buntis siya pero di alam nito na hindi siya ang ama. Nawala si Alfred ng ilang buwan at bumalik lang ito ng kabuwanan na ni Hannie. Noong mga buwan na nawala si Alfred ay yun din ang mga panahon na dahan-dahan na nitong ninakaw ang yaman lahat ni Hannie. Nang manganak siya, ay nakipaghiwalay ang asawa sa kanya. Kasabay ng pagkuha ng kanyang anak. Pinakustudya niya ang bata pero natalo siya ni Alfred dahil ginamit ni Alfred ang kanyang pinagdadaanan na isa lamang siyang orphan. Kaya simula noon di na niya nakita ang anak kahit pangalan nito ay di din niya alam. Dahil sa gusto niyang malaman kung nasaan ang kanyang anak, pinaimbestigahan niya ito ng siya'y nakabangon ulit sa hirap, sa tulong pa rin ng mga manang naiwan ng kanyang magulang. At doon niya nalaman na hindi Alfred Holger ang tunay na pangalan ng kanyang naging asawa. She was fooled by him. Nalaman niyang, planado lahat ng naturing asawa. Sa pagpapatuloy niya ng pag-imbestiga, she found out her daughter. May pinadala siyang mag-alaga at magbantay sa anak niya sa poder ni Johnson, but her daughter didn't know who is her real father dahil iba ang pinakilalang Arthur Johnson na kanyang ama. The real Arthur Johnson is invisible to public." Mahabang saysay ni Amber..

Halos di ko na maprosesso lahat ng mga nalalaman ko.

"Who do you think requested the investigation?" Tanong ko dito kahit may hint na ako kung sino..

"It's Hannie Johannes." Tama nga ako. "She want to save her daughter from her ex husband. Wanna know who is her daughter? You will definitely surprise who is it." Puna pa niya..

"Sino?" Agad na tanong ko..

"Akesha Hannah Johnson." Sagot niya na nagpatigil sa akin..

What?! Si Hanna?

Pero sandali..

"Amber, anong kinalaman ni Hannie Johannes kay Farra Hooper?"

"Farras' mother is the informant of Hannie Johnson. They were hostage now. And yes, base sa mga nakuha mo mula sa pc niya kagabi ay, may mga larawan ni Farra. Hannie Johannes immediately send all the existing evidence tungkol sa asawa. Mukhang naalerto sa ginawa natin." Puna nito..
Di ko na naririnig ang iba pang sinasabi ni Amber dahil sa aking nalaman..

She's alive..
'Bring her back to life!'
'Bring her back to life!'
'Bring her back to life!'

Yan ang katagang nagtatakbuhan sa aking sistema..

"Amber." Putol ko sa kanyang mga sinasabi na di ko naman naintindihan..

"Bakit?!" Nagtatakang tanong nito..

" I take the mission? No, I mean I will take the Mission" Agad kong sabi..

"No, kaming magkapatid ang nakaassign sa nasabing mission." Sagot nito.

"Please let me. I will surely behave. Just tell me what to do, at least I did help." Pamimilit ko. "At saka, it's a big help for my training." Dagdag ko pa..

"Are you really sure?"

"Yes, I am." Agad kong sagot. Baka bawiin pa niya. Di pwede yun.

"Okay, ganito ang plano, dahil mukhang malapit ka na kay Hanna, ikaw na lang ang makikipagcoordinate sa kanya. Don't worry, alam na niyang nangyayari sa pamilya niya. Siya ang nagpapadala ng mga larawan sa kanyang ina at ang kanyang ina ang nagpapadala ng mga larawan sa'yo. But they don't know that you are an agent. Alam mo kung ano ang rason nila kung bakit pinapadala nila ito sa'yo? It's because you are near to Oxford. And Ale is an Oxford who loves Farra. Pero alam nilang pinalabas na patay na si Farra kaya di sila basta-basta magsend ng impormasyon na diretso sa mga Oxford. So they take it slowly."  Nabuhay lahat ng dugo, cells at mga nerves ko.

I promise to bring her back..
For Ale. Gagawin ko ang lahat.

"Salamat, Amber." Taos-pusong pasasalamat ko.

"Don't thank me. You need to be careful dahil kung may mangyayaring masama sa'yo ipapatapon kita sa gitna ng Pacific ocean." Banta niya.

"Ma'am yes ma'am.!" Magiliw kong sagot na may kasamang salute pa kahit di niya kita ang aking ginawa..

"Oh sige, I'll just call you back about it. Just leave it all to me. Enjoy your trip there. Bye." Then again, she ended our conversation just like that..

As usual.

Pinagpatuloy ko nalang ang aking pagbabasa para naman baka may magilap pa akong impormasyon na di pa nabasa ni Amber.

At tama nga si Amber..

Pero may isang bagay ang nakaagaw ng aking pansin..
.it's a picture of Hannie and a guy.
Binaliktad ko ito at may nakasulat na,
"Hannie and Jaime Erickson" banggit ko sa nakasulat..

At sino na naman itong si Jaime Erickson?

-------------------------------------------------------------------

Please don't forget to follow @sil3ntbadkiler
Don't forget to vote and leave some comments below.. Thank you...

THE LOVER OF THE HEIRTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon