Chapter 35 (Let Me In)
****Thena's POV***
The place is so freaking breath taking..
I will really love staying this kind of Paradise the rest of my life...Napakatahimik ng lugar..
Hmmm.
Di na ako magtataka kung sino may-ari nitong rest house.."Thena come inside". Tawag ni Andy sa akin..
Alam niyo, itong si Andy, puro nalang English pero nakakaintindi naman siya ng Tagalog. Kase nga naalala niyo kanina na nagtatagalog naman si Sandy at sumasagot din itong si Andy, in English..
But never mind about it.
Pumasok na kame at nadatnan namin si Sandy na may niluluto sa kusina.
"Wooah, what are cooking twinny?" Excited na tanong ni Andy sa kambal..
"Tigilan mo ako sa twinny-twinny na yan Andy". Sabi naman ni Sandy without answering Andys question.
"Is that for our dinner?" Nandidiring sambit ni Andy..
Napangiti nalang ako dahil sa kanilang dalawa.
Ito kasing si Sandy, yung porma niya ay lalaking lalaki samantalang Si Andy naman ay girling-girly.
"Thena, halika kain na tayo. Sensya na kung yan lang ang hapunan natin ngayon. Ito lang naman ang nakita ko sa bakuran eh". Tawag sa akin ni Sandy.
"Okay lang yan, masarap nga yan Sandy. Si naman ako mapili eh." Sagot ko sa kanya.
"Alam mo Thena, yang isang yan." Sabay turo kay Andy. "Di yan kumakain ng ganitong ulam. Kaya okay lang sa kanya ang walang kain. Baka daw tutubo ito sa tiyan niya. Iwan ko ba diyan." Patuloy ni Sandy.
"Hayaan nalang natin siya. Sadyang di lang siya sanay sa buhay na merun tayo". Me."Sabagay." Sandy. "So ano na plano mo ngayon? Ang banda mo? Di naman pweding ganito ka nalang palagi. Di naman pweding magtatago ka nalang palagi. Dahil darating talaga ang panahon na kailangan mo ng harapin ang lahat Thena. So habang maaga pa, dapat kakayanin mo ng harapin ang anong nangyayari sa buhay mo. Di naman kase sa lahat nang panahon ka namin itatago dito. Matutunton at matunton ka nila". Pag-iiba ni Sandy.
Tama si Sandy. Di sa lahat ng panahon ay nandito sila para sa akin..
"Tama ka Sandy. Pero sa ngayon, wala pa akong lakas para magpakita sa kanila." Me"Thena, di ko man alam ang totoong story, pero ito lang ang masasabi ko. Hindi mo kasalanan ang lahat. Huwag mong akuin na ikaw ang may kasalanan sa mga nangyayari". Sandy.
"Yes, Sandy is right Thena girl, it was an accident and no one wish it to happen. So what's the used of hiding yourself from them? So come on". Segunda naman ni Andy.
Kaya ko ba?
" Di naman pweding on surgery nalang palagi ang alibi nila kaya ka wala sa grupo. Think about it Thena. Bakit takot na takot ka? Bakit affected na affected ka? It's not your fault after all. Sabi nga ng balita, she died with her ex-fiance. So ibig sabihin may mga pangyayaring di natin alam. A story behind kung bakit napunta silang dalawa sa SoKor. Kung patuloy lang ka lang sa pagtatago, hinding-hindi natin malalaman ang totoong nangyayari". Patuloy naman ni Sandy.
Ano ba talaga ang nangyayari?
Dingdong..
Dingdong..Napalingon kaming tatlo sa tumutunog..
Agad namang tinang ni Andy kung sino ang nasa labas gamit ang kanyang iPad.
We saw a Lady waving her hand at the camera..
BINABASA MO ANG
THE LOVER OF THE HEIR
RandomSimula noong bata pa sila ay may pagtingin na si Thena sa kanyang bestfriend na si Prince Alexies Simon Oxford or known as Ale. Pinapangarap niya na sa kanilang paglaki ay si Ale lang ang kanyang pagtuunan ng tingin habang buhay at kanyang papakasal...