Seve's POV
It's my first time to have a point of view here I'm so happy. Anyway, I'm already studying in preschool. I study at JET Montessori School. My classmates and teachers are so amazed Everytime I recite in school and even during the written exercises because I always get a perfect score. Reading is my hobby every night before I go to bed. Although I play every weekends but I always make sure that I always study even during weekends."Seve, let's play." My classmate Lucia called me. "No, it's okay. I will just finish my food." I told her. I refused to play with her because I'm not that comfortable playing with any girl. And if I will play with a girl I would only do it if I had a baby sister. After I finish my food, I waited for mommy.
After 10 minutes...
"Seve! Let's go!" Mommy called me. "Okay mom! I'm coming." I responded. "Pupuntahan natin ngayon ang daddy mo sa office." Sabi ni mommy.Pagdating namin sa office ni daddy, umupo ako sa swivel chair niya at pagkatapos ay hinintay namin siyang makabalik dahil nagpunta siya sa conference room para sa isang importanteng meeting.
Pagbalik ni daddy sa opisina niya....
"Love, Seve? Anong ginagawa niyong dalawa dito?" Tanong ni daddy. "Well, surprise daddy! Naisip kasi ni mommy na surpresahin ka ngayon para sabay sabay na tayong makapag- lunch." Sagot ko. "Love, di ba madami ka pang gagawing gawaing bahay? And besides, you're just going to be bored here." Sabi ni daddy. "Bakit po ba parang ayaw niyo po yatang makasama kami mommy na mag- lunch? May itinatago po ba kayo sa amin ni mommy? Kung yan po ang gusto niyo sige po. Aalis na lang po kami ni mommy. Mommy, tara na po. Dun na lang po tayo kina tita cat maglunch." Sabi ko.
Pagkatapos tsaka kami tumalikod at akmang lalabas na ng pinto pero bigla kaming pinigilan ni daddy.
Bigla niyang niyakap si mommy mula sa likod. Back hug ika nga.
"Love, wait. Sige na maglunch na tayo. Sadyang nagulat lang ako kasi hindi niyo naman to ginagawa ni Seve e so, nagtaka ako. Nagulat at the same time." Sabi niya kay mommy. "Pinagbibigyan ko lang naman yung gusto ng anak mo na dalawin at sorpresahin ka. Hindi ko naman alam na ayaw mo pala." Sabi ni mommy. "Daddy sorry, ha? Akala ko kasi magugustuhan mo. Wrong move, man." Sabi ko. "May sinabi ba akong hindi ko nagustuhan? Ang akin lang, hindi ako sanay na dinadalaw niyo ako dito sa office. "Well, tutal nandito naman na kayong dalawa, ano bang gusto niyong kainin? Babawi ako. Gusto nitoyo ba ng fried chicken? Or gusto niyo na magpa- deliver ako ng pizza? What do you wanna eat?" Tanong ni daddy. "Ako gusto ko na lang umuwi. Inaantok na kasi ako dy. Dun na lang siguro kami magla- lunch ni mommy." Sabi ko. "Love, ikaw? Anong gusto mong..." Hindi na naituloy ni daddy yung sasabihin niya dahil sumagot agad si mommy. "Sasamahan ko na lang si seve sa bahay. Nakakahiya naman sa mga officemates mo. Sige na mauna na kami." Sagot ni mommy. Pero hindi pa din kami tinigilan ni daddy. Ganyan kami magtampo sa kanya. Parehas na parehas. Mag- ina nga talaga kami.
After 3 hours...( YES! TATLONG ORAS PO ANG INABOT BAGO KAMI TULUYANG MASUYO NI DADDY.)
"Sige na nga, magla-lunch na kami kasama ka. Basta wag na tong mauulit." Sabi ni mommy. "Basta daddy sa susunod, siguraduhin mong hindi na mauulit yung ganitong mga pangyayari. Nakakasakit ng ulo at nakakagutom rin." Sabi ko.
Pagkatapos noon, umuwi na kaming tatlo sa bahay.
"Babalik ka pa ba sa office?" Tanong ni mommy. "Hindi na. Mananatili na lang ako dito sa bahay kasama kayo." Sagot ni dad. "E paano yung mga iniwan mong trabaho dun sa opisina? Sinong mag- aasikaso?" Tanong ni mommy. "Alam at kaya na nila yon. Hayaan mo na. Tsaka kailangan ko kayong unahin ngayon dahil kailangan kong bumawi sa inyong dalawa. Anong gusto niyong gawin? Gusto niyo bang manood ng pelikula?" Tanong niyang muli. "Naku, oo naman. Ano bang mga pelikula ang available jan sa Netflix?" Tanong ni mommy. "Unforgettable." Maiksing sagot ni dad. Oh di po ba favorite ni tita Sarah yan? Idol niya yung gumanap na Jasmine jan e. Panoorin natin." Sabi ko.
YOU ARE READING
Until Forever
Fiksi PenggemarAshMatt Fanfiction Date Started: May 11, 2018 Date Finished: December 4, 2020