Hôm nay đã vào đầu tháng chín, chỉ còn ít bữa nữa thôi là đến ngày tựu trường của lũ trẻ. Trong xóm của tụi Trúc Vân, Hương Thảo và Thành Trung coi màu nhộn nhịp lắm! Đứa thì háo hức vì sắp được đến trường, đứa thì uể oải vì lại phải bắt đầu những ngày tháng chúi đầu vào sách vở, mấy đứa mới bắt đầu vào lớp một thì bù lu bù loa vì sợ thầy cô lạ, bạn bè lạ,...
Lúc này ở nhà Trúc Vân bà Hai Phú đang nhóm lửa nấu cơm ngoài chiếc bếp củi cũ, Ông Hai Phú chồng bà có sắm cho một cái bếp ga đó chứ nhưng bà kêu mùi ga hôi, bà chỉ quen ngửi mùi khói bếp! Trước nhà thì ông Hai Phú đang tỉa tót cho mấy chậu sứ cảnh, ông khéo tay chăm cây nên mấy chậu sứ của ông toàn là "hàng đẹp", mấy ông trong xóm ai cũng tấm tắc khen làm ông Hai Phú nở mũi, đợt rồi còn có người trên Sì Phố về đây chơi và có ý ngỏ mua sứ của ông với giá cao mà ông đâu có bán. Còn Trúc Vân với Cu Tí thì đang ngồi trên cái võng mắc bên hiên nhà - nơi Cu Tí hay được chị ru cho ngủ mỗi trưa. Trúc Vân đang dạy Cu Tí phân biệt mấy chữ cái nhưng ông giặc con còn nhỏ xíu, mới lên bốn chứ bây nhiêu đâu nên làm gì chịu ngồi yên nghe mấy lời bà chị nói. Cu Tí đọc theo chị nó vài ba từ mà nó cho là vô nghĩa rồi lấy con cào cào bằng lá chọt khắp người chị nó làm Trúc Vân nhột phải phá lên cười. Bị thằng em chọc ghẹo nên cô chị cũng tìm cách cù nó cho bỏ ghét, vậy là hai chị em cười vang cả góc nhà. Sáng nay ông bà Hai Phú không phải ra đồng nên cả nhà thảnh thơi hẳn.
Đùa giỡn với Cu Tí xong Trúc Vân để thằng nhỏ ra trước sân với tía còn nó thì xuống nhà sau phụ má nấu cơm. Trúc Vân đi lại ngồi chồm hổm bên cạnh má nó rồi hỏi: "Hôm nay nấu món gì vậy má?Má đưa con làm phụ cho", vừa nói Trúc Vân vừa đưa tay qua cầm lấy rổ rau má nó vừa lặt đem đi rửa.
Bà Hai Phú thấy có con gái phụ mình nên quay qua đổ dầu vô chảo để chiên cá. Rồi bà hỏi con gái: "Mày chuẩn bị tập sách đi học tới đâu rồi con? Đầy đủ hết chưa? Nhớ coi cho kỹ để mơi mốt đang học mà thiếu đồ là bị thầy cô rầy đó"
"Dạ đủ hết rồi má. Mà má ơi! Mai mốt con đi học xa về trễ còn tía má phải ra đồng, vậy ai lo cơm nước rồi giữ thằng Cu Tí hả má?", Trúc Vân đáp lại má rồi hỏi thêm vấn đề mà nó băn khoăn hổm giờ, hồi xưa nó học tiểu học và trung học cơ sở ở trường trong xã, rất gần nhà nên có thể cơm nước cho tía má và phụ giữ Cu Tí nhưng nay nó lên tuốt trên chợ huyện học rồi, cách nhà tới hơn năm cây số lận.
"Tía má tính hết rồi, bây khỏi lo. Tía má đem gửi thằng Cu Tí ngoài nhà giữ trẻ ở đầu xóm, chiều tía má rước nó về, cơm nước sáng dậy sớm má nấu. Tía má lo cho bây hết rồi nên bây phải ráng học nghe con", bà Hai Phú cười hiền nói với con gái. Bà biết dặn thì dặn vậy thôi chứ đứa con gái này chưa bao giờ làm hai ông bà phải thất vọng, ít nhất là cho đến hiện tại. Từ nhỏ tới giờ nó đều học hành chăm chỉ, đâu hồi năm lớp chín còn được đi thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh, được giải nhì đó chứ! Còn tính tình nó thì khỏi phải nói rồi, nó ngoan và nghe lời tía má lắm nên hai ông bà rất yên tâm.
Trúc Vân nghe má nó nói vậy thì cũng đỡ lo, nó cầm rổ rau giũ vài cái cho ráo nước rồi đi vô ôm má nó hôn cái chóc. "Dạ con biết rồi. Con sẽ ngoan với ráng học cho tía má vui lòng" - nó đáp lời má nó lúc nãy. Cả nhà nó dù ở quê nhưng không hề cục mịch, những chuyện thể hiện tình cảm trong gia đình như vậy là không có gì lạ.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Thuần Việt] Chào Tạm Biệt Cô Giáo [Tự Viết]
RomansaTên: Chào tạm biệt cô giáo - Người phụ nữ khổ mệnh của em Thể loại: Bách hợp, cô x trò Nhân vật chính: Trúc Vân - Đoan Trang Nhân vật phụ: Hương Thảo, Thành Trung, Hoàng Tuấn, Tường Vi,... Tình trạng: Chưa hoàn thành Tóm tắt: "Biết đâu sau này, ngư...