Chapter 9🌟

116 6 0
                                    

•••••••Prom day•••••••••

Nagising ako at bumaba para kumain. Pagkatapos kumain, nagbihis ako at nag-suot din ako ng robe, 'di ko din alam kung bakit e. 'Di ako nag ayos ng buhok at makeup kasi buburahin din naman.

"Ma, titignan ko lang yung dress at pupunta lang ako sa school dahil aayusin ko rin yung venue."

"Ok, ingat ka."

Dumaan muna ako sa starbucks at pagkatapos pumunta na ako sa venue dahil lahat naman kami meron rooms.

Kaming lima ang unang nandito 'yong ibang nandito 'yong mga stylist ng ibang students.

Nakita ko yung dress ko and wow, my favorite galaxy. Yes, my dress is the color of galaxy.

Nasa'n yung iba?

Bumaba ako kung sa'n magaganap yung party and wala pa sila. Lumabas ako at hinintay sila isa isa.

After 20 mins nandito na kaming lahat.

Pumasok kami and meron parin decors na kulang.

"Ok guys sino in-charge sa decors?" Tinanong ko sa kanila.

"Uh, kami ni Laurene ang in-charge sa decors."

"Ah sige, um, si Lawrence magready ka na kai mamaya lahat ng students ibibigay mo yung keys nila sa rooms, ok? And Colten, um, sa foods p'ede ka ba?"

"Uh, oo, ok lang ako dun" sagot sa 'kin ni Colten

"Ikaw, Vanessa, san ka?" Tanong ni Laurene sa 'kin.

"Ako? Um, ichecheck ko yung sounds system, yung mga delivery ng mga dresses and ng kung ano-ano pa, ako rin ang in-charge do'n and um, Colten, kailangan nga pala natin kausapin din 'yong manager dito sa venue and yung principal."

"Ang dami mo naman gagawin," nagtaka si Monique dahil sa mga gagawin ko.

"Matagal na kasi sinabi sa 'kin 'to na tayo ang maga-asikaso and 'yon 'yong nakalagay dito sa list e."

"Sige guys, 'lika na para 'di tayo malate."

Nagsimula na kami sa mga naka assign sa 'min.

Inuna ko 'yong delivery pero kailangan ko na rin kausapin 'yong manager.

"Vanessa, ako na dito kausapin mo na yung manager" sabi sa 'kin ni Lawrence.

"Thank you, Lawrence, sige kita-kita mamaya."

Hinahanap ko si Colten at di ko s'ya makita.

"Hinahanap mo ba si Colten?" Tanong sa 'kin nung isang staff.

"Opo, nakita n'yo po ba sya?"

"Nando'n siya sa stage."

"Thank you po."

Pumunta ako sa stage at nakita ko si Colten do'n.

"Colten, halika na kakausapin natin yung manager."

Tumakbo kami papunta sa main office ng venue. Pumasok kami sa loob at nakipagusap sa manager.

Iniisip n'yo ba kung bakit kasama kami sa naghahandle nito 'no? Kailangan kasi namin 'to sa college para maganda tignan ang report card namin and para mabilis kami matanggap sa colleges.

Pagkatapos namin nakipagusap pumunta si Colten sa food side at ako naman chineck ko 'yong musics para mamaya wala na kaming aasikasuhin.

"Tapos na ba kayo guys?" Tanong ko kanila Monique at Laurene.

"Oom kakatapos lang namin," pagod na sinabi ni Monique

"Hi girls, sige, magbihis na kayo at magasikaso ng damit niyo kaming teachers na bahala rito, you can take a rest," sabi samin nung isang teacher sa school.

365 DAYSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon