Royce Pov:
He wake up early .hind niya maitindihan ang sarili dahil hindi mawala wala si Dell sa isipan niya."Damm" mura niya at hinilamos ang kamay Sa mukha .nakatitig siya sa malawak na garden ng mommy niya. Agad siyang pumanhik pababa ng hagdan naamoy na niya ang almusal na hinahanada sa kusina.
"Iho gising ka na pala."masayang bungad ng kasambahay nila na si nana Fe.
"Magandang umaga po nana ."nakangiting bati niya sa matanda matagal na napanahon ito naninilbihan sakanila pag kakatanda niya naroon na ito habang lumalaki sila ni Dianne.
"Mabuti naman at umuwi ka dito naku namiss kita ng husto." Saad ng matanda sakanya.
Doon siya duneretso sa bahay ng kanyang mga magulang dahil kailangan din niya makausap ang mommy niya tungkol sa ospital.
"Si mommy po hindi pa po ba gising?"tanong niya Sa kasambahay.
"Himala ata hinahanap mo ako." Sabat ng mommy niya na pababa na rin ng hagdan. Nilapitan niya ito at ginawaran ng halik sa pisngi.
"Anong nakain mo at narito ka natulog rojelio ."biro ng mommy niya sakanya ayaw nayaw niyang tawagin siya nito na rojelio .
"Miss lang kita. masama ba na bumisita sa magandang mommy ko." Kuway lambing niya dito at niyakap ang ina.
"Tigilan mo ako Royce anong meron at napasugod ka dito may problema ba sa kompnya?" Seryosong tanong ng mommy niya.kilalang kilala siya nito. Tama naman ito kung hindi urgent hindi siya pupunta roon sa bahay ng kanyang ina.
Nasanay na kasi siya na doin sila lagi nag kikita sa bahay ng kaptid niyang si Dell hindi kaya ang mommy niya ang siyang pupunta sa bahay niya.
"Company is staible ma. Nothing to worry ."maikling sagot niya. Mula pagkagraduate niya sa koleheyo siya na ang namahala ng negosyo ng daddy niya hindi nakialam ang ina niya sa mga nagiging desisyon niya doon .maging ang kapatid niya na si Dianne walang interes sa negosyo nila mabuti nalang ngayon business partner na niya ang asawa nito natutulongan siya sa mga idea at desisyon na gagawin niya.
"So ano? Nakabuntis ka ba ? Ilang buwan na ? Sino yomung babae?" Sunod sunod na tanong ng mommy niya.
Mom wala pa bubuntisin palang . Actually kilalang kilala ninyo siya at tiyak matutuwa kayo dahil siya ang magiging ina ng mga anak ko. Yun ang gustong isagot ni Royce sa ina na nasa utak niya pero hindi niya itinuloy dahil malamang ay kukulitin siya nito ng kukulitin ay ayaw niyang masira ang iskarte niya kay Dell .
"Mom what are you talking about? Binisita lang kita kung ano ano na naiisip mo."sagot niya sa ina kaya tumawa ito.
"Sorry Son hindi lang kasi ako sanay na dinadalawxm ninyo ng kapatid mo mula ng magkaisip kayo at magsarili nasanay na ako na ako ang dumadalaw sa inyo." Nasa himig nito ang pag tatampo.
Para naman siyang nakonsensya hindi niya naisip iyon .siguro dapat din niyang kausapin ang kapatid tungkol dito. Nag iisa nalang ang mommy niya sa bahay ang kasa kasama nalang nito ang pinsan nila na si Serine.
"Sorry mommy don't worry simula ngayon every weekend pag hinsi busy sa opisina dito ako matutulog ." Saad niya sa ina.
Nakita niya ang pag aliwalas ng mukha ng ina simpleng bagay lang pero para sa ina niya ay malaking bagay na iyon.
"Sigurduhin mo lang rojelio ha." Saad ng ina at niyakap din siya nito. Pumanhik sila sa hapagkainan naroon na din si Serine mahiyain ito kahit noon paman kaedaran ito ni Dianne .nalungkot siya sa kalagayan nito ngayon buntis ito at walang ama ang anak na dinadala hindi niya alam ang buong kwento kung ano ang nang yari pero bakas sa mukha ng pinsan ang lungkot kahit nakangiti ito.
"Ma can i ask something regarding with the hospital matter?" Tanong niya sa ina habang kumakain sila napahinto ang ina niya.
"Kelan ka pa nagkainteres sa ospital anak?" Kunot noong tanong ng ina .totoong wala siyang interes sa ospital pero hindi naman niya hahayaan na maulit ang nangyari kagabibg insidente.
"I have something to sort of regarding with the management." Saad muli niya .mahabang katahimikan ang namutawi sakanyang ina. Samantalang si Sirene ay nag excuse sakanila dalawa dahil biglang sumama ang pakiramdam nito.
"Mamaya na natin pag usapan kumain muna tayo." Seryosong saad ng ina niya.
Pagkatapos nilang kumain ay tumawag muna siya kay Maxine upang makibalita sa ospital gaya ng ina nito ay nag tataka ito kung bakit bigla siyang nagkainteres .
Nang matapos silang mag usap ni Maxine tungkol sa ospital at sa importanteng bagay ay biglang nasago sa isip niya si Dell.
"What time she will finished?" Tanong niya kay Maxine.
"Who?" Kunwaring tanong ng pinsan niya.
"What the hell maxine.."inis niyang saad dito narinig niya ang pagal na tawa nito.
"Atleast 4pm she will finished.but its up to here if she need something to do and decide to stay. "Saad ng pinsan niya.
"What time she come earlier?" Tanong muli nito sa pinsan.
"she almost come here i Think 5 am in the morning but not so sure ." Maikling sagot nito.
"Damm that woman ang tigas ng ulo." Inis niyang saad hinatid niya ito pasado 3 na kanina ibig sabihin dalawa o isang oras lang ang tulog nito bumalik na agad sa ospital.
"Perks of having a doctor girlfriend dapat masanay ka na matigas talaga ang ulo namin." Sagot ni Maxine sakanya.
"Ikaw lang ang matigas ang ulo . Can i ask something can you give her atleast one day of rest?" Kunway tanong niya sa pinsan ito ang head doctor ng ospital nila kaya ito din ang mag dedesisyon sa ganoong bagay.
"Ok madali akong kausap basta ba tuparib mo ang sinabi mo kanina kahit isang buwan pa or maternity leave pa ang ibigay ko kay dell." Kunway saad nito
"Looking forward for that. " nakangising saad niya.
"For what?" Tanong ng pinsan niya.
"For the maternity leave you give for her ." Saad muli niya .
"Alam mo isa pa na nag bago sayo napakadaldal mo na! Ganyan ba ang nagagawa ni Dell sa sistema mo.sige na see you later ." Saad ng pinsan niya at pinatayan siya nito ng tawag .pangiti ngiti siya habang inaayos ang cellphone niya ng may mag salita sa likod niya.
"Now i know ...Kaya ba nagkainteres ka sa ospital dahil kay Dellanie?" Nakangiting tanong ng ina niya. Hindi niya namalaya na naroon na pala ito at nakikinig sakanila ni Maxine.
"Mom." Saway niya dito.
Tumawa ng malakas ang ina niya."It's been a long time anak nakita kitang ganyan na may nag papasigla sayo.Im happy and more happy because you choice a right Girl this time." Saad ng ina .
"Paano naman ninyo nasabi na tama ako ngayon.? " wala sa sarili na tanong niya sa ina.
"I know the moment i saw Dell and talk to her i know already but so on anak malalaman mo rin kung ano ang sinasabi ko."nakaiting saad ng ina.
........❤️❤️❤️❤️❤️.......
BINABASA MO ANG
I hate you, I love you (completed)
RomanceRoyce Madrigal- a famous multi millionaire man . He never believes in Love and Marriage. Nasanay siyang ang babae ang unang nag bibigay motibo sakanya .Until he meet Dellanie Alcantara her sister's Sister inlaw. Na walang ginawa kundi irapan siya...