Parang tumigil ang mundo ko ng sabihin ng nurse nasa emergency room si Royce at ang mommy nito kung hindi pa ako hinila at hawakan sa kamay ni Maxine baka naiwan lang ako roon na nakatayo."Dito ka lang kami nalang ang papasok sa loob." Seryosong saad ni Zion. At sinenyasan nito si Emerald na alalayan siya.
"Dell calmdown your shaking." Halata ang pag aalala nito .
"Ha" yun lng ang taningin nasagot ko dahil kahit ako hindi ko alam na nanginginig ako.
Naramdaman niya ang pag pisil ni emerald sa palad niya.
"Dell remember you're a doctor ." Saad nito kaya napatitig siya sa mga mata nito.Halos kalahating oras na sila sa loob pero wala paring lumalabas maya maya pa ay dumating ang ibang mga kaibigan ni Royce.
Kasunod noon ang kuya niya at hipag na umiiyak.She really don't know what's going on. Pag kakatanda niya ay nag hiwalay sila kanina ni Royce dahil may ka meeting ito sa labas kasama ang ina nito .sinabihan lang siya nito na antayin niya ito doon sa hospital at wag aalis ng hindi pa ito dumadating.
Ng makita siya ng kuya niya ay agad itong lumapit sakanya.
"You such a hard headed Dellanie sinabi ko na sayo na wag ka munang lumabas ng bahay ." Turan ng kuya niya kaya napatingin siya dito.
"Dave!" Saway ni Emerald.
Pakiramdam niya ay may kinalaman siya kung bakit nang yari iyon sa binata at sa ina nito.
Maya maya pa ay lumabas si maxine na seryoso ang mukha.
"Royce is fine daplis lang ng bala ang tumama sa tagiliran niya. " maikling saad nito.
"How about mom?" Mahinang tanong ni Dianne.
"She's under observation. " maikling saad ni Maxine ulit.
Alam niya ang ibig sabihin ng under observation sa mga madrigal ibig sabihin nun nasa critical ang kalagayan ng ina nito.
Napaiyak lalo si Dianne ng marinig ang maikling sinabi ni maxine.
"Ililipat na si Royce sa kwarto niya maya maya ay pwede na ninyong puntahan ." Saad ni Maxine at tumingin sakanya.
Hindi niya maihakbang ang mga paa. Ni hindi niya rin matignan ang hipag na panay ang iyak.
Nakayuko lang siya .tama ang kuya niya kasalanan niya.siya ang dapat na naroon hindi si Royce o ang ina nito. Siya ang kailangan ng nag hahabol sakanya hindi ang mga madrigal.
Maingat siyang lumayo sa mga taong naroon ng masigurado niyang nakalayo na siya at halos wala nang tao doon niya iniyak ng iniyak .
"Dell are you ok?" Nag aalalang tanong ni Emerald sakanya na hindi niya namalayan na nakalapit na sakanya.
"Should I say yes? " tanong niya dito .
Agad ba lumapit ito sakanya at niyakap siya.
"Stop crying royce is ok he's safe already anytime he will wake up panigurado hahanapin ka nun." Saad nito.
"How about tita dina ? " wala sa sariling tanong niya.
"Mom will be alright trust me . Pasaan pa at mga doctor ang anak at mga pamangkin niya." Sabat ni Dianne na nakalapit na pala sakanila.
"A-ate." Tanging nausal niya
"Wag mong sisihin ang sarili mo .hindi mo kasalanan ang nangyari .hindi matutuwa si kuya pag nakita ka niya ngayin na umiiyak ." Kaya tumahan ka na." Saad muli ni Dianne saka marahb siyang niyakap
"Puntahan mo na si Royce doon. Malamang hahanapin ka niya pag gising niya." Saad din ni Emerald.
Sumunod siya sa utos nito now he's in Royce room.waiting for the man he loves to wake up.
Hawak hawak niya ang kamay nito . She smile softly .She's doesn't know what to do if something happen to Royce. Aso at pusa sila dati pero hindi niya naimagine na magiging ganito siya ngayon na pakiramdam niya ay hindi niya kakayanin pag may mang yaring masama sa binata.
Maya maya pa ay gumalaw ito. At nag mulat ng mata.
"Love." Nakangiting sambit niya.
"Asan ako? Teka anong nang yari.?" Sunod sunod na tanong nito sakanya. Kaya kinabahan siya. Binawi rin nito ang kamay niya mula sa pag kakahawak niya.
"Hindi mo ba natatandaan?Y-you're in the hospital may nag tangka sa inyo ng mommy mo." Mahinahong saad niya.
"Asan si mommy? Is she ok?" Sunod na tanong nito sabay sapo sa ulo.
"She's under observation p-pero magiging ok siya." Sagot muli niya dito
"Asan si nathaly bat wala siya dito? "Tanong muli nito na kinagulat niya.
"Nathaly?" Kunot noong tanong niya.
"Nathaly .Girlfriend ko ." Sagot muli nito.
Pakiramdam ni dell ay pinag lalaruan siya nito.
"Did she know what happen to me? Asan siya?" Tanong muli nito.
"Are you joking me? Kung nag bibiro ka hindi nakakatuwa Royce." Kunway nag daramdam na saad niya.
" no I'm not .anong joke sa sinabi ko? Hinahanap ko ang girlfriend ko. Bat ba kasi ikaw ang nakicharge saakin ayuko sa baliw gaya mo .mamaya may gawin ka sa akin." Sagot muli nito na kinaawang ng bibig niya.
Akmang sasagot siya ng biglang dumaing ito na masakit ang ulo kaya agad niyang inutusan ang nurse na tawagin si Maxine.
Nakasunod dito si Dianne at Emerald.
"What happen? "Tanong ni Dianne sakanya ng makalapit ito sakanya.pinalabas muna sila ni Maxine.
Ikwenento niya ang nang yari sa loob. Kahit litong lito parin siya sa nang yayari. Kahit si Dianne ay naguguluhan sa ikwenento niya .
Napaupo siya sa silya na naroon. Pakiramdam niya ay nang hihina siya.maya maya pa ay lumabas si Maxine sa loob ng kwarto na inaakup ni Royce.
"What happen?" Tanong agad ni Dianne.
"I need to test him. Mukhang naapektuhan ang ulo niya sa pagkakabagok kanina." Seryosong saad ni maxine.
"i think hes having post traumatic amnesia. He can only remember his past but not some of his current memories." Saad ni Maxine
"At kasama ako sa nakalimutan niya?" Nang hihinang saad niya kaya napatingin sakanya sila Maxine.
"He only remember nathaly .hinahanap niya saakin kanina si nathaly." Naiiyak na saad niya.
"It's only temporary babalik din ang mga nawala niyang ala ala." Sagot muki ni Maxine na alam niya na pinapagaan lang nito ang nararamdaman niya.
"What if not.?" Hindi na niya napigilang mapaiyak.
Tumahimil ang lahat sa sinabi niya.
"We will do everything .for now kailangan ni Royce ng mahabang pag unawa. Alam naman ninyo ang effect ng post traumatic amnesia diba? He iwll be so stubborn ,agitated, angry, impulsive, or extremely emotional mas makakabubuti na kung ano muna ang naalala niya dun muna mag focus . I mean wag muna natin siyang bibiglain."saad muli ni Maxine.
He's watching Royce sleeping staible na ang kalagayan ng ina nito na dinalaw din niya kanina.
Tulog ang binata ngayon. Kay nakalapit siya dito.kaninang gising ito hinahanap parin nito si Nathaly. Pakiramdam niya ay kinukurot ang puso niya.
Ang naalala lang nito ay ang bangayan nilang dalawa noon . Pero atleast kahit paano naalala siya nito.
But she can't give up Royce hinding hindi niya gagawin iyon. Kaya kung kinakailangan masaktan siya ng paulit ulit habang hindi parin ito gumagaling at naalala siya hinding hindi siya aalis sa tabi nito.
Marahan niyang hinalikan ito sa labi. I love you so much love mamahalin kita kahit sa malayo hindi mo man ako maalala na mahal mo ako ipaparamdam ko sayo ngayon kung gaano kita kamahal."lumuhang saad ni Dellanie
BINABASA MO ANG
I hate you, I love you (completed)
RomansaRoyce Madrigal- a famous multi millionaire man . He never believes in Love and Marriage. Nasanay siyang ang babae ang unang nag bibigay motibo sakanya .Until he meet Dellanie Alcantara her sister's Sister inlaw. Na walang ginawa kundi irapan siya...