Maagang nagising si Dell Kinabukasan Sumulip siya sa sala tulog pa si Royce hindi niya namalayan na dumating na ito kagabi . Maaga siyang nakatulog.
Nag shower siya pagkatapos ay nag bihis palabas na siya ng kwarto para umalis na. Ayaw niyang maabutan siya ni Royce na naroon bumalik sa alala ala niya ang nangyari kagabi napakagat labi siya at napasapo sa noo.
Marahan ang pag kilos niya ng may biglang mag salita sa likod niya.
"Where do you think you're going Dellanie?" Tanong ni Royce napalindag siya sa gulat.
"Ano ba royce ." Inis niya sa saad dito at akmang haharapin sana niya ito nang maramdaman niya na niyakap siya nito sa likuran.
Napasinghap siya sa ginawa nito.
"Don't you dare to go anywhere unless kasama ako." Saad nito isnibsob ang mukha sa leeg niya. Tila libo libong kuryente ang lumukob kay dell kaya marahan niyang kinalas ang pag kakayakap nito sakanya.
"I-kaw namumuro ka na ha ." Utal utal na saad nito kay Royce bigla itong ngumiti sakanya .tila parang na amaze siya unang beses niyang nakita na ganun ito ngumiti .
"I ask maxine to extend your lea—"
"Ooh please royce wag mong gamitin ang pagiging mag pinsan ninyo isa pa hindi ako mapipirmi dito sa bahay na alam kong maraming pasyenteng nag aantay saakin sa ospital.." putol niya sa sasabihin ng binata.
Akmang aalis na siya ng hilahin siya muli nito sa braso at marahang pinaharap.
"Fine wait for me then maliligo lang ako tapos tara na. "Saad nito.
Bago pa siya makahuma ay hinalikan siya ng mabilis nito sa labi. Tila naiwan siya roon na parang istatwa.
Samantalang si Royce ay pangisi ngisi pumasok sa banyo.
Almost 15 mins siyang nag antay dito panaka naka na napapahaaak siya sa labi tila ba hinahanap nito ang ginawang pag halik sakanya kanina ni Royce. Ipinilig niyaang ulo.
"Let's go." Saad nito na ngayon ay nakatayo sa harapan niya.
Inirapan niya ito at tumayo. Sinuklian naman siya nito ng nakakalokong ngisi.
Royce pov:
Nag aantay silang dalawa ng elevator ng biglang may nag salita sa likuran nilang dalawa.
"Hello Doc ganda." Bati ng maliit na tinig na nalingon sakanilang dalawa
Napangiti si Dell at yumukod para mag pantay sila ng bata. Mahilig talaga ito sa bata
"Hello sam sam how are you?" Tanong nito dito.
" Im fine thank you. Sino siya?"inosenteng tanong ng bata at tinuro si Royce.
"I'm her husband." Sagot niya sa bata na halatang kinagulat ng kasama nito pati ni Dell.
"Naku doc pasesnya ka na kay samsam." Hinging paumanhin ng kasama nito tingin ni Royce ito ang nag aalaga sa bata.
"Ibig po bang sabihin doc ganda hindi na kita pwedeng maging mommy?" Tila may lungkot sa boses ng bata.
"Ha- ei wag kang malungkot isa pa yung mommy mo sa heaven andyan parate para bantayan ka kaya wag mong iisipin na mag hanap ng ibang mommy." Saad ni Dell.
Doon siya humahanga sa dalaga .alam niya balang araw magiging mabuting ina ito sa mga anak nila. Sigurado na siya si Dell Ng babae na gusto niyang maging ina ng magiging mga anak niya.
"Edi antayin mo nalang akong maging big boy tapos ikaw nalang gagawing kong girlfriend." Saad muli nito na kinatawa ni Dell.
"Hey young man aagawan mo pa ata ako ." Kuwnay saad muli ni Royce inirapan siya ni Dell alam niyang sinasaway siya nito.
Maya maya pa ay bumukas ang elevator sumakay silang apat hinawakan niya ang kamay ng dalaga kaya napatingin ito sakanya. Natila ba gustong bawiin ang kamay pero kunwari ay hindi niya iyon pansin lalo niyang hinigpitan ang pag kakahugpong ng kamay nilang dalawa.
Ng mag bukas ang elevator ay naunang lumabas ang bata at kasama nito.
"Doc ganda nag bago na ang isip ko sabi ng daddy ko bad daw ang mang agaw kaya aantayin ko nalang ang baby ninyo ni kuya sungit." Kunway saad ng bata.
Nanlaki ang mata ni Dell sa giniit ng bata. Natatawa naman ang kasama nito kahit siya ay napangiti sa sinabi ng bata kaya ginulo niya ang buhok nito."Don't worry young man soon we will give you a play mates." Kunway saad din ni Royce at lumingon sa gawi ni Dell na pulang pula .
Nasa sasakyan na sila hindi ito kumikibo nakasimangot lang ito na palinga linga sakanya.
Dells pov:
Maagang maaga pero nabubwesit siya . Hindi niya maitindihan tong lalakeng to . Akala ba niya ganun ganun lang una madalas niyayakap siya nito kanina naman hinalikan siya nito.tapos ngayon ngayon lang nag pakilala na asawa niya ito hindi pa nakuntento ano daw mag kakaanak sila malapit na.?
"Kung nakakamatay yang titig mo kanina pa tayo nabanga." Saad ni Royce kaya lumingon siya dito.
At minasamaan ng titig."Anong pumasok kasi diyan sa utak mo ano anong pina—"
"Oh sa tingin mo ba papayag ako na maging mommy ka niya?" Saad ni Royce na lalo niyang kinamaang.
"Halika na bumababa ka na riyan di tayo nakapag breakfast sa bahay dito nalang." Saad nito na kinakunot ng noo niya.
"Hangang dito ba naman susundan mo padin ako? Wala ka bang gagawin sa office mo?" Tanong niya sa lalake.
"I have a lot of time for you sweetheart heart. Halika na." Saad muli ni Royce at bumababa ng sasakyan.
Pinag buksan siya nito ng pinto ng sasakyan wala siyang magawa kundi titigan lang ito ng masama.
"Nakapamulsa ito na nakasunod lang sakanya alam niyang nasakanila ang mga mata ng mga nurses at doctors na nakakasalubong nila.
Ang ibang mga nurse ay hindi maitago ang kilig habang nakatutok ang tingin kay Royce kaya napaismid siya.
"Mauna ka na nga dadaan pa ako sa office." Mahinang saad niya.
"I can wait." Maikling saad nito At cook na cool na nanatiling nasa likod niya .
Hinayaan lang niya ito kesa makipag talo siya rito ang aga aga pa para masira ang umaga niya.
Nasa cafeteria sila ng hospital ng hospital ng lumapit sakanila si Samantha at Maxine.
"Good morning couple." Nakangiting bati ni Samantha at lumapit sakanila para mag beso ganun din si Maxine.
"Couple ka diyan." Irap niya dito.
"How are you I heard what happen last night. " halata ang pag aalala sa boses ni Maxine.
"I'm fine maxie don't worry hindi pwedeng tumigil ang buhay ko dahil lang sa pananakot isa pa madami akong nakaschedule ngayon na pasyente." Giit niya sa dalaga.
"Fine but if you need a break just tell me and be very extra careful. Wala ngayon ang kuya at ate mo kaya makinig ka sa kasama mo. Buti nalang magkasama na kayo sa bahay at dito sa trabaho." Saad ni Maxine kaya napakunot noo siya.
"Trabaho? Bakit naging doctor na din ba to?" Kunot noong tanong niya.
Tumawa si Samantha.
"So di mo pa pala alam. You will know later .Sige na kumain na tayo ng makapag simula na mag trabaho." Saad ni Maxine.Napaisip siya sa sinabi ni Maxine tumingin siya sa gawi ni Royce pero tahimik lang itong kumakain . Kung ano man iyon tiyak may malaking pag babago nga at kasama siya sa pag babago na yun malamang.
.....
BINABASA MO ANG
I hate you, I love you (completed)
RomanceRoyce Madrigal- a famous multi millionaire man . He never believes in Love and Marriage. Nasanay siyang ang babae ang unang nag bibigay motibo sakanya .Until he meet Dellanie Alcantara her sister's Sister inlaw. Na walang ginawa kundi irapan siya...