Napaupo siya sa kama hawak hawak ang pregnancy kit . Its positive she's pregnant.Nag silaglagan ang luha sa mga mata niya. Agad niyang sinapo Ng pipis pa na tiyan.
"Sorry baby sorry.. " umiiyak na saad niya hindi niya alam bat siya nag sosorry sa anak niya. Pero nasasaktan siya na hindi niya masabi kay Royce na siya ang ama nito.
Naalala niya ang reaksyon nito kanina . He even congratulated her if she's pregnant .
Previous
"Wow its a good news hindi ka tatandang dalaga.may pumatol." Saad nito kaya napatingin silang dalawa ni Samantha sa gawi nito.
"Imagine may nagkamali.tell me kilala ko ba?." Nakangiti pa nitong tanong .
Parang sasabog siya gusto niyang sabihin dito kung buntis man siya ito ang ama pero hindi niya masabi para siyang napipi.
"Kuya ano ba? "Saway ni samanthan sa binata.
"What I'm just joking . I'm just asking sino ang maswerte lalake sa sungit mo na yan napaamo ka niya i will just reward him."Kunway biro muli nito.
Napayuko siya para hindi nito makita na naiiyak na siya .
"Gusto mo ba talagang malaman kung sino ang ama ng pinag bubuntis ni Dell. ?Do you want me to tell you.?" Sagot ni samantha.
"Enough! Saway niya sa dalawa na may babala . Agad siyang tumingin kay Royce.
"If you ask about my child father ? Wala .. wala siyang ama. Kasi.. ." Hindi niya maituloy ang sasabihin dahil may biglang may humawak sa braso niya.
It was Zion . Pinigilan siya nito.napapikit siya saka nag salita muli.
" hiwalay na kami ng ama ng anak ko at wala akong balak na gulohin ang buhay niya kasama ang babaeng mahal niya. But I know if he know and realize he love me again alam kong ..alam kong mamahalin niya ng sobra sobra ang magiging anak namin." Hindi niya mapigilan ang luha na panay agos sa mata niya. Kaya agad siyang tumalikod at umalis roon.
Alam niya na biro lang para kay Royce ang mfa sinabi nito kanina dahil ganoon naman talaga sila mag biruan dati pa. Pero nasasaktan siya sobra siyang nasasaktan.
"Pangako ni mommy pag naging ok na ang lahat ..pag naging ok na ang daddy alam ko matutuwa iyon. Alam ko mamahalin ka niya." Saad niya habang hinahaplos ang tiyan.
Ngayon may dahilan na siya para lumaban buntis siya nag bunga ang pag mamahalan nila ni Royce.
Maya maya ay may kumantok sa pinto. It was Samantha .nag aalala ang mukha nito na lumapit sakanya saka niyakap siya.
"Gusto mo ba kausapin ko sila a—"
"No don't do that . Tuloy ang plano .ayukong may mapahamal pa dahil sa akin. Lalo na ngayon. " saad niya at hinaplos ang pispis na tiyan.
"Ang tinik ni kuya nakabuo agad kayo." Biro ni samantha para mapagaan lang ang naramdaman niya kaya ngumiti siya dito.
"Matagal na niya kasi pangarap na magkapamilya ng sarili. Sabi niya tumatanda na daw kami pareho.ayaw daw niyang makita na nahihirapan akong mag buntis gaya ni Ate Dianne..Nung hindi pa siya naaksidente sinasabi niya lagi saakin na gagawa na kami ng amin para hindi na kami makikiagaw kela kuya." Nakangiti niyang saad habang binabalikan ang alala.
"Don't worry everything will be alright Dell.
" mamaya mag papacheck up aq kay Emerald." Ngumiti siya kay samantha.
"Samahan kita gusto mo ba?" Tanong nito sakanya.
"Wag na may pasyente ka rin naman . Isa pa kakausapin ko din sila. "Malungkot na saad niya.
Sa totoo lang hindi niya alam paano niy sasabihin sa pamilya niya. Hinihiling pa naman ng ina niya na mag pakasal muna siya dahil siya ang kaisa isang babae at bunso pa siya.
Hindi niya rin alam kung ano ang magiging reaksyon ng kuya niya. Nakaraan pa sila nag tatalo gusto nito ipaalam kay Royce ang lahat. Kahit ang ate Dianne niya gusto nang sabihin ang lahat kay Royce pero pinigilan niya ang mga ito dahil ayaw niyang mag isip si Royce ayaw niyang mastress ito.
Mag alas nuebe na ng umaga .tumayo siya sa kama kahit hindi maganda ang pakiramdam niya kailangan muna niyang mag rounds binista niya ang batang pasyente na matagal na niyang hinahawakan may anemia eto kaya halos bahay na rin nito sng ospital. Kinarga niya ito habang tinuturokan ng nurse ng gamot.
"Wow strong naman ng baby namin." Kunway puri niya sa bata dahil hindi ito umiyak.
"Kasi po ayuko po kayo nakita na malungkot.sabi po kasi ni doc sam malungkot daw kayo kasi ung prince charming ninyo may sakit." Matatas na saad nito kaya ngumiti siya dito.
"Sabi po ni doc sam mag kakababy na din daw po kayo mag kakaroon na ako nang play mates." Halata ang excitement sa boses nito.
"Kaya mag pagaling ka para pag labas ng baby sa tummy ko mag lalaro na kayo ok ba yun?" Saad niya dito.
Lahat ng yun nakita ni Royce.nababagot na siya sa kwarto kaya lumabas siya ididcharge siya ngayon pero hindi siya papayag na hindi niya makita si Dell kailangan niyang humingi ng tawad dito sa inasal niya.pero may iba din humahatak sakanya hindi niya alam kung ano pero gustong gusto niya laging makita ito.
Nakikita niya ang lungkot nito tuwing nakatingin ito sakanya lagi niya itong nahuhuli nakatingin sakanya pero pag tumingin siya dito binabawi nito agad ang mga mata.
"Ang ganda niya ano sir."nakangiting saad ng isang ginang na tingin niya ay kamag anak ng pasyente na nasa loob.
"Sobrang bait din niyan. Pero kawawa siya kasi buntis siya tapos may nag tatangka pa sa buhay nilang ng nobyo niya." Saad ng ginang pero bigla itong napatutop sa bibig.
"Pasensya ka na iho ha medyo madaldal ako . " saad nito sak nahihiyang ngumiti dito.
Napaisip siya sa sinabi ng Ginang kanina.
"Saan ka galing ?diba sabi ko sayo dito ka lang sa kwarto mo." Kunot noong tanong ni maxine sakanya.
"Just grooving around nababagot na ako dito." Sagot niya dito.
"Bakit asan ang acting girlfriend mo diba dapt narito siya ngayon.?" Tanong nito habang nag susulat sa chart nito.
Parang may mali malamig ang pakikitungo ng pamilya niya kay Nathaly lalo na ang kapatid niya at ang mommy nito.
" is everything alright? did i miss something or may kailangan ba akong malaman na hindi ko maalala?" Tanong niya kay maxine.
Huminga ito ng lamalim. At tumingin sakanya sabay balik ng mata sa binabasa nito sa chart niya.
"Maxine ano ba? " tanong niya sa pinsan.
"Kaya mo na bang iabsorb lahat ?" Tanong nito sakanay kaya tumango siya.
Alam niyang may mali lalo na sakanila ni Nathaly he cannot feel the same feeling woth her anymore akala niya dahil lang sa nang yari pero hindi merong hindi siya alam na ayaw sakanya sabihin ng mga pinsan niya.
"Fine you and Nathaly are broke up already matagal na. " naiirita nitong sagot.
"Bat hindi ninyo agad sinabi saakin?" Tanong niya dito.
"Kasi makulit ka." Inis muli na sagot nito.
Tinignan niyang masama ito kaya nag patuloy ito mag salita. Nakinig lang siya dito. Isang buwan isang buwan siyang Walang kamalay malay sa nang yayari.
"Bat nadamay si Dellanie dito?" Tanong niya sa pinsan . Yun ang kanina pa niya gustong itanong .marami siyang gustong malaman tungkol kay Dellanie hindi niya alam kung bakit naging interesado siya sa buhay ng dalaga.
Muling tumahimik si maxine at tila ba ay pinag iisipan kung ano ang sasabihin.
"Mabuti pa mag pahinga ka na Royce mas mabuti na sundin mo muna ang pinag usapn natin .para hindi masira ang plano natin." Saad muli nito.
"Maxine i need to know the truth. Pano kung hindi bumalik ang ala ala ko paa—"
"She's you're girlfriend. You're the father of his child carrying." Sagot nito.
..........
BINABASA MO ANG
I hate you, I love you (completed)
RomanceRoyce Madrigal- a famous multi millionaire man . He never believes in Love and Marriage. Nasanay siyang ang babae ang unang nag bibigay motibo sakanya .Until he meet Dellanie Alcantara her sister's Sister inlaw. Na walang ginawa kundi irapan siya...