Its been a week when she know she's pregnant. Nasa hospital siya ngayon magaling naman na ang ina ni Royce .
Samantalang si Royce palaging wala rin sa bahay .madami itong inaasikaso umuuwi ito gabing gabi na. Malamang ay kasama din nito lagi si Nathaly.
Halatang umiiwas din ito sakanya. Mula ng huling beses na nangyari .
May padinner mamaya sa bahay ng kuya at ate Dianne niya. Birthday ng kuya niya kaya pupunta siya doon. Alam niyang naroon ito at inaasahan na niyang pupunta din doon si Nathaly.
Huminga siyang malalim saka binalik ang atensyon sa chart. Binawasan na niya ang appointment sa hospital pero hindi niya maiwan iwan ang pasyente niya na isa si Claire. Ang batang May anemia .
"Andito ka nanaman buntis." Sita sakanya ni Samantha.
Ngumiti siya dito." Kamusta ang alaga mo?" Tanong niya dito. Hinila siya ni samantha para maupo sa upuan na naroon.
"Ayun sira parin ang ulo. Ikaw kamusta ka na. Sabi ni ate Dianne nahihirapan ka daw ngayon dahil sa morning sickness mo?. Mukhang pumayat ka din." Halatang may pag aalala sa boses nito.
"Nahihirapan lang ako minsan kasi nahihilo ako saka sapag kain . Sabi naman ni Emerald normal lang daw to. Andun din sila Sirene para alalayan ako kung ano ang gagawin." Malungkot na saad niya.
"Si kuya Royce ba anong sabi?"
Hindi siya umimik.
" unting tiis nalang dell alam ko ginagawa ni Kuya lucas ang lahat para mahuli na yung salarin "saad ni samantha.
Masamang masama ang pakiramdam niya humiga siya sa sofa na nasa clinic niya.
"Anak kapit lang kayo ha? Mahal na mahal kayo ni mommy.kaya wag kayong masyadong malungkot kasi magiging maayos din ang lahat." Mahinang saad niya habang hinahaplos ang tiyan.
Lagi niyang kinakausap ang mga anak niya.kung hindi naman binabasahan niya ang mga ito ng bedtime story o di kaya nakikinig siya ng music habang hinahaplos ang pipis pa na tiyan.
Nagising si Dell mag aalas sais na ng gabi parang binibiyak parin ang ulo niya sa sakit. Nag dadalawang isip siya kung tutuloy ba o hindi pero nang nakita niya ang miss call sa cellphone niya galing iyon hipag niya kaya nag desisy siya na tumayo. Matakaw siya ngayon sa tulog lalo na at kung masama ang pakiramdam niya.
Nasa may Gate na siya ng makita niya ang sasakyan ni Royce na nakapark doon. Naroon din ang mga kaibigan ng kuya niya dahil maraming nakapark doon na sasakyan.
"Kuya pumasok kayo sa loob kumain muna kayo ha. Saka umuwi nalang kayo pagkatapos. Dito na ako mag papalipas ng gabi kela kuya. Dito nalang ninyo ako bukas balikan." Saad niya sa driver niya saka sa dalawang body guards niya.
"Sige po doktora. Salamat po ng marami." Sagot ng mga ito kaya ngumiti siya bago bumaba ng sasaknya.
Huminga siyang malalim bago tuloy tuloy na pumasok sa loob.
"Dell." Nakangiting salubong ng ate Dianne niya.
"Naku walang natirang doctor na overtime ngayon sa hospital a." Kunway biro ng kaibigan ng kuya niya na si Jared.
"Ayan kompleto na ang lahat let's start the dinner." Kunway saad ng ate dianne niya. Maagap niyang hinalikan ang mga pamangkin bago sumunod sa ate niya.
Nasa garden ang mga ito nakaset up doon ang munting salo salo. Malalapit lang na kaibigan ang inimbitahan ng kuya niya kasama ni Thor ang asawa nito. Si jade at Zion na magkatabi. Napadako siya sa gawing kanan ng mga ito it was royce looking at him pero katabi nito si Nathaly na nakapulupot ang mga kamay nito sa binaya .
Umiling siya ayaw niyang mag paapekto dito.
"Dito ka umupo iha." Kunway saad ng mommy ni Royce ng makita siya. Pumunta siya sa kinauupuan nito at yumuko para mag beso.
Mag sasalita na sana si Dianne ng biglang tumayo si Nathaly at parang excited na excited ito.
"Sis may sasabihin din pala kami ng kuya mo." Kunway saad nito na kinaismid ni Dianne tumahimik naman ang lahat.
Nanatiling nakaupo si Royce tahimik habang nakatiim bagang.
"Well first if all happy birthday Dave.ahmm mybe it's right time to tell everyone that... we will getting married soon." Saad nito na puno ng excitement ang boses.kaya napatingin siya sa gawi ni Royce.
Pakiramdam niya ay bibigay na siya sa kinauupuan.pero hinawakan ng mahigpit ni Maxine ang kamay niya .napayuko siya dahil pakiramdam niya ay ano mang oras ay tutulo na ang luha niy.kinagat niya ang labi pra pigilan iyon.
"Why so hurry? Hindi pa magaling ang kuya ko." Saad ni Dianne.
"We're not getting any younger Sis isa pa matagal na namin napg usapan ng kuya mo to napospone lang ngayon I'm ready and him as well. Diba babe?"Saad ni Nathaly habang nakatingin kay Royce.
Napatingin siya sa gawi ni Royce na nakatingin din sakanya. Gusto niyang itanong dito paano siya? Paano sila ng magiging anak nila.Siya ang unang bumawi ng tingin dito saka yumuko muli.
"Hindi ka naman atat na pakasalan ang pinsan ko ano? Or hindi ka atat na magkarun ng ititlement sa ari arian namin?" Saad ni Maxine.
Nanatili lang siyang nakayuko napakuyom ang kamay niya.
"Royce gumising ka na please kailangan ka namin ng mga anak mo .wag mo siyang pakasalan ."yun ang nasa isip ni Dell pero nanatili lang siyang tahimik.
"Maxine!" Saway ni Lucas sa dalaga.
"Why ? Wala naman akong sinabi na hindi totoo. Diba Nathaly ?" Kunway saad muki ni Maxine.
"Enough!" Boses ni Royce na kaya napatingin siya dito.
"Mag usap tayo Nathaly." Kunway saad nito saka umalis doon sa kinauupuan nito.
Nanatiling tahimik ang mga naroon sa mesa samantalang ang ibang kaibigan ng kuya niya ay binigyan sila ng privacy.
"Iha pasensya ka na hindi ko inaasahan na mang yayari ito nahihiya ako sayo." Hinging paumanhin ng ina nu Royce.
"Ok lang po .excuse me po aakyat lang po ako sa taas medyo masama po kasi ang pakiramdam ko."saad niya saka tuloy tuloy siya sa pag lakad habang panay agos ng luha niya .
Napahinto siya ng marinig niya ang pagtatalo ni Royce at Nathaly.nanatili siya sa may pader di kalayuan sakanila.
"Wag mong sabihin na dahil kay Dellanie kaya ka nag kakaganyan sinabi ko na sayo noon pa man layuan mo siya diba?"
"Sinabi ko na sayo walang kinalaman dito si Dellnaie saka bat mo ba siya dinadamay ni hindi ko nga al—
"Stop your bullshit royce. Alam ko kung ano ang ginawa ninyo ng barkada mo .kung ayaw mong sabihin ko yun kay Dave iwasan mo na si Dellanie.
"Anong sasabihin niya na hindi ko alam?"
Rinig niya na tanong ng kuya niya."Sumagot ka!" Sigaw ng kuya niya.
"Na pinag pustahan nila ang kapatid mo .dahil nachachalenge siya sa kapatid mo dahil sanay siya na ang babae ang nag bibigay sakanya ng motibo. Nakita din niya ang katangian ko sa kapatid mo." Takot na saad ni Nathaly kay Dave.
Para siyang binuhusan ng malamig na tubig .hindi siya makahinga sapo sapo niya ang dibdib habang panay ang agos ng luha.
"D-Dell?" Saad ng kung sino na nasa likod niya kaya napatingin ang tatlo sakanya na nag tatalo.
...
BINABASA MO ANG
I hate you, I love you (completed)
RomanceRoyce Madrigal- a famous multi millionaire man . He never believes in Love and Marriage. Nasanay siyang ang babae ang unang nag bibigay motibo sakanya .Until he meet Dellanie Alcantara her sister's Sister inlaw. Na walang ginawa kundi irapan siya...