"Fuck ..fuck ..fuck." Mura ni Royce habang sapo sapo ang ulo."Pwede ba tigilan mo yang pag mumura mo at maupo ka." Saad ni Maxine habang nakaaupo sa sala.
Hangang ngayon nag aantay sila ng update kay Lucas kung natunton na ba nito kung nasaan si Dell at Sirene.
"How can I relax..sabihin mo nga saakin? Sino ba kasi nag plano plano nito. I swear makakapatay talaga ako pag may mang yari sa mag ina ko maxine." Frustrated na saas niya.
"Pwede ba walang mang yayari kung mag sisihan tayo ngayon . Importante ngayon mailigtas sila Dell. " kunway saway ni Dianne.
Wala pa siyang maalala. Pero ngayon malinaw na malinaw na sakanya na mahal niya Si dell hindi lang simpleng atraksyon ang nararamdaman niya dito gaya ng iniisip niya noon.
Paulit ulit bumabalik sa alala niya ang sinabi nito noong nakaraan.
"Mahal na mahal ko yung mga anak ko . Alam ko sa sarili ko na mahal na mahal din ako ng ama ng mga anak ko .kaya please wag mo akong kaawan kasi hindi kami kawawa ng mga anak ko. I'm happy thay you find your own happiness kasi deep in your heart kahit hindi ka nakakaalala naalala mo parin si nathaly."
Napapikit siya sabay sapo sa ulo. Seeing dell being hurt because of him is like killing him.iniwasan niya ito halos isang linggo dahil tuwing nakikita siya nito nakikita niya ang lungkot sa mukha nito nahihirapan na siyang pigilan ang sarili na sabihin dito na alam na niya ang plano.
Tuwing uuwi siya pinupuntahan niya ito sa kwarto na inaakupa nito para lang pag masdan ito. Gustong gusto niyang yakapin ito saka humingi ng tawad dito.
Sinisigurado din niya na nakakain ito ng tama sa oras lagi niyang tinatawagan ang mommy niya na nakukulitan na sakanya dahil halos every 30 mins tinawagan niya ito para tanungin kung kamusta si Dell. Mahigpit din ang bilin niya sa mga bodyguards nito kailangan updated siya kung nasaan si Dell.pag nasa hospital naman ito si Maxine naman ang kinukulit niya.
Nang makita niya nag ichura ni Dell habang inaanounce ni Nathaly na ikakasal na sila gusto niyang puntahan ito saka sabihin na ang lahat pero sinensyasan siya ni Maxine na wag niyang gagawin .
Hindi ba niya kasi alam kay Nathy bat nito ginawa iyon. Sinasang ayunan lang niya ito sa sinasabi niya para hindi ito makahalata pero ng oras na iyon punong puno na siya.
Doon naman pumasok sa eksena si Dave at wala siyang nagawa lalo ng marinig ni Dell ang lahat nakita niya kung paano ito masaktan na hindi naman dapat.
Ng sumbatan siya nito halos madurog siya.what did he do ? Bat niya sinasaktan ng ganoon si Dell.? Bat wala siyang magawa?
Para siyang binagsakan ng langit at lupa ng malaman niya na nakidnap ito tumawag ang pinsan niya pero pati ito ay nahuli na din .ngayon ginagawa lahat ni Lucas ang lahat para matunton kung saan dinala si Dell at Sirene.
Hindi niya mapigilan na suntukin ang pader na naroon .
"Can you stop it.!sinasaktan mo lang ang sarili mo tingin mo ba magugustuhan yan ni Dellanie."saway ni Maxine sakanya.
Wala manlang siyang magawa ngayon na nangaganib ang buhay ng mag ina niya .
Maya maya pa ay nag ring ang cellphone niya.
"Madrigal kamusta ka na? Siguro naman ngayon ay nakaramdam ka na ng takot pero wag kang mag alala ligtas ang pinsan mo at ang babaeng pinakamamahal mo." Saad ng nasakabilang linya.
"Hayop ka wag na wag mong sasaktan si Dellanie wag na wag." Kunway saad niya habang nakakuyom ang palad.
Narinig niya ang pag halakhak nito.
"Don't worry kung magiging mabait ka at masunurin walang mang yayaring masama sakanila. Pero subukan mo akong tarantaduhin gaya ng ginagawa mo noon . Baka malamig na bangkay na ang makita mo sa susunod na araw." Pag babanta nito.
"Anong kailangan mo ?name it .pero wag na wag mong gagalawin si Dellanie at Sirene.binabalaan kita." Saad niya.
"Matapang ka parin Madrigal...Madali akong kausap .100 million at gusto ko cash . Wag na wag kang mag kakamaling mag sumbong sa mga pulis wag na wag dahil alam mo na ang mang yayari." Pag babanta muli nito.
"Gusto kong makausap si Dellanie .gusto kong makasigurado na ligtas sila ng pinsan ko." Tiim bagang na saad niya.
"R-Royce." Saad ng sakabilang linya na halatang umiiyak.
"L-Love wag kang umiyak please .tumahan ka na ..." tanging nasambit niya dahil nilukob na rin siya ng kung anong emosyon.
"Nakakaalala ka na ba? Naalala mo na ba ako?" Kunway tanong ng sakabilang linya.
"Hindi pa pero alam ko mahal kita. Madami akong ipapaliwanag sayo pag nag kita na tayo .." kunway saad niya habang sapo ang noo at nakapikit.
"Tama na ang drama bibigyan kita hangang bukas ng tanghali.wag na wag mo akong tatraidorin Madrigal dahil buhay ng dalawang ito ang nakasalalay."saad muli ng nasa linya bago ito naputol.
"Damm it .! " saad niya sabay sapo sa ulo kanina pa sumasakit ang ulo niya.
"Kuya relax kailangan mong ikalma ang sarili mo kung hindi baka lalong maging komplikado ang lahat. Saad ni Dianne na puno ng pag aalala sa boses
Wala siyang pakialm sa pera tanging ang pinag darasal niya ngayon ay ang kaligtasan ng mag ina niya at ni Sirene.
Dell slowly open her eyes nang hihina siya pakiramdam niya ay bibigay na siya.
When she heard Royce last night nabuhayan siya ng loob when he call her the way he call her before pakiramdam niya bumalik na ang Royce na minahal niya.but when Nathaly remind her what Royce did to here natatakpan nanaman ng sakit ang sayang nararamdaman niya.
They will get married as Nathaly said . Hindi niya alam kung ano ba talaga ang binabalak ng babae pero sigurado siya na masisira ang buhay ni Royce kung makakasama niya ito.
Napapikit siya dahil kumikirot ang puson niya.nang hihina na siya.pakiramdam niy ano mang oras ay bibigay na ang katawan niya.
"Dell kapit ka lang para sa mga anak mo . Sigurado ako ililigtas tayo nila Royce." Saad ni Sirene na alam niya na nag hihina na rin.
"Pag sakali .. pag sakali na hindi na namin makita ng mga anak ko si Royce sabihin mo sakanya na mahal na mahal ko siya. Na kahit pinag laruan niya ako totoong minahal ko siya. Sabihin mo sakanya na pag mag mamahal siya piliin niya lng mabuti yung pag kakatiwalaan niya ng puso niya. Kasi ayuko na masasaktan siya . "
" Dell ano ba ?bat mo ba yan sinasabi saakin hindi pwedeng hindi ka nakaligtas ung babies nyo." Umiiyak na rin na saad ni Sirene.
"Tell him that in a short time i found a happiness kahit na peke iyon para saakin masaya ako...paki sabi kela kuya na wag niyang aawayin si Royce ..
Paki sabi isorey niya ako kay mommy at daddy kasi.. kasi nadissapoint ko sila. Hindi ko naipakita sakanila ung mga apo nila. Na namatay akong disgrasyada." Umiiyak na saad niya." Dell please hold on kailangan ka ng mga anak mo. Kailangan mo maging malakas. Please." Umiiyak na saad ni Sirene.
"Find you happiness Sirene find tha father oy you're child.you deserve to be happy." Saad niya dito pareho silang umiiyak ng may marinig silang sunod sunod na putok.
Pagkatapos noon ay may apoy na kumalat sa loob kung nasaan sila.
Ito na ba yun?katapusan na ba nila?..napapikit siya habang sa isip at. Puso niya tinatawag niya si Royce.
"Aahhhh." Daing ni Dell sa sobrang sakit ng tiyan niya.
"My God Dell dinudugo ka." Saad ni Sirene .panay ang sigaw nito ng tulong .nanlalabo na ang paningin niya .tanging naririnig niya ay putukan at sigaw ni Sirene.
......
BINABASA MO ANG
I hate you, I love you (completed)
RomanceRoyce Madrigal- a famous multi millionaire man . He never believes in Love and Marriage. Nasanay siyang ang babae ang unang nag bibigay motibo sakanya .Until he meet Dellanie Alcantara her sister's Sister inlaw. Na walang ginawa kundi irapan siya...