nila hangangNag siatrasan ang ibang mga investors nila. At dahil yun sa kasintahan dati ni Sirene.malaki ang kinalaman nito .hindi niya alam kung ano ang motibo nito pero nakikita niya ngayon sa pinsan ang malaking pagkamuhi nito sa ama ng anak niya.
Kunway saad muli ni samantha.Marahan siyang lumapit kay Dell at hinalikan niya ito ng marahan sa labi.
"Babalik ako agad love. Aayusin ko lang ang lahat promise babalik agad ako.I love you. " saad niya saka marahang hinalikan muli ito sa noo.
Nag mulat ng mata si Dell ng alam niya na nakaalis na si Royce. Nahihirapan na siyang ignorahin ito. Tinitikis niya ito dahil hindi parin niya kayang kausapin ito. Ayaw niyang marinig kung ano man ang gustong sabihin nito dahil baka masasaktan nanaman siya.
Mula ng magising siya ng madukot siya hindi ito umalis sa tabi niya. Kahit hindi niya ito kinakausap panay parin ang pag aasikaso nito sakanya. Kahit minsa nakikita niya na nahihirapan ito. Naririnig din niya na kinagagalitan ito ng ina nito at ng kuya niya.
"Ano tulog tulogan ka nanaman bat mo pa kasi tinitikis?" Tanong ni samantha sakanya na ngayon ay nakaupo sa harap niya .
"Anong nangyari sa kompanya?" Tanong agad niya dito.
Wala siyang alam kung ano ang nang yayari dahil nga hindi niya kinakausap ito ang kuya naman niya sinasabihan siya na wag isipin iyon kundi ang kalagayan niya ang pag tuunan niya ng pansin.
"Sam." Tawag niya dito.
"Someone sabotages everything at may kinalaman doon ang dating kasintahan ni Sirene. "Seryosong saad ni Samantha.
"Paano—-"
"Yun ang hindi ko alam pero malaki ang galit niya sa Aming mga Madrigal. Especially to family of kuya Royce." Saad muli ni samantha.
"Pinilit ko lang na pumunta dun si kuya dahil ilang meetings na ang hindi niya pipupuntahan at siya ang gustong makaharap ng justine na yun. Ngayon ang huling pag kakataon na binigay sakanya ng del prado para harapin ito. Sana lang maayos na ang lahat dahil kung hindi..." tumigil sa pag sasalita si Samantha.
"Ano?" Tanong niya dito.
"Mapipilitan na ibenta pati itong ospital.sakanila." Malungkot na saad ni Samantha.
"Bigyan mo na ng chance si kuya mag paliwanag sayo. Wala pa siyang maalala oo pero siguro naman sapat na ang ilang araw na tinitikis mo siya. " kunway saad ni Samantha.
"Hindi ko alam kung hangang saan mapupunta yang hinanakit mo sakanya kung hangang saan yang takot mo pero unfair naman siguro hindi mo siya bigyan ng chance para mag paliwanag"saad muli ni Samantha.
Tama
Tahimik sila pareho ni Royce habang nakatayo nasa rooftop silang dalawa.
"Nung nalaman ko na nabaril ka tapos nabungo ang sinasakyan nyo ni mommy dina. Sobra yung takotcna nararamdaman ko... pero mas natakot ako ng hindi mo ako naalala..naalala mo lang ako bilang kabangayan mo gaya ng ginagawa natin dati." Pag basag ni Dell sa katahimikan habang sinasmayo ang hangin na dumadampi sa balat niya.
"L-love" saad ni Royce dahil hindi niya alam kung ano ang isasagot sa dalaga.
"When you start looking for Nathaly I ask my self why not me ...bakit kung sino pa ang nang iwan sayo at niloko ka bat siya yung hinanap mo. You even said that you're not inlove with her anymore pero bakit siya." Mapait na saad niya.
"Nung nalaman ko na buntis ako naawa ako sa mga anak natin. Nakita ko si Zia sakanila. father's seeking for her father's love and affection. Natakot ako na baka magaya ako kay Jade na hindi alam kung paano ipapaliwanag sa bata kung bakit hindi nito kasama sa pag laki ang ama.." saad nito na may lungkot sa boses.
"But Sirene made me realize one thing .. i should admire Jade for her braveness to raise Zia in her own. Tanging hiling ko nun kahit hindi mo na ako maalala basta maging maayos ka lang kasi yun naman hiniling ko nun kay Lord. " naiiyak na na saad niya.
Hinayaan lang siya ni Royce na mag salita .hinayaan niya ilabas nito ang mga hinanakit niya sakanya.
"Sobra akong nagalit sayo nung nalaman ko na pinag lalaruan mo lang pala yung damda—
"No..sweetheart it's only part of the plan to make Nathaly believe na talagang wala akong nararamdaman sayo.i swear to God ayukong gawin yun pero that's the bes way to gain her trust." Putol niya sa sasabihin ni Dellanie.
Napatingin ito sakanya.
"A-anong ibig mong sabihin?" Nalilitong tanonf niya kay Royce.
"When I know that you're pregnant I get mad hindi ko alam kung bakit basta galit ako.hindi ko maitindihan ang sarili ko.akala ko nun galit lang ako kasi tinuloy mo yung sinasabi mo dati na mag papabuntis ka nalang kesa mapunta ka saakin. Then I confronted Maxine ask her anything .but in my mind I'm pretty sure na kung ayaw sayo ng tatay ng magiging baby mo akin nalang kayo with out knowing na yung kinagagalitan ko yung sarili ko pala.
"Then maxine confess everything gustong gusto kong sabihin sayo lahat.gusto kong humingi ng tawad sayo.kung alam mo lang gaano ako natuwa ng malaman ko na ako ang ama ng kambal .. but she stop me .dahil masisira ang plano at kung alam ko lang na mapapahamak ka dahil sa planong yun hindi ko na itinuloy. "
"R-Royce."naiiyak na saad niya dito.
"Ssshh don't cry Love." Saad niya saka niyakap ito at hinaplos ang buhok.
Panay ang mahinang hampas nito sa likod ni Royce. Habang umiiyak .
"Tahan na love. Bawal sayo mastress. Tahan na." Pag aalo niya kay Dell.
"Hindi ba totoo na baby lang ang habol mo saakin?" Humihikbi na tanong ni Dell sakanya.
"Hey sino naman nag sabi sayo nian?" Kunot noong tanong niya dito.
"Si Nathaly sabi nya baby lang ang habol mo saakin tapos...iiwan mo din ako." Umiiyak nanaman na saad nito.
Humingang malalim si Royce bago sapuin ang mukha nito at halikan ng marahan.ikinawit niya ang dalawang kamay sa leeg nito. Habol nilang dalawa ang hingi ng tapusin nito sng halik
"Sabihin mo ngayon na baby lang ang habol ko sayo..I love you Dellanie. I know i can't remember some of our memories but I know in my heart that I love you very much." Saad nito habang nakatitig ng mariin sakanya maya maya p ay may dinukot ito sa bulsa niya.
Marahan itong lumuhod saka ginagap ang kamay niya.
"Dala dala ko to ilang araw na rin. Kaso hindi mo naman ako pinapansin." Saad nito .Panay ang agos ng ng luhani dell ngayon ay dahil sobrang saya ng puso niya.
"Dad gave this to mom sabi ni Mom ibigay ko daw to sa babaeng habang buhay kong mamahalin at magiging ina ng magiging mga apo niya. Love pwede ba ikaw yun? Can you accept me as your husband? Love ..Dellanie will you marry me?" Nakita niya ang sincerity nito sa mga mata.
Napatutop siya sa bibig habang panay ang daloy ng luha niya. Akala niya hindi na iyon mang yayari.akala niya hindi niya iyon mararanasan.
"Paano pag ayuko?" Kunway tanong niya dito kaya nakita niya na parang nanlumo ito.
"Ku-kung hindi ka p handa kahit araw arawxakong mag propose sayo gaya ng araw araw kong ipaparamdam sayo kung gaano ako kaswerte na ikaw ang pinili ng puso ko."
Agad niyang pinatayo ito. At inilahas niya ang kamay niya dito .
"Alangan naman tangihan kita .. gusto mo ba magalit saakin ang kambal.. sympre oo. I will marry you Royce Madrigal. " madamdamin na saad niya.
Maluha luhang isinuot ni Royce ang singsing sa kamay niya." You gave ne heart attack love. I love you very much Dellanie Alcantara." Saad nito saka hinagkan siya ng maalab.Pagkatapos ng halik ay lumuhod ulit si Royce at hinagkan ang tiyan niya .
"Babies narinig ninyo yun me and your mom will getting married.. i love you mga anak mahal na mahal ko kayo see you soon." Saad nito sabay halik muli sa tiyan niya.
Wala na siyang mahihiling pa sobrang saya ng puso niya ngayong alam niya na may pamilyang matatawag ang mga anak nila ni Royce.
Hiling lang niya ngayon ay maging maayos lahat.
.....❤️❤️❤️.....
Bonus update
BINABASA MO ANG
I hate you, I love you (completed)
RomanceRoyce Madrigal- a famous multi millionaire man . He never believes in Love and Marriage. Nasanay siyang ang babae ang unang nag bibigay motibo sakanya .Until he meet Dellanie Alcantara her sister's Sister inlaw. Na walang ginawa kundi irapan siya...