Agad siyang tumayo para puntahan ang dalawa.Nakita niya ang takot sa mukha ni Samantha ng makita siya. Alam niyang takot sakanya Ang nakababatang pinsan.
PPinag lipat lipat niya ang tingin sa dalawa. Inirapan siya ni Dell at iniwasan ang tingin nito sakanya .
"We're here to just relax kuya di ko naman alam na iinom ng marami ." Kunway depensa ni Samantha sakanya.
"Stop explaining to him Sam .hindi ka naman niyan papakingan . " saway naman ni dell kay samantha.
Pinipigilan niya ang sarili na wag pagalitan ang pinsan sa harapan ni Dell ayaw niyang magalit nanaman ito sakanya.
"Ahhmm Dell ano kasi iwan na kita kay kuya Royce .sige na kuya iuwi mo na ." Saad ni samantha at tumayo na sa kinauupuan.
"Ipapahatid nalang kita kay Dale hindi pwede umuwi ka nang mag isa at mag uusap tayo bukas . " seryosong saad niya sa pinsan pero nanatiling nakatingin kay dell ng mariin.
Nakaalis na si Samantha nag paalam na rin ang mga kaibigan niya kaya napag isa silang dalawa.
"Kelan ka pa natutong uminom Dellanie?" Inis na tanong niya dito.pinipilit niyang wag mainis dito pero alam naman nito na may nag babanta pa sa buhay nito hindi pwede na kung saan saan ito pumupunta.hinayaan niya ito kanina sa hospital dahil si samantha ang kasama nito pero hindi pumasok sa isip niya na dito dadalhin ng nakababatang pinsan niya si Dellanie.
"Bat ba lagi mo akong sinisinghalan ? Umalis ka na nga dito dun ka sa girlfriend mo mamaya sugurin nanaman ako." Taboy nito sakanya
akmang iinumin muli nito ang laman ng bote ng hilahin niya ito kay Dellanie . At matamang tinitigan niya ito ng may babala alam niyang may mali siya dito pero hindi siya papayag na iinom ito ng marami. tinatawag niya ang waiter.pinaligpit na niya ang mga bote na nasa mesa .
"Halika na umuwi na tayo." Nakatayo na siya sa harapan nito ngunit itulak niya ito palayo.
"Go away sabi ko sayo ayuko mainvolve sa inyo ng girlfriend mo.!" Taboy muli nito sakanya saka tumayo halatang nahilo ito kaya
Agad niya dinaluhan ito.
Pero agad Winaksi nito ang kamay niya ay bumitiw ito tuloy tuloy na lumabas. Napasapo siya sa noo.Agad niyang sinundan ito pero mabilis ang dalaga hindi niya alam kung saan ito pumunta. Agad niyang tinawagan ang mga kaibigan niya sa loob na agad naman tumulong sakanya.
Ng biglang may marinig siya na sumisigaw ng tulong. Alam niyang si Dell iyon dali dali niyang tinakbo kung saan niya narinig ang boses ni Dell na sumisigaw.
Nang makarating siya kung saan narinig ang boses ni Dell kitang kita niya kung paano sinikmuraan ito ng lalake. Agad niyang sinugod ang lalake at inundayan ng suntok .
Kung hindi pa siya inabutan ng mga kaibigan ay baka napatay na niya ang lalake sa suntok.
Dun lang niya naalala si Dell agad niyang kinuha ito sa loob ng sasakyan.
Walang malay ang dalaga agad lumukob ang takot sa buong pagkatao niya. Marahan niyang niyogyog si Dell hangang mag mulat ito ng kaunti at haplosin ang mukha niya.
Agad niyang nasapo ang ulo niya na sumasakit . Nasa isang kwarto siya. Inilibot niya ang paningin hindi sakanya pamilyar kung nasaan siya.
Agad nag flashback ang nangyari sakanya bago nawalan siya ng malay. Agad lumukob ang kaba sa dibdib niya.
Nakaramdam siya ng pag panic sa buo niyang katawan. Babangon sana siya ng marinig niya ang pag bukas ng pinto.
Nakahinga lang siya ng maluwag ng mapag sino ang pumasok it was Royce.
Agad itong lumapit sakanya .halata ang pag aalala sa mukha nito ng makita siya.
"What do you feel.? May masakit ba sayo?" Nag aalalang tanong nito habang hinahaplos ang mukha niya.
Hindi na niya napigilan ang sarili Agad siyang yumakap kay Royce. Naroon padin ang takot niya sa nangyari. Napaiyak siya lalo ng yakapin din siya ni Royce ng mahigpit.
"Ssshhh tahan na hindi ko hahayaan na may manakit muli sayo pangako ." Saad nito saka hinagod ang likod niya.
Marahan siya nitong pinaharap at sinapo ang pisngi niya para punasan ang luha niya.
"I'm sorry ok? Hindi hindi na ako gagawa ng bagay na ikakadepress mo ok? Basta wag ka nang umalis ng hindi ako kasama." Saad muli nito saka siniil siya ng halik sa labi.
Maalab ang pag halik sakanya ni Royce mapanuyo hangang namalayan nalang niya ay tumutugon na siya sa halik nito sakanya
Hangang ang maalab na halik nito ay naging agresibo may kasama nang haplos .Kahit si dell ay nawala na din sa kaginuan ang tanging alam niya ngayon ay sarap at ginhawa sa pakiramdam ang ginagawa nila ni Royce.
Napatigil lang sila ng may kumatok sa pinto. Ayaw pa sana itigil ni Royce ang halik ng marahan niya itong itulak .
Napamura pa ito at agad tumayo para buksan ang pinto.
It was her brothervand sister in law approaching.
Halata ang pag aalala sa mukha ng hipag niya. Samatanlang madilim sng mukha ng kuya niya.
Niyakap siya ng hipag ng makalapit ito sakanya.
"may masakit pa ba sayo? " tanong nito sakanya.halata ang pag aalala.
"I'm fine ate medyo masakit lang ng ulo ko."Saad niya dito.
"Masakit ang ulo ?ano ba kasing napasok sa utak mo at pumunta punta ka doon sa bar at uminom inom. ? Alam mo nang may nag tatangka sa buhay mo ." Halata ang inis sa boses ng kuya niya.
"Stop it Dave importante ligtas si Dell." Saway naman ng ate Dianne niya.
"Mag uusap tayo Royce may dapat kang ipaliwanag saakin . Hindi ako tumutol sa relasyon ninyong dalawa pero ayukong naaagrabyado ang kapatid ko kahit sabihin na nakakatandang kapatid ka ng asawa ko hindi hahayaan na may gawin kang kalokohan." Saad muli ng kuya Dave niya habang nakatingin ng mariin kay Royce .
"Kuya ano ba? Walang kasalanan si Royce .siya pa nga ang naglig—"
Hindi niya naituloy ang sasabihin dahil inawat siya ng hipag . Tuloy tuloy na lumabas ng silid na iyon si Royce at Dave.
Ikwenento niya ang nangyari kay Dianne tahimik lang itong nakikinig sakanya.
"Alam mo wala ka naman dapat ipag alala kay Nathaly. Nakaraan na siya ni kuya.and to tell you the truth I'm very happy knowing na ikaw ang napili ni kuya na mahalin muli." Nakangiting saad ni Dianne halata ang sincerity sa boses nito.
"Hindi ko sinasabi ito dahil kapatid ka ng asawa ko. Alam ko na mabuting tao ka alam ko din kung gaano kahalaga sayo ang pamilya.i know someday you will understand what I'm saying. Kaya panatagin mo ang sarili mo dahil alam kong walang namamagitan kay kuya at Nathaly and kuya is man enough to fix the issue just give him a time .iwasan din ninyo ang mag away ngayon dahil kailangan inyo ang isat isa."
Payo ng hipag niya.
Nang maiwan siya ng mag isa roon dahil nag paalam na ang hipag niya para umuwi mag 4am palang ng umaga na guilty tuloy siya dahil sa pag aalala ng kuya at hipag niya ay napasugod ito doon.
Hindi pa niya alam kung nasaan siya mag uusap sila ng masimsinan ni Royce pag bumalik ito roon.
Kung ano man ang mangyayari sa sunod bahala na basta ang tanging alam niya ngayon panatag ang loob niya sa piling ng lalakeng pinakamamahal niya......spg soon....
BINABASA MO ANG
I hate you, I love you (completed)
RomanceRoyce Madrigal- a famous multi millionaire man . He never believes in Love and Marriage. Nasanay siyang ang babae ang unang nag bibigay motibo sakanya .Until he meet Dellanie Alcantara her sister's Sister inlaw. Na walang ginawa kundi irapan siya...